Câu chuyện về hội xuân Núi Bà Đen - Tây Ninh

29/01/2024 08:36 Văn hóa
Hội xuân Núi Bà Đen - Tây Ninh là nghi thức độc đáo khi mở đầu năm mới tại Núi Bà Đen, nơi đây là vùng đất tâm linh vào hàng bậc nhất của vùng đất Nam Bộ (xã Thạnh Tân, huyện Hòa Thành).
Câu chuyện về hội xuân Núi Bà Đen - Tây Ninh
Mỗi diệp Hội Xuân diễn ra hàng ngàn người từ khắp nơi đổ về Núi Bà Đen dâng lễ cầu mong gia đạo bình (Ảnh;ST)

Nhăc đến Hội Xuân là chúng ta biết rằng ngày Tết đã đến, Hội Xuân núi Bà Đen cũng là một dịp lễ lớn được diễn ra hàng năm của người dân Tây Ninh kéo dài suốt tháng giêng âm lịch, là lễ hội lớn nhất và được người dân Tây Ninh đón đợi nhất trong năm. Hội Xuân đặc trưng với những nghi thức trang nghiêm bày tỏ lòng tôn kính trước Linh Sơn Thánh Mẫu thiêng liêng, không chỉ được hiểu thêm về nét tín ngưỡng đặc sắc của người dân nơi đây, mà còn là nơi nhân dân đến cầu nguyện cho một năm mới ấm no, an bình. Đây cũng là dịp để du khách thập phương chiêm ngưỡng không gian đậm sắc xuân rực rỡ tại núi Bà Đen, tận hưởng không khí nhộn nhịp tươi vui của lễ hội, và hoà vào nhịp sống văn hóa tâm linh của người dân miền biên viễn. Cũng chính là nét đẹp văn hóa mà người dân Việt Nam chúng ta nên cùng nhau gìn giữ.

Trên núi có nhiều tiên, thánh, phật, đền đài miếu mạo và nhiều cảnh quan đặc sắc. Trong đó vị thần chính là Bà Đen được sắc phong Linh Sơn Thánh Mẫu. Truyền thuyết kể về một cô gái có tên là Lý Thị Thiên Hương con của quan trấn nhậm Trảng Bàng triều Nguyễn. Nàng là một người xinh đẹp, gia giáo được nhiều người mến mộ. Nàng được cha mẹ hứa gả cho một người tên Lê Sĩ Triết. Khi Lê Sĩ Triết lên đường tòng quân, nàng thường lên núi khẩn cầu bình an cho người yêu. Trong một lần trên đường lên núi thì bị đám người xấu vây bắt, để bảo toàn trinh tiết nàng đã gieo mình xuống vực sâu. Sau đó, nàng báo mộng cho nhà chùa mang xác mình về mai táng. Nàng rất linh thiêng, thường phù hộ cho dân làng. Cũng bởi vì nước da ngăm mà dân gian gọi nàng là Bà Đen và phong là “Linh Sơn Thánh Mẫu”.

Câu chuyện về hội xuân Núi Bà Đen - Tây Ninh
Linh Sơn Thánh Mẫu đứng sừng sững giữa đỉnh Núi Bà Đen soi sáng cho dân làng có cuộc sống bình an

Vì vậy, để tỏ lòng tôn kính, hằng năm cứ đến dịp Tết, tại đây có đến hai lễ hội lớn chính là Hội Xuân núi Bà và Lễ Vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu (Lễ Vía Bà). Luôn là một dịp được người dân từ khắp nơi quan tâm và đổ về đây để cầu bình an. Hội xuân Núi Bà Đen Tây Ninh không những thể hiện bản sắc dân tộc một cách sâu sắc mà còn truyền tải những ước mong của người dân mong một cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đây là một nét đặc trưng trong văn hóa của người dân Nam Bộ mà tất cả chúng ta nên gìn giữ, phát huy và lưu truyền đến thế hệ mai sau.

Ngoài hoạt động viếng thăm, cúng bái mang tính chất trang trọng tại Hội Xuân Núi Bà Đen Tây Ninh còn có những hoạt động diễn ra rất sôi nổi, nhộn nhịp, cứ mỗi độ Tết đến xuân về, người dân ở khắp nơi rủ nhau về đây không chỉ đến hành hương, tham quan, nhiều người còn đến đây để hòa chung niềm vui cùng đất trời và tham gia vào những hoạt động hấp dẫn của lễ hội như là: nghi lễ quan trọng "Trình thập cúng", trong đó người ta sẽ dâng lên Bà các món: Hương, đèn, hoa quả, rượu, trà bánh,... tiếp đó diễn ra các lễ đọc kinh, sám hối, cúng siêu độ bá tánh, người đến tham dự vẫn sẽ được tiếp tục dâng hương, cầu bình an, may mắn.

Hội Xuân Núi Bà Đen Tây Ninh là một nét văn hóa vô cùng đặc sắc được rất nhiều người yêu thích. Mỗi dịp Tết đến xuân về, Tây Ninh lại trở nên đông vui náo nhiệt hơn bao giờ hết bởi các lễ hội truyền thống.

Một số hình ảnh đặc trưng cho lễ Hội Xuân Núi Bà Đen Tây Ninh

Câu chuyện về hội xuân Núi Bà Đen - Tây Ninh

Trên bàn thờ cần đầy đủ nhang, đèn, trái cây, trà bánh,... tổng cộng có đến 10 món. Đây là nghi lễ quan trọng trong ngày mùng 5 mang tên Trình thập cúng (Ảnh:ST)

Câu chuyện về hội xuân Núi Bà Đen - Tây Ninh

Những hoạt động vui chơi giải trí như múa lân, dâng mâm ngũ sắc,... tạo cho Hội Xuân Núi Bà Đen Tây Ninh thêm phần náo nhiệt (ảnh:ST)

Thanh Hà
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động