Bắc Kạn: Xây dựng Nông thôn mới ở huyện Chợ Mới, chú trọng yếu tố sản xuất

10/05/2023 21:06 Địa phương
Những năm qua, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn đã tích cực đẩy mạnh phát triển sản xuất góp phần đưa nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn đạt nhiều thành tích, đưa đời sống của người dân khu vực nông thôn ngày một nâng cao.
Bắc Kạn: Xây dựng Nông thôn mới ở huyện Chợ Mới, chú trọng yếu tố sản xuất
Vùng trồng cây mơ (xã Cao Kỳ, Chợ Mới)

Tập trung thực hiện Đề án phát triển cây trồng chủ lực

Vấn đề khó nhất trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh Bắc Kạn nói chung và huyện Chợ Mới nói riêng vẫn là tiêu chí thu nhập và tỷ lệ hộ nghèo. Bởi vậy, những năm qua, bên cạnh các nguồn vốn được phân bổ từ trên, huyện Chợ Mới cũng đã chủ động phát huy nội lực nhằm đưa kinh tế xã hội của địa phương ngày một tăng trưởng. đưa thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn không ngừng tăng lên. Nếu như năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của huyện chỉ đạt 22,53 triệu đồng/người /năm thì tới năm 2022, thu nhập đầu người đã tăng lên 38,6 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo nhờ đó cũng không ngừng giảm mạnh; nếu như năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo là 20,97% thì tới năm 2022 đã giảm xuống còn 19,06% (theo quy định mới). Trong xây dựng nông thôn mới, tới nay, toàn huyện đã có 4/13 xã đạt chuẩn nông thôn mới, gồm các xã: Như Cố, Bình Văn, Thanh Thịnh và Nông Hạ; số tiêu chí bình quân trên toàn huyện đã đạt được 11tiêu chí, không có xã nào đạt dưới 7 tiêu chí. Năm 2023, huyện Chợ Mới xây dựng xã Thanh Vận cán đích nông thôn mới; đến năm 2025, toàn huyện phấn đấu có 06 xã đạt chuẩn nông thôn mới và 02 xã đạt nông thôn mới nâng cao.

Bắc Kạn: Xây dựng Nông thôn mới ở huyện Chợ Mới, chú trọng yếu tố sản xuất
Phó Chủ tịch UBND huyện, Nguyễn Văn Hùng

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Với thực tiễn địa phương, từ những năm 2017, huyện Chợ Mới đã xác định được một số cây trồng chủ lực cần phải phát huy nhằm đưa giá trị sản xuất nông nghiệp ngày một nâng cao, mang tính bền vững và phát huy được lợi thế của địa phương. Bởi vậy, thời gian qua, Chợ Mới đã đẩy mạnh thực hiện Đề án phát triển cây chủ lực gồm 06 loại cây trồng chính, đó là: trồng rừng kinh tế, xây dựng vùng mơ ăn quả, vùng trồng hoa hồi, vùng cây cam quýt, vùng trồng chè và vùng rau củ quả. Theo ước tính sơ bộ, mỗi năm nguồn thu từ những cây trồng này đạt khoảng trăm tỷ đồng/năm.

Bảo vệ môi trường luôn được chú trọng

Những năm qua, công tác quản lý và bảo vệ môi trường luôn được Huyện ủy và các cấp chính quyền của huyện Chợ Mới rất quan tâm chú trọng. UBND huyện thường xuyên chỉ đạo các phòng ban chuyên môn và UBND nhân dân các xã, thị trấn, tùy theo chức năng nhiệm vụ nghiêm túc triển khai Luật bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản dưới Luật nhằm thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn. Việc thu gom nước thải khu vực thị trấn Đồng Tâm đã được thực hiện khá tốt, toàn bộ nước thải của thị trấn được thu gom vào 03 bể chứa, xử lý đạt chuẩn trước khi thải ra môi trường. Về rác thải đô thị và rác thải sinh hoạt ở trung tâm các xã dọc trục Quốc lộ 3, UBND huyện đã ký kết hợp đồng với Công ty Cổ phần môi trường và công trình đô thị Bắc Kạn thu gom xử lý; việc thu gom, xử lý luôn thực hiện một cách đều đặn, đảm bảo quy định, không có tình trạng rác ùn ứ nhiều ngày ở khu vực tập kết, Đối với rác thải khu vực nông thôn, Chợ Mới đang chỉ đạo bà con nhân dân thực hiện tốt công tác phân loại, với rác thải hữu cơ thực hiện chôn lấp tại vườn, rác thải vô cơ tiến hành đốt.

Cần thêm những giải pháp thiết thực

Để việc phát triển kinh tế xã hội địa phương và công cuộc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn gặt hái được nhiều thắng lợi, thiết nghĩ huyện Chợ Mới nên thực hiện thêm một số giải pháp thiết thực như:

Một là: Cần xây dựng đề án phát triển các vật nuôi phù hợp. Bởi thời gian qua, Chợ Mới chỉ tập trung vào Đề án phát triển cây trồng chủ lực chưa chú trọng xây dựng đề án phát triển vật nuôi, phần nào đó chưa phát huy hết những lợi thế của vùng đất rộng, có lợi thế sông suối chảy qua.

Hai là: Công tác quy hoạch cần có có tầm nhìn xa, rộng hơn để việc đẩy mạnh sản xuất kinh doanh không bị vướng mắc. Bởi, theo quy hoạch sử dụng đất hiện hành của huyện, đa phần vùng quy hoạch đất sản xuất dành cho tiểu thủ công nghiệp rất manh mún, diện tích quy hoạch nhỏ, ít bám theo các trục đường lớn chạy qua địa bàn (gồm: Quốc lộ 3, đường cao tốc Thái Nguyên – Bắc Kạn); những hạn chế đó đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác kêu gọi đầu tư, xây dựng khu cụm công nghiệp tập trung…

Đình Hợi
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động