Báo cáo kết quả triển khai Công ước Stockholm về các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy

24/09/2019 15:56 Quản lý nguồn thải
Ngày 18/9, Bộ Tài nguyên và Môi trường có Văn bản số 4727/BTNMT-TCMT gửi một số Bộ, ngành và hiệp hội đề nghị báo cáo về các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy (POP) cần quản lý theo Công ước Stockholm để Bộ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Ban thư ký Công ước Stockholm.
Hành trình rác thải nhựa Mỹ đến với "đồng nát" châu Á: Bí mật "bốc mùi" Top đầu thế giới, "thành tích" đáng lo ngại của Việt Nam Quản lý an toàn các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy và hóa chất nguy hại tại Việt Nam

Ngày 17/10/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1598/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch quốc gia thực hiện Công ước Stockholm về các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (sau đây gọi tắt là Kế hoạch). Trong đó, các Bộ, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm xây dựng và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, chương trình, dự án được phân công; hàng năm báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường về kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch.

bao cao ket qua trien khai cong uoc stockholm ve cac chat o nhiem huu co kho phan huy
Báo cáo kết quả triển khai Công ước Stockholm về các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy - ảnh MH

Hiện nay, danh sách các chất POP cần quản lý theo Công ước Stockholm là 30 nhóm chất (12 nhóm chất POP cũ, 18 nhóm chất POP mới bổ sung) được sử dụng trong các lĩnh vực khác nhau, như: công nghiệp, nông nghiệp, y tế, dân sinh... Trong các nhóm chất POP nêu trên, Việt Nam đã có các quy định về việc cấm sử dụng nhiều loại hóa chất POP trong nông nghiệp, y tế... Tuy nhiên, còn nhiều nhóm chất POP đang được sử dụng trong các lĩnh vực khác nhau cần được đánh giá, quản lý và báo cáo theo yêu cầu của Công ước Stockholm.

Thời gian qua, với vai trò là cơ quan đầu mối quốc gia triển khai thực hiện Công ước Stockholm về các chất POP tại Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì và phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, các đơn vị liên quan triển khai nhiều hoạt động, chương trình, dự án nhằm quản lý và giảm thiểu ô nhiễm các chất POP.

Để có thông tin tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Ban thư ký Công ước Stockholm theo quy định, Bộ Tài nguyên và Môi trường có Văn bản số 4727/BTNMT-TCMT đề nghị các các Bộ, ngành và các hiệp hội theo nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 1598/QĐ-TTg rà soát, tổng hợp và báo cáo với nội dung như sau: Thông tin về các hoạt động quản lý các chất POP đã và đang thực hiện; Kết quả triển khai thực hiện các dự án được phân công của Kế hoạch, gồm tên các chương trình, dự án, đơn vị thực hiện, thời gian thực hiện, nguồn kinh phí thực hiện, các nội dung, hoạt động triển khai và kết quả đạt được, hiệu quả của các dự án, các khó khăn, vướng mắc và những đề xuất, kiến nghị.

Văn bản cung cấp thông tin của quý cơ quan xin gửi về Bộ Tài nguyên và Môi trường (thông qua Tổng cục Môi trường) trước ngày 30/9/2019.

Địa chỉ: Vụ Quản lý chất lượng môi trường; Phòng B308, số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Điện thoại: 0243.7956868 (máy lẻ 3218), di động: 0904570111

Thư điện tử: linhdt@vea.gov.vn.

Lê Hạnh
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động