Xã Duy Hoà (Duy Xuyên, Quảng Nam):

Bước đệm vững chắc cho sự chuyển mình lên đô thị trong tương lai

13/09/2021 09:39 Địa phương
Vốn là xã thuần nông, tuy nhiên, nhiều năm qua, xã Duy Hòa (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) đã phát huy nội lực thúc đẩy đầu tư các hạng mục cơ sở hạ tầng, phát triển các ngành nghề, dịch vụ, thay đổi diện mạo nông thôn. Đây chính là bước đệm để Duy Hòa sớm trở thành đô thị loại V - trung tâm phía Tây huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.
Bước đệm vững chắc cho sự chuyển mình lên đô thị trong tương lai
Trụ sở Đảng ủy - HĐND - UBND xã Duy Hòa

Đổi thay tích cực

Xã Duy Hòa có diện tích tự nhiên 16 km2, gồm 3 thôn với trên 10.000 nhân khẩu. Với vị trí địa lý thuận lợi và mật độ dân cư đông, tốc độ đô thị hóa cao, Duy Hòa được quy hoạch gắn với đô thị loại V trong giai đoạn 2021 - 2025.

Chủ tịch UBND xã Duy Hòa - ông Lê Văn Hùng cho biết, những năm qua, nhờ sự nỗ lực, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Duy Hòa đã không ngừng phát triển, đạt được nhiều thành tựu về kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng. Riêng 09 tháng đầu năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid 19, nhưng tình hình kinh tế - xã hội của Duy Hòa hoạt động sôi nổi, có nhiều khởi sắc, năng suất cây trồng đạt kết quả cao, cơ sở hạ tầng tiếp tục được đẩy mạnh đầu tư và đồng bộ, đời sống nhân dân ổn định.

Hiện nay, phần lớn các tuyến đường giao thông ở xã Duy Hòa đã được nhựa và bê tông hóa, tạo sự kết nối giữa các xã với nhau và với trung tâm huyện. Hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng ngày càng hoàn chỉnh vừa tạo nên diện mạo khang trang, khởi sắc cho xã nhà, vừa tạo cơ hội thuận lợi để nhân dân phát triển kinh tế, từng bước giảm nghèo bền vững.

Bên cạnh đó, xã đặc biệt chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tạo thói quen cho người dân trong công tác thu gom, phân loại rác thải. Thực hiện nghiêm túc, đúng quy định về công tác bảo vệ môi trường trong sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực trồng trọt. Bố trí điểm thu gom rác để đảm bảo vệ sinh môi trường, đem lại diện mạo mới cho xã.

Bước đệm vững chắc cho sự chuyển mình lên đô thị trong tương lai
UBND xã Duy Hòa phối hợp với các đoàn thể thường xuyên ra quân trồng cây xanh và làm vệ sinh môi trường trên địa bàn

Các phong trào, hoạt động về giữ gìn và bảo vệ môi trường luôn được UBND xã Duy Hòa tích cực tuyên truyền vận động và triển khai có hiệu quả, nhận được sự ủng hộ của nhân dân. Công tác quản lý môi trường, đặc biệt là quản lý chất thải tại các cở sở sản xuất, các khu vực nông thôn trong quá trình xây dựng nông thôn mới, thôn kiểu mẫu nông thôn mới luôn được Ban lãnh đạo xã quan tâm, chỉ đạo kịp thời, sâu sát.

Bước đệm vững chắc lên đô thị

Sau hơn 5 năm nỗ lực, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí Nông thôn mới (NTM) nâng cao, đến nay xã Duy Hòa đã thu về “quả ngọt” nhờ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng lòng, chung sức của nhân dân.

Ngày 30/6/2021, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Quyết định số 1786/QĐ-UBND về việc công nhận xã Duy Hòa, huyện Duy Xuyên đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2020.

Bước đệm vững chắc cho sự chuyển mình lên đô thị trong tương lai
Diện mạo đô thị đang dần hình thành trên vùng quê Duy Hòa

Được biết, Khi bước vào xây dựng xã NTM nâng cao, xã Duy Hòa còn gặp không ít khó khăn, thử thách của buổi ban đầu. Quyết không chùn bước, Đảng bộ xã đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, vừa tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên, vừa tranh thủ vận động các tổ chức, nhà hảo tâm, đồng thời thực hiện phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", trong đó, Nhà nước đầu tư, nhân dân hiến đất, vật kiến trúc, ủng hộ thêm ngày công cùng mở rộng những con đường. Bên cạnh đó, đóng góp ngày công và kinh phí để xây dựng những cây cầu giao thông nông thôn khang trang, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân, góp phần tạo động lực để kinh tế địa phương phát triển.

Có thể nói, sau đạt chuẩn NTM thì các tiêu chí của xã NTM nâng cao thực sự đã thay đổi toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội của xã theo hướng tích cực. Đời sống của người dân địa phương có bước phát triển cao hơn cả về vật chất lẫn tinh thần. Qua đó, người dân càng có thêm niềm tin với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương.

Với những kết quả ấn tượng về mọi mặt, kinh nghiệm và định hướng đúng đắn, Duy Hòa hoàn toàn có thể đạt mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn “Xã nông thôn mới kiểu mẫu” theo các tiêu chí quy định của Trung ương, của tỉnh Quảng Nam; đồng thời phấn đấu để hướng đến công nhận là đô thị loại V trong thời gian tới.

Theo đó, tiếp tục tập trung huy động nguồn lực chỉnh trang đô thị, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa; tập trung tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, nhất là khi thực hiện quy hoạch và giải phóng mặt bằng để thi công các công trình trọng điểm.

Bên cạnh đó, UBND xã phối hợp với các ngành, chức năng của huyện từng bước lập quy hoạch xã gắn với quy hoạch vùng của huyện, đặc biệt là quy hoạch Cụm Công nghiệp gò Bà Biên và quy hoạch Trung tâm Dịch vụ thương mại Kiểm Lâm.

Bên cạnh những thuận lợi, chắc chắn vẫn còn không ít khó khăn trong quá trình xây dựng đô thị loại V. Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền và nhân dân, xã Duy Hòa phấn đấu hoàn thành các tiêu chí và được công nhận đô thị loại V trong thời gian tới.

Nguyễn Nhàn

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động