Cá Koi Nhật Bản tiếp tục chết trên sông Tô Lịch

19/09/2019 14:06 Tác động môi trường
Sáng 19/9, tiếp tục xuất hiện tình trạng cá Koi trên sông Tô Lịch chết.
Cá Koi Nhật Bản chết trên sông Tô Lịch Thả cá Koi xuống sông Tô Lịch Chuyên gia Nhật Bản công bố kết quả thí điểm làm sạch sông Tô Lịch

Trưa 18/9, hai ngày sau khi đàn cá Koi "bạc triệu" được thả xuống sông Tô Lịch, đã xuất hiện tình trạng cá chết nổi trên mặt nước.

Trả lời báo chí chiều 18/9, Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần cải thiện Môi trường Nhật Việt (JVE) cho biết: "Có thể bảo vệ tại khu vực thả cá Koi không để ý liên tục nên có khả năng đàn cá Koi bị đối tượng xấu phá hoại. Nồng độ pH, hàm lượng oxy hòa tan trong nước đo được chiều 18/9 đều ở mức cho phép, nên việc cá chết không phải do nước không đạt tiêu chuẩn".

Phía JVE cũng cho biết, đã nhờ một chuyên gia trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản mổ cá ngay sau khi phát hiện cá chết và đã tìm thấy một số dấu hiệu bị ngộ độc.

Về độc tố và thời gian chính xác cá Koi bị chết, đại diện Công ty JVE nói công ty vẫn đang tìm hiểu, làm rõ.

Tuy nhiên, đến sáng 19/9, tình trạng trên lại tiếp diễn khi người dân phát hiện thêm một con cá Koi "ngửa bụng" trên sông Tô Lịch.

ca koi nhat ban tiep tuc chet tren song to lich
ca koi nhat ban tiep tuc chet tren song to lich
Ngày 19/9, tiếp tục xảy ra tình trạng cá Koi chết.

Anh T.Đ.Nam (28 tuổi), một người có kinh nghiệm chơi cá cảnh lâu năm nhận xét: "Về việc cá Koi chết trên sông Tô Lịch, nói thật cũng hơi thất vọng nhưng những người chơi cá như chúng tôi đều đoán trước. Về cơ bản, cá cảnh nói chung và Koi Nhật Bản nói riêng, rất kiêng kỵ trong những ngày đầu chuyển môi trường nước. Chuyện đàn cá mới về chưa kịp thích nghi với môi trường nước mới dẫn đến việc 'sốc nước' và chết là chuyện hết sức bình thường".

Riêng với vấn đề "khả năng đàn cá Koi bị đối tượng xấu phá hoại", anh Nam cho rằng ít có khả năng này. Anh Nam lý giải: "Nếu có người chủ động đầu độc, cả đàn cá sẽ bị ảnh hưởng, không riêng một cá thể nào".

Ở Nhật Bản, cá Koi được xem như quốc ngư, tượng trưng cho sự thân thiện, may mắn, tài lộc, thịnh vượng và trường thọ trong gia đình.

Ngày 16/9 vừa qua, Công ty JVE đã tổ chức thả cá Koi Nhật Bản xuống sông Tô Lịch, đoạn đang được thử nghiệm làm sạch bằng công nghệ Nano - Bioreactor. Hoạt động này của Công ty JVE được coi như "bằng chứng" chứng minh nước sông Tô Lịch đã "sạch" sau khi sử dụng công nghệ Nhật Bản.

Tuy nhiên, với việc số lượng cá Koi lần lượt chết chưa rõ nguyên nhân, có lẽ cần nhiều các bằng chứng khoa học đánh giá chất lượng nước, hơn là các ‘thí nghiệm sống’ như việc thả cá Koi trên sông Tô Lịch.

Duy Khang
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động