Báo chí - nhịp cầu lan tỏa kinh tế xanh ở Bình Dương

24/06/2025 17:27 Nghiên cứu trong nước
Trong quá trình chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh, Bình Dương xác định phát triển bền vững là trọng tâm, công nghệ là động lực, môi trường là giới hạn. Trên hành trình đó, báo chí không chỉ là kênh thông tin mà còn là cầu nối, người đồng hành và nguồn cảm hứng thúc đẩy nhận thức và hành động vì một tương lai xanh.

Phát triển xanh - Hành trình kiến tạo tương lai

Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng ngắn hạn, Bình Dương chọn một lối đi khác biệt -phát triển trên nền tảng xanh, sạch và bền vững. Tỉnh kiên định chủ trương sàng lọc nhà đầu tư, nói không với công nghệ lạc hậu, tiêu hao tài nguyên; đồng thời mở rộng cửa cho những doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với hệ sinh thái.

Thành quả từ tư duy này đã được hiện thực hóa bằng những dự án mang tính biểu tượng. Nhà máy Lego tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III (VSIP III) là điển hình trung hòa carbon, không phát thải khí nhà kính, sử dụng hoàn toàn năng lượng tái tạo không chỉ là bước tiến kỹ thuật mà còn là tuyên ngôn mạnh mẽ về tương lai bền vững. Hay như Nhà máy bia AB InBev ở VSIP II-A – tiên phong khai thác năng lượng mặt trời, tiết kiệm gần 850.000 kWh điện mỗi năm.

Báo chí - nhịp cầu lan tỏa kinh tế xanh ở Bình Dương
Báo chí – Nhịp cầu lan tỏa kinh tế xanh ở Bình Dương

Không chỉ phát triển công nghiệp xanh, Bình Dương còn chú trọng hiện đại hóa nông nghiệp theo hướng sinh thái. Tỉnh đã xây dựng 4 khu nông nghiệp công nghệ cao, áp dụng quy trình sản xuất theo chuẩn VietGAP, GlobalGAP, góp phần giảm thiểu ô nhiễm hóa học, bảo vệ nguồn nước và giữ gìn hệ vi sinh trong đất.

Song song, Bình Dương đầu tư bài bản vào hạ tầng xử lý chất thải, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn: nhà máy phân compost 1.700 tấn/ngày, hệ thống đốt rác phát điện 4,6MW, các công trình thu hồi khí từ bãi chôn lấp… cho thấy tầm nhìn dài hạn trong việc biến chất thải thành nguồn lực tái tạo.

Báo chí - Cầu nối và chất xúc tác lan tỏa tư duy xanh

Bên cạnh chính sách và đầu tư, báo chí giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tạo nền tảng nhận thức cộng đồng, kết nối ba trụ cột: chính sách – doanh nghiệp – người dân. Từ những bài phản ánh tình trạng ô nhiễm, giới thiệu mô hình kinh tế tuần hoàn đến các phóng sự tôn vinh sản phẩm xanh, doanh nghiệp xanh, báo chí đã góp phần đưa lý thuyết “sống xanh” trở thành lựa chọn sống thực tiễn.

Không chỉ truyền thông tích cực, báo chí còn đóng vai trò giám sát và phản biện chính sách. Những bài viết phản ánh khó khăn của doanh nghiệp khi tiếp cận tín dụng xanh, hay khoảng trống pháp lý trong tái chế… đã giúp các cơ quan chức năng có thêm dữ liệu để kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện thể chế.

Mỗi dịp Ngày Môi trường thế giới (5/6), báo chí Bình Dương lại sôi động với hàng loạt tuyến tin, bài, phóng sự: từ chiến dịch trồng cây, dọn vệ sinh môi trường, tái chế rác thải nhựa tại trường học đến các mô hình “phân loại rác tại nguồn”, “đổi rác lấy quà”. Những câu chuyện nhỏ như cô giáo hướng dẫn học sinh phân loại rác, người dân dùng giỏ thay túi nylon, công nhân tiết kiệm điện… trở thành những thông điệp lớn về trách nhiệm cộng đồng.

Nhờ báo chí, những mô hình hay, cách làm sáng tạo được lan tỏa rộng khắp. Những “tấm gương xanh” dù là nông dân, công nhân hay học sinh đều được tôn vinh, nhân lên trong xã hội như một làn sóng tích cực, từ nhận thức đến hành vi.

Dù đạt nhiều thành tựu, Bình Dương vẫn đối mặt với không ít khó khăn khi triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn. Nhiều doanh nghiệp nhỏ, thiếu vốn và năng lực công nghệ; thị trường sản phẩm tái chế còn hạn chế; tư duy tiêu dùng xanh chưa phổ biến sâu rộng.

Trong bối cảnh đó, báo chí càng phải tiếp tục sứ mệnh, mở đường cho nhận thức mới, truyền động lực cho hành động xanh. Không chỉ dừng lại ở đưa tin, báo chí phải trở thành “kiến trúc sư truyền thông” góp phần xây dựng lối sống bền vững trong mỗi cá nhân, từng doanh nghiệp và cả hệ thống chính sách.

Chặng đường phía trước vẫn còn nhiều việc phải làm, nhưng với sự kiên định từ chính quyền, sự đồng hành từ doanh nghiệp, người dân và đặc biệt là vai trò lan tỏa mạnh mẽ từ báo chí – Bình Dương đang khẳng định vị thế là địa phương tiên phong trong hành trình phát triển xanh, bền vững và văn minh.

Trần Minh
Xin chờ trong giây lát...

Tổng kết chương trình Công nghiệp hỗ trợ năm 2024 của TP. Hà Nội: Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội tăng cả về số lượng, quy mô, chất lượng

Phiên bản di động