Bình Long (Bình Phước): Cở sở thu mua, tập kết, sơ chế phế liệu nằm xen kẽ với khu dân cư, “quên” bảo vệ môi trường

24/10/2023 12:00 Tác động môi trường
Kho tập kết, sơ chế phế liệu công nghiệp của Công ty TNHH Phước Tiến Bình Phước nằm ngay bên cạnh trường tiểu học, khu dân cư nhưng không thực hiện bảo vệ môi trường theo quy định, mặc dù Công ty này có đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường.

Hoạt động thu mua phế liệu, tái chế phế liệu đã góp phần không nhỏ trong việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường thông qua việc thu gom, phân loại để tái chế, tái sử dụng các loại rác thải, giảm lượng rác thải ra môi trường; tuy nhiên, mặt trái của ngành nghề này tác động đến môi trường là không nhỏ.

Bình Long (Bình Phước): Một Công ty thu mua, tái chế phế liệu nằm xen kẽ khu dân cư “quên” bảo vệ môi trường.
Kho tập kết, sơ chế phế liệu của Công ty TNHH Phước Tiến bình Phước nằm xen lẫn trong khu dân cư

Người dân kêu “trời” vì ô nhiễm

Ngay mặt đường Quốc lộ 13, bên cạnh trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, nằm xen lẫn khu dân cư thuộc ấp Thanh Tuấn, xã Thanh Lương, thị xã Bình Long, một kho tập kết, sơ chế phế liệu công nghiệp của Công ty TNHH Phước Tiến Bình Phước đã hoạt động thời gian dài. Theo quan sát của phóng viên, phế liệu được thu gom từ nhiều nguồn khác nhau, đủ chủng loại như bao bì, vải vụn, chai nhựa, sắt, thép, nilon... nằm la liệt từ trong xưởng ra ngoài sân sau, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy nổ, ô nhiễm môi trường.

Điều đáng nói là cơ sở thu mua phế liệu này lại nằm ngay cạnh nhà dân và trường học nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của những hộ xung quanh. Hơn thế nữa, theo phản ánh của người dân sống trong khu vực, kho tập kết phế liệu này thường xuyên xả nước thải trực tiếp ra hồ, bốc mùi khó chịu, gây ô nhiễm môi trường.

Một người dân bức xúc: “Nước nôi chảy ra, ve chai ve chung vứt bừa như này, rác thải để bừa bãi hàng đống ngoài trười, mưa gió xả ba cái chất độc hóa học không, rác thải, silicon, nhớt các kiểu. Nuôi con gà con vịt không được, vịt không lớn được cá không sống nổi, nước chảy đen thui xuống ao hồ của tụi tui, hỏi bà con giờ sao, rồi chì nhiễm… nước đen thui chảy ô nhiễm môi trường ngấm xuống lòng đất lòng ao của tụi tui...."

Bình Long (Bình Phước): Một Công ty thu mua, tái chế phế liệu nằm xen kẽ khu dân cư “quên” bảo vệ môi trường.
Rác thải rơi vãi nằm ngổn ngang trong sân của Kho tập kết
Bình Long (Bình Phước): Cở sở thu mua, tập kết, sơ chế phế liệu nằm xen kẽ với khu dân cư, “quên” bảo vệ môi trường
Rác thải rơi vãi từ ngoài cổng vào đến sân Kho tập kết mất mỹ quan, ô nhiễm
Bình Long (Bình Phước): Một Công ty thu mua, tái chế phế liệu nằm xen kẽ khu dân cư “quên” bảo vệ môi trường.
Nước thải màu đen xả trực tiếp ra hồ của dân

Bảo vệ môi trường trên giấy

Để tìm hiểu nguyên nhân gây ra bức xúc cho người dân sống xung quanh kho tập kết, sơ chế phế liệu nói trên, phóng viên có buổi trao đổi trực tiếp và đi tìm hiểu tại cơ sở, cùng đi thực tế với phóng viên có ông Tạ Quang Lâm (Trưởng phòng TNMT Bình Long), chuyên viên phòng TNMT và cán bộ địa chính của UBND xã Thanh Lương; tại hiện trường Ông Lâm cho biết: "Buộc Công ty phải làm đúng phương án bảo bệ môi trường, thực hiện hệ thống xử lý chất thải theo quy định. Làm sao không để ngấm nước thải ra ngoài nữa. Sẽ thành lập đoàn đi kiểm tra và xử lý theo đúng quy định".

Cũng theo thông tin từ giấy phép hoạt động kinh doanh, sản xuất của Công ty, đơn vị trước khi thành lập Kho tập kết này cũng đã lập phương án bảo vệ môi trường theo quy định, đã được UBND Thị xã Bình Long cấp Giấy xác nhận đăng ký Kế hoạch bảo vệ môi trường số 51/GXN-UBND ngày 31/12/2020 nhưng chỉ là Kế hoạch “trên giấy”, thực trạng tại cơ sở thì không thực hiện đúng theo phương án đã đăng ký với cơ quan chức năng, thiếu vắng hệ thống thu gom, xử lý chất thải, không hề có hệ thống thoát nước đảm bảo.

Bình Long (Bình Phước): Một Công ty thu mua, tái chế phế liệu nằm xen kẽ khu dân cư “quên” bảo vệ môi trường.
Không có hệ thống xử lý nước thải, nước đọng lại ngay khu công nhân nghỉ ngơi và khu bếp

Đại diện cơ sở, ông Nguyễn Văn Thọ (quản lý Kho tập kết) cho biết: Nói là có ảnh hưởng môi trường thì là có, còn nếu mà để bọn em làm mà được 100% thì là cũng hơi khó. Bọn em cũng còn có thiếu sót... về nước xả trực tiếp ra hồ như vậy thì ông Thọ cho biết: sang tháng bọn em sẽ xử lý, mà thực ra cái nước này là nước sinh hoạt một phần thôi, xả thải thực ra là ít chứ không có nhiều lắm, chủ yếu là nước mưa, cam kết là sang tháng sẽ khắc phục, làm công tác bảo vệ môi trường theo đúng quy định.

Được biết Kho tập kết này là Công ty TNHH Tiến Phước Bình Phước thuê lại của Công ty TNHH Xăng dầu Thanh Phú, kích thước nhà kho có diện tích 2.400m2 (40m x60m) sử dụng cho hoạt động sơ chế phế liệu là phục vụ nhà máy xi măng tại thị xã Bình Long. Còn về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất phục vụ cho sản xuất, kinh doanh, lắp đặt trạm cân điện tử thì chưa biết đã thực hiện hay chưa./.
Thanh Hà
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động