Biến xơ mướp thành "vàng xanh": Hành trình của Loofaa trong bảo vệ môi trường

15/04/2024 11:37 Sản phẩm tái chế
Từng bị xem là phế phẩm nông nghiệp, xơ mướp nay đã trở thành nguồn nguyên liệu quý giá cho các sản phẩm độc đáo, thân thiện với môi trường của Công ty Cổ phần Loofaa.

Công ty Cổ phần Loofaa (Loofaa) ra đời với sứ mệnh "hô biến" xơ mướp thành những sản phẩm thiết thực, mang lại giá trị cho cuộc sống. Ý tưởng này xuất phát từ nỗi trăn trở về vấn nạn ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa và mong muốn tận dụng nguồn nguyên liệu dồi dào, sẵn có từ cây mướp. Loofaa được thành lập bởi Nguyễn Phú Tùng - Tổng Giám đốc Công ty CP Loofaa và các cộng sự với niềm đam mê bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế bền vững.

Quá trình hoàn thiện các sản phẩm thời trang được làm hoàn toàn từ xơ mướp
Các hoạ tiết trên sản phẩm của Loofaa được vẽ thủ công.

Mặc dù còn non trẻ nhưng Loofaa đã nghiên cứu phát triển và cho ra đời nhiều sản phẩm thời trang đẹp mắt từ xơ mướp như: mũ đội đầu, túi xách, miếng lót ly, dép đi trong nhà, bông tắm cùng nhiều sản phẩm tiện ích khác. Ngay sau khi ra mắt thị trường, các sản phẩm của Loofaa đã được đông đảo người tiêu dùng đón nhận.

Loofaa áp dụng phương pháp xử lý xơ mướp bằng các nguyên liệu tự nhiên như muối, chanh, baking soda, ... thay vì sử dụng hóa chất tẩy trắng, tạo màu hoặc hương liệu nhân tạo. Quy trình sản xuất được kiểm soát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho sức khỏe người sử dụng và không gây hại cho môi trường.

Anh Nguyễn Phú Tùng cùng những cổ đông sáng lập đang thăm và kiểm tra vùng nguyên liệu
Anh Nguyễn Phú Tùng thăm và kiểm tra vùng nguyên liệu của Công ty.

Chia sẻ về nguồn động lực để nghiên cứu nguyên vật liệu từ thiên nhiên để ứng dụng vào thời trang, anh Nguyễn Phú Tùng cho biết, ngành thời trang hàng năm cho ra vô vàn mẫu mã mới, xu hướng theo mùa, cùng với đó là lượng lớn quần áo, phụ kiện được thải ra môi trường. Các vật liệu cung ứng cho ngành thời trang nhanh khi bị thải ra môi trường sẽ rất khó phân hủy, gây ô nhiễm nước, phát thải khí nhà kính... Với những thiệt hại đó, thời gian gần đây, các nhà khoa học và các nhà thiết kế thời trang trên thế giới đã và đang vào cuộc để đảm bảo các sản phẩm đều được làm từ các vật liệu có nguồn gốc tự nhiên, không lạm dụng các chất hóa học độc hại.

Không đứng ngoài cuộc đua bảo vệ Trái đất xanh, vốn là một người yêu thích lĩnh vực thời trang, anh Tùng quyết định sản xuất các sản phẩm đáp ứng đủ tiêu chí của “thời trang xanh”, thân thiện với môi trường.

Việt Nam là quốc gia có diện tích trồng mướp lớn, với sản lượng xơ mướp dồi dào. Tuy nhiên, xơ mướp thường bị bỏ lại sau mỗi mùa vụ của bà con nông dân, gây lãng phí tài nguyên và ô nhiễm môi trường. Nhận thấy có thể xơ mướp dùng để sản xuất ra nhiều sản phẩm tiêu dùng hữu ích, Nguyễn Phú Tùng đã cùng các cộng sự của mình nghiên cứu trong thời gian dài biến phế phẩm thành những sản phẩm có giá trị, góp phần giảm thiểu rác thải nông nghiệp.

Chia sẻ về hành trình mang “thời trang xanh” tới người tiêu dùng, anh Nguyễn Phú Tùng – nhà sáng lập Công ty CP Loofaa cho biết: “Thông qua các sản phẩm của mình, chúng tôi mong muốn lan tỏa tình yêu thiên nhiên, gửi gắm thông điệp bảo vệ môi trường tới mọi người. Hãy cùng nhau hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa, nilon, chất tẩy rửa... để tự bảo vệ cuộc sống của con người trên hành tinh này. Qua đó, chúng tôi cũng mong muốn góp phần nói tiếng nói của người Việt trên thế giới.”

Không chỉ thân thiên với môi trường, các sản phẩm
Không chỉ thân thiên với môi trường, các sản phẩm của Loofaa còn mang đậm bản sắc dân tộc.

Hiện nay nhu cầu sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường ngày càng cao, đặc biệt là ở các nước phát triển. Loofaa có tiềm năng to lớn để xuất khẩu các sản phẩm sang các thị trường này. Sự thành công trong việc biến xơ mướp thành những sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường, Loofaa đang đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm sang thị trường quốc tế và đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp hàng đầu các sản phẩm từ xơ mướp trên thế giới.

Loofaa đang áp dụng chiến lược xuất khẩu đa dạng, kết hợp các kênh bán hàng trực tuyến và truyền thống. Loofaa tham gia các hội chợ thương mại quốc tế để quảng bá sản phẩm và tìm kiếm đối tác. Loofaa cũng đang tìm kiếm sự hợp tác với các nhà phân phối uy tín tại các thị trường quốc tế.

Được biết, với những đóng góp của mình đối với ngành “thời trang xanh”, mới đây, anh Nguyễn Phú Tùng đã nhận được thư mời tham dự Hội chợ tại Paris "Foire de Paris" mở ra cơ hội đưa sản phẩm Việt Nam tới gần hơn tới bạn bè quốc tế.

Đây vừa là niềm vinh dự, vừa là động lực để chúng tôi cố gắng hơn nữa trong quá trình phát triển các sản phẩm từ xơ mướp, ứng dụng nó nhiều hơn vào trong cuộc sống.” – anh Tùng chia sẻ thêm.

Đến nay, Công ty CP Loofaa đã có các chi nhánh và văn phòng đại diện tại TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hưng Yên, Hải Phòng và sẻ phát triển hệ thống rộng khắp tại Việt Nam và hướng các nước trên thế giới nhằm tạo nên một môi trường xanh.

Đình Lĩnh
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động