Bước chuyển mạnh mẽ trong xây dựng chính quyền điện tử tại huyện Hà Trung

16/04/2024 07:56 Địa phương
Thời gian vừa qua huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã đầu tư trang thiết bị máy móc để triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào xây dựng chính quyền điện tử, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Bước chuyển mạnh mẽ trong xây dựng chính quyền điện tử tại huyện Hà Trung
huyện Hà Trung xây dựng chính quyền điện tử giúp giảm thời gian xử lý công việc và thủ tục hành chính (ảnh minh họa - nguồn internet)

Trước đây khi chưa thực hiện chính quyền điện tử, các cán bộ của phòng một cửa của xã và huyện Hà Trung thường phải nhập hồ sơ bằng cách ghi chép vào sổ sách thông thường, làm tốn thời gian và quá trình theo dõi không hiệu quả; người dân, doanh nghiệp cũng khó theo dõi trong quá trình xử lý hồ sơ của mình.

Nhận thấy việc xây dựng chính quyền điện tử là một sự cần thiết, xác định việc đây là một nhiệm vụ trọng tâm, ngoài vấn đề đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại để ứng dụng công nghệ thông tin vào nhà nước để giải quyết các thủ tục hành chính, UBND huyện Hà Trung còn mời những người có chuyên môn, nghiệp vụ về tập huấn cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức về những kỹ năng sử dụng các phần mềm và các trang thiết bị khác. Từ đó đã giúp cho huyện Hà Trung thực hiện hiệu quả việc trao đổi và xử lý văn bản hồ sơ liên thông giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp trên môi trường mạng, công tác chỉ đạo, điều hành trở nên dễ dàng, tạo thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch và rút ngắn thời gian về quá trình nộp hồ sơ và thủ tục hành chính.

Năm 2023, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tiếp nhận và xử lý ở bộ phận “Một cửa” của huyện Hà Trung đạt 100%. Tại bộ phận“Một cửa” cấp xã tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 98,3%; có 100% hồ sơ trực tuyến được giải quyết đúng quy trình, đúng thời hạn, đạt 100% chỉ tiêu tỉnh giao; tỷ lệ văn bản ký số đạt 100%. Hạ tầng mạng thông tin di động được phủ sóng đến 100% trung tâm các xã, thị trấn, tỷ lệ dân số được phủ sóng thông tin di động đạt 100%. Mạng cáp quang băng thông rộng đã được triển khai đến trung tâm các xã, thị trấn và các thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện. 100% các cơ quan, đơn vị cấp huyện và cấp xã đã có mạng LAN nội bộ và kết nối mạng Internet tốc độ cao phục vụ công tác chuyên môn.

Bước chuyển mạnh mẽ trong xây dựng chính quyền điện tử tại huyện Hà Trung
Người dân thực hiện giao dịch hành chính ở các xã trở nên dễ dàng, nhanh chóng (ảnh minh họa)

Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến gồm 2 điểm cầu của UBND huyện, Huyện ủy đảm bảo kết nối liên thông với các điểm cầu của Trung ương, của tỉnh và điểm cầu 20 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đang phát huy hiệu quả, tạo môi trường hội họp hiện đại, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và thời gian triển khai công việc của các cấp, ngành. Đồng thời, huyện cũng nỗ lực triển khai, hoàn thiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 liên thông theo danh mục quy định của Chính phủ và UBND tỉnh. Tập trung triển khai ứng dụng Đề án 06 vào thực tiễn công tác, đáp ứng hiện đại hóa hành chính; triển khai đồng bộ hệ thống Cổng thông tin điện tử từ huyện đến xã để thực hiện việc tuyên truyền các thủ tục hành chính, các văn bản chỉ đạo của các cấp, các ngành giúp người dân nhanh chóng tiếp cận, cũng như phản ánh các vấn đề bức xúc trong cuộc sống sớm nhất tới các cơ quan chính quyền... Chính điều này đã tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp khi đến giải quyết thủ tục hành chính ở các lĩnh vực.

Theo như chị N một người dân cho biết: “Trước đây khi chưa thực hiện chính quyền điện tử tôi đi nộp hồ sơ về sổ đỏ hay xin những giấy tờ khác thường phải theo dõi trên giấy hẹn của xã, của huyện. Mỗi lần muốn biết công việc của mình được thực hiện đến đâu thì lại phải chạy lên xã hay lên huyện để hỏi rất mất thời gian. Nhưng từ ngày quy định nộp hồ sơ trên mạng qua các phần mềm được tích hợp, người dân chúng tôi có thể tự nộp hồ sơ online và theo dõi công việc của mình ngay trêm phần mềm, chủ động biết được công việc của mình xử lý đến đâu, xử lý như thế nào, ví dụ như phần mềm : Dịch vụ công thanh hóa, dịch vụ công quốc gia… tôi thấy việc áp dụng công nghệ thông tin vào thực hiện chính quyền điện tử rất là hữu ích”.

Thực hiện chính quyền điện tử đã thật sự mang lại nhiều lợi ích, là bước chuyển mình mạnh mẽ trong công tác xử lý các thủ tục hành chính, giúp cho công việc trở nên dễ dàng, thuận lợi và nhanh chóng lớn. Những kết quả mà năm 2023 các xã trên địa bàn và huyện Hà Trung đã đạt được sẽ ngày giúp nâng cao cuộc sống của dân, là bước đệm giúp thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Kim Nguyên

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động