Bình Thuận: "Xẻ thịt" đất rừng làm điểm check in trên đèo Đại Ninh

21/09/2022 17:17 Địa phương
Tình trạng “xẻ thịt” đất rừng ở lưng chừng đèo Đại Ninh, thuộc Quốc lộ 28B đoạn qua xã Phan Sơn (huyện Bắc Bình, Bình Thuận) để xây dựng các trạm dừng chân, điểm "check in"... trái phép đã kéo dài từ nhiều năm nay nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Theo ghi nhận của congnghiepmoitruong.vn, trên đèo Đại Ninh, thuộc Quốc lộ 28B đoạn qua xã Phan Sơn xuất hiện các trạm dừng chân xây dựng trái phép. Qua tìm hiểu, vị trí những trạm dừng chân này do một số hộ dân từ huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) lấn chiếm đất rừng, đất hành lang an toàn đường bộ và xây dựng trái phép, gây nguy hiểm.

Bình Thuận:

Trạm dừng chân xây dựng trái phép ngang nhiên mọc trên đèo Đại Ninh.

Cụ thể, tại trạm Panorama, nhiều công trình trái phép được đưa vào sử dụng để buôn bán, nghỉ ngơi, "check-in"... Điều đáng nói, các điểm dừng chân, check-in trái phép này hoạt động rất công khai với các bảng biểu quảng cáo được đặt hai bên lề Quốc lộ 28B để hướng dẫn du khách.

Trước thực trạng trên, trao đổi với congnghiepmoitruong.vn ông K’Bảy - Chủ tịch UBND xã Phan Sơn, huyện Bắc Bình, cho biết đã nhiều lần nhắc nhở nhưng các chủ cơ sở này vẫn tái phạm. "Hiện chúng tôi đang vận động các cơ sở này tự tháo dỡ, lãnh đạo huyện cũng chỉ đạo phải xử lý buộc tháo dỡ các trạm dừng chân xây dựng trái phép này” - ông K’Bảy cho biết.

Theo Chủ tịch UBND xã Phan Sơn - K’Bảy, trước đó (tháng 1/2021) UBND xã Phan Sơn cũng đã lập nhiều biên bản vi phạm về hành vi xây dựng công trình trái phép tại khu vực này. Theo đó, UBND huyện Bắc Bình đã tiến hành tháo dỡ 6 trạm dừng chân trái phép trên đèo Đại Ninh.

Đèo Đại Ninh là tuyến đường huyết mạch nối huyện Bắc Bình (Bình Thuận) và TP. Đà Lạt (Lâm Đồng). Đáng chú ý tuyến đường đèo Đại Ninh đoạn qua xã Phan Sơn có nhiều khúc cua, dốc lớn… đã trở thành điểm check in lý tưởng của nhiều du khách. Tuy nhiên, trong những năm gần đây đây là khu vực thường xuyên xảy ra các vụ sạt lở nghiêm trọng, nhất là trong mùa mưa, bão.

Chỉ tính riêng trong tháng 5 đã xảy ra hai vụ sạt lở nghiêm trọng trên đèo Đại Ninh. Cụ thể, rạng sáng 1/5, tại Km 41+100, do mưa lớn, đất đá từ sườn núi đổ xuống đường gây ách tắc giao thông. Tiếp đó, sáng 20/5, sau trận mưa lớn hàng tấn đất đá trên núi sạt lở tràn xuống đường tại Km 48+800. Trước đó, vào tháng 10/2017, một vụ sạt lở đất nghiêm trọng với hơn 50 vị trí.

Gia Thanh

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động