Bắc Giang: Đẩy mạnh phong trào "Chống rác thải nhựa"

07/11/2019 08:10 Quản lý nguồn thải
Thời gian qua, các cơ quan chức năng Bắc Giang tích cực phát động phong trào "Chống rác thải nhựa" đến đông đảo người dân, trong đó có lực lượng thanh niên, hội Phụ nữ... nhằm mang lại hiệu quả thiết thực trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới cuộc sống xanh, thân thiện.
Phát động phong trào “chống rác thải nhựa”

Phong trào "Phụ nữ nói không với túi nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần" ở Bắc Giang đã và đang tạo được những hiệu quả tích cực, góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng cuộc sống xanh, sạch, thân thiện. Các cấp hội phụ nữ tiếp tục duy trì, nâng cao hiệu quả các hoạt động, như: "Phụ nữ thực hành tiết kiệm thu gom rác thải chung tay bảo vệ môi trường"; "Tiết kiệm xanh", "Ống tiền tiết kiệm", "Hũ gạo tiết kiệm"... giúp đỡ hội viên, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

bac giang day manh phong trao chong rac thai nhua
Mt đim thu gom rác thi nha, phế liu tái chế.

Hội thi “Tìm hiểu kiến thức về bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa” đã tạo được sự lan tỏa, được đông đảo chị em ủng hộ. Nhiều đơn vị vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tiết kiệm từ thu gom, bán phế liệu tái chế ở Hiệp Hòa, Lục Nam, Yên Thế và thành phố Bắc Giang... đã thu được những món tiền lớn.

Tỉnh Đoàn Bắc Giang vừa qua đã tổ chức ra quân Ngày chủ nhật xanh toàn quốc năm 2019, thu hút sự tham gia của hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên, với chủ đề “chống rác thải nhựa”, tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên về tác hại của rác thải nhựa, tổ chức các hoạt động, phong trào nhằm tuyên truyền hạn chế rác thải nhựa; đồng thời ra quân thực hiện vệ sinh môi trường, thu gom, phân loại, xử lý rác thải, tái chế rác thải thành vật dụng thân thiện với môi trường, trồng cây xanh, trồng rừng bảo vệ môi trường,... nhằm khuyến khích, dần dần hình thành thói quen không sử dụng rác thải nhựa, túi nilon trong sinh hoạt hàng ngày, hướng tới một môi trường không rác thải nhựa.

bac giang day manh phong trao chong rac thai nhua
Tuổi trẻ Bắc Giang thực hiện đường hoa thanh niên.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả của phong trào “Chống rác thải nhựa”, mới đây Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang đã ban hành văn bản về việc thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trong ngành Tài nguyên và Môi trường.

Theo đó, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu các phòng, đơn vị, chi cục trực thuộc và Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thành phố đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền phong trào “Chống rác thải nhựa” “nói không với túi nilon sử dụng một lần” bằng nhiều hình thức như: Hội nghị, hội thảo, tọa đàm, hội thi về bảo vệ môi trường; đăng bài trên trang thông tin điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường; trên các trang mạng xã hội... về tác hại của chất thải đồ nhựa và túi nilon khó phân hủy đối với môi trường và khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Không sử dụng nước uống đóng chai sử dụng một lần (có dung tích 330ml - 500ml) trong công sở và các hội nghị, hội thảo, chuyển đổi sang sử dụng các bình nước dung tích lớn (từ 2 lít trở lên) hoặc tự đun nấu, sử dụng các vật dụng chứa đựng nhiều lần, vật liệu dễ phân hủy; không sử dụng túi nilon đựng tài liệu tại các hội nghị, hội thảo.

Mỗi công chức, viên chức, người lao động gương mẫu trong việc hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, khó phân hủy trong các hoạt động tại cơ quan, đơn vị và tại gia đình nhằm tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần, khó phân hủy.

Lồng ghép tổ chức thực hiện phân loại rác thải tại nguồn nhằm giảm thiểu lượng rác thải nhựa khó phân hủy thải vào môi trường với các hoạt động hưởng ứng các ngày lễ về môi trường như: Ngày Môi trường Thế giới, Chiến dịch làm cho Thế giới sạch hơn.

Giao Chi cục Bảo vệ môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc thực hiện các hoạt động hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” đảm bảo thường xuyên, liên tục; theo dõi, đôn đốc, tổng hợp báo cáo của các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” theo quy định.

Thu Vân
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động