Cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên

21/11/2022 10:12 Tác động môi trường
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, mô hình độ ẩm đất cho thấy độ ẩm đất ở Quảng Bình đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên đã đạt trạng thái gần bão hòa (85-98%), nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất.

Theo đó, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo trong 24 giờ qua (từ 01 giờ ngày 20/11 đến 01 giờ ngày 21/11), khu vực các tỉnh từ Quảng Bình đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Đặc biệt một số điểm mưa lớn ghi nhận được là Hóa Sơn 127,8mm (Quảng Bình); Thủy Điên La Tó 110mm (Quảng Trị); A Lưới 153mm (Thừa Thiên Huế); Phước Năng 148,4mm (Quảng Nam); Sơn Long 155,8mm (Quảng Ngãi); Chi Cục Thủy Lợi 278,2mm (Bình Định); Xuân Lộc 136,6mm (Phú Yên); Ninh Lộc 70,8mm (Khánh Hòa); Pờ Ê 128,2mm (Kon Tum)…

Cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên

Mưa lớn gây ngập úng nhiều nơi tại miền Trung (Hình minh họa)

Vì vậy, Cơ quan khí tượng cảnh báo, mô hình độ ẩm đất cho thấy độ ẩm đất ở một số khu vực thuộc các tỉnh từ Quảng Bình đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên đã đạt trạng thái gần bão hòa (85-98%). Ngày hôm nay tại khu vực các tỉnh từ Quảng Bình đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên tiếp tục có mưa.

Lượng mưa tích lũy phổ biến tại các tỉnh từ Quảng Bình, Quảng Trị và khu vực Tây Nguyên từ 5-15mm, có nơi trên 30mm; các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi từ 20-40mm, có nơi trên 70mm; các tình từ Bình Định đến Bình Thuận từ 5-10mm, có nơi trên 20mm.

Theo dự báo, từ ngày 23/11 đến 24/11, mưa lớn tập trung ở khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình với lượng mưa phổ biến 70-150mm, có nơi trên 150mm. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Các tỉnh từ Quảng Bình đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên có nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ vùng núi; sạt lở đất trên sườn dốc, sụt lún đất…

Cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên

Chi tiết các địa điểm có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đt tại các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp trên khu vực phía Nam của biển Đông nên trong ngày và đêm 21/11, Nam vịnh Bắc Bộ, khu vực biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa), vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8./.

Phạm Sinh - Trường Giang

Trường Giang
Tổng hợp
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động