Đà Nẵng

Cần sớm có phương án cụ thể giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác Khánh Sơn

28/11/2021 13:11 Địa phương
Câu chuyện về bãi rác Khánh Sơn nhiều năm nay vẫn luôn nhức nhối, là vấn đề tuy cũ nhưng luôn “nóng”. Tình hình ô nhiễm môi trường tại bãi rác Khánh Sơn ngày càng tăng, trong khi đó bãi rác nằm gần khu dân cư đã có những tác động đến sức khỏe và sinh hoạt của nhân dân sống xung quanh khu vực.

Từ thực tế quá tải bãi rác trên, UBND TP. Đà Nẵng đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cấp công suất bãi rác, trong đó giải pháp căn cơ, lâu dài là đầu tư xây dựng hai Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) có công suất 1.000 tấn/ngày đêm và 650 tấn/ngày đêm nhằm giúp giải bài toán về xử lý CTRSH đô thị lâu dài của thành phố.

Dịch chuyển Nhà máy xử lý rác thải hay di dời người dân nằm trong vùng ảnh hưởng?

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ tư, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 vào chiều 25-11 tại phường Hòa Khánh Nam, nhiều ý kiến cử tri về vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường tại bãi rác Khánh Sơn và việc đầu tư xây dựng hai Nhà máy xử lý CTRSH được quan tâm.

Cần sớm có phương án cụ thể giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác Khánh Sơn
Tổ đại biểu HĐND thành phố tiếp xúc cử tri tại phường Hòa Khánh Nam.

Ông Nguyễn Đức Chuyên - cử tri KDC Khánh Sơn kiến nghị thành phố cân nhắc, dời Nhà máy xử lý rác 1.000 tấn/ngày đêm và Nhà máy 650 tấn/ngày đêm đi chỗ khác để giảm bớt ô nhiễm môi trường cho người dân quanh khu vực bãi rác, hạn chế tối đa việc phải giải tỏa những hộ dân xung quanh trong bán kính 500 mét và giảm bớt nguồn ngân sách của thành phố. Đồng thời, để người dân có thể làm thủ tục đất đai, sửa chữa, xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống vì hiện nay đang nằm trong khu quy hoạch không thể xây dựng, sửa chữa được.

“Nếu xây dựng nhà máy xử lý rác thì cần sớm di dời, đền bù, giải tỏa cho những hộ dân quanh nhà máy (khoảng trên 1.000 hộ dân) ra khỏi vùng bán kính 500 mét, thời gian giải tỏa là bao lâu. Nếu nhà máy xây dựng lên mà dân chưa được di dời thì sẽ phải chịu ảnh hưởng trực tiếp từ hoạt động xử lý rác của các nhà máy này. Lúc này bà con nhân dân chúng tôi “kêu trời không thấu” - cử tri Nguyễn Đức Chuyên bày tỏ.

Cần sớm có phương án cụ thể giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác Khánh Sơn
Cử tri Nguyễn Đức Chuyên phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri phường Hòa Khánh Nam

Ngoài ra, các cử tri cũng đưa ra ý kiến, đề nghị thành phố có phương án giải quyết việc thành phố dự kiến sẽ đóng cửa các bãi chôn lấp rác vào năm 2022, và năm 2023 nhà máy xử lý rác đi vào hoạt động thì thành phố có kế hoạch như thế nào để giải quyết cho bà con nằm trong vùng bán kính bị ảnh hưởng, cũng như có phương án, chính sách chuyển đổi ngành nghề cho bà con làm nghề nhặt rác tại bãi rác Khánh Sơn.

Khi hình thành nên nhà máy xử lý rác thải rồi, cho dù đóng cửa thì các bãi chôn lấp cũ tiếp tục tồn tại hàng chục năm vẫn sẽ ảnh hưởng đến môi trường và người dân xung quanh. Cử tri kiến nghị nên đưa bãi chôn lấp cũ vào xử lý luôn để lấy đất cấp lại cho dân phát triển kinh tế, tránh lãng phí quỹ đất của thành phố.

Theo phản ánh của cử tri Phan Thị Thiệp, hiện nay bãi rác Khánh Sơn vẫn bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến môi trường sống của bà con nhân dân; đề nghị Công ty môi trường có phương án khắc phục trước khi có nhà máy xử lý rác thải vào năm 2023.

Tại Hội nghị, đại diện các đại biểu đã tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri và giải đáp một số ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền liên quan; giải đáp những kiến nghị của người dân về vấn đề ô nhiễm tại bãi rác Khánh Sơn và việc xây dựng hai nhà máy xử lý rác thải. Tuy nhiên, người dân vẫn chưa nhận được câu trả lời cụ thể về thời gian, phương án di dời, đền bù, giải tỏa cho các hộ dân sinh sống xung quanh bãi rác Khánh Sơn hiện đang phải chịu ảnh hưởng nghiêm trọng do ô nhiễm và mùi hôi từ hàng chục năm nay.

Trao đổi với phóng viên, đại diện cử tri phường Hòa Khánh Nam bày tỏ sự lo lắng, cho rằng vẫn chưa nhận được giải đáp về việc liệu nhà máy xử lý rác thải có được di dời và người dân nằm trong bán kính ô nhiễm sẽ như thế nào nếu nhà máy được hình thành.

Thực tế, Nếu di dời nhà máy vào phía trong, thì sẽ hạn chế đến mức tối đa việc phải giải tỏa, di dời người dân, như thế sẽ góp phần giảm thiểu nguồn ngân sách nhà nước và của người dân, từ đó nhân dân an tâm ổn định cuộc sống. Việc sớm đưa bà con ra khỏi vùng ảnh hưởng trong phạm vi bán kính 500 mét là mong muốn của người dân và là vấn đề cấp bách cần triển khai nhanh chóng, nhưng đến nay vẫn chậm thực hiện.

Các cử tri cũng bày tỏ mong muốn thành phố khẩn trương có biện pháp lâu dài và có cách làm khoa học để giải phóng hoàn toàn bãi rác, có như thế, người dân ở khu vực bãi rác mới không bị ảnh hưởng và thành phố cũng có thể tiết kiệm được hàng trăm hecta đất cho mục tiêu kinh tế, xã hội khác.

Biến “điểm nóng” ô nhiễm thành khu đô thị sinh thái

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Phước Sơn cho biết, Lãnh đạo Thành phố rất trăn trở việc giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm tại bãi rác Khánh Sơn. Hướng sắp đến, thành phố sẽ kêu gọi nhà đầu tư và cùng nhà đầu tư giải quyết căn cơ việc này, xử lý bãi rác cũ, làm thế nào để khai thác được quỹ đất tại đó, xây dựng một khu đô thị sinh thái trên nền bãi rác cũ.

Trước những khó khăn cần được tháo gỡ của Thành phố, các nhà đầu tư, trong đó có Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị TDH Ecoland (đơn vị thành viên của Tập đoàn Ecopark) đã mạnh dạn đề xuất ý tưởng với nhiều giải pháp và cam kết tối ưu đưa ra cho thành phố, nhằm xử lý triệt để bãi rác Khánh Sơn trở thành quỹ đất sạch, trên nền bãi rác cũ đã được xử lý sẽ xây dựng Khu đô thị sinh thái đáng sống cho thành phố.

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Phước Sơn đánh giá cao ý tưởng táo bạo của nhà đầu tư - Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển Đô thị TDH Ecoland, xem đây là ý tưởng rất mạnh dạn, tâm huyết, thể hiện năng lực thực sự của nhà đầu tư; và khi đã hoàn chỉnh sẽ có báo cáo với Ban thường vụ Thành ủy, sau khi có chủ trương sẽ triển khai các bước thủ tục đấu thầu dự án theo quy định.

Cần sớm có phương án cụ thể giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác Khánh Sơn
Bãi rác Khánh Sơn lớn nhất thành phố Đà Nẵng hiện nay đã quá tải và thường xuyên bốc mùi hôi thối khiến người dân bức xúc.

Việc nâng cấp xây dựng nhà máy xử lý rác thải hiện đại thay cho công nghệ chôn lấp lạc hậu tại bãi rác lớn nhất thành phố là việc làm bức thiết, cần có các biện pháp căn cơ, bền vững, lâu dài, để vừa đảm giữ gìn môi trường, giữ vững tài nguyên đất, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, vừa tạo nên một không gian đô thị sinh thái mới, trở thành khu vực sống lý tưởng cho người dân thành phố.

Nguyễn Nhàn, Lê Tới.

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động