Chỉ đạo ứng phó áp thấp nhiệt đới "kép" dị thường

03/09/2019 15:55 Tác động môi trường
Trước diễn biến của áp thấp nhiệt đới kép trên đất liền và ở Biển Đông, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị các ban ngành liên quan phối hợp chặt chẽ, kịp thời thông tin và hỗ trợ người dân để thực hiện công tác phòng, chống, chủ động ứng phó thiên tai.
Hai áp thấp nhiệt đới xuất hiện trên biển, gây mưa to, gió giật cấp 10 Xuất hiện hai áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông Thêm một áp thấp nhiệt đới đang tiến vào Biển Đông

Áp thấp nhiệt đới "kép" dị thường

Hồi 10h ngày 3/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trên đất liền ở vào khoảng 15,9 độ Vĩ Bắc; 107,3 độ Kinh Đông, trên các tỉnh Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/h), giật cấp 8. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 60km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Đông Đông Bắc, mỗi giờ đi được 5-10km.

Theo dự báo, đến 10h ngày 4/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 16,4 độ Vĩ Bắc; 108,4 độ Kinh Đông, trên vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/h), giật cấp 9.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới sẽ di chuyển theo hướng Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km. Đến 10h ngày 5/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 18,3 độ Vĩ Bắc; 110,3 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển phía Nam đảo Hải Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-60km/h), giật cấp 9.

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Đông Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km và có khả năng mạnh lên thành bão.

Ở các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ngãi cảnh báo có mưa to đến rất to, có khả năng kéo dài đến ngày 5/9, tổng lượng mưa phổ biến 300-500mm/đợt; riêng các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế 500-700mm/đợt, có nơi trên 700mm/đợt; khu vực Tây Nguyên có mưa to đến rất to (200-300mm/đợt), Nam Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông (100-150mm/đợt).

chi dao ung pho ap thap nhiet doi kep di thuong
Dự báo đường đi của hai cơn áp thấp nhiệt đới.

Trong khi đó, áp thấp nhiệt đới trên khu vực Bắc Biển Đông đã suy yếu thành một vùng áp thấp.

Hồi 10h ngày 3/9, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 17,9 độ Vĩ Bắc; 111,8 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 100km về phía Bắc. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/h). Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển theo hướng Tây Bắc và suy yếu thêm.

Trong ngày và đêm nay (3/9), ở khu vực Vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9; sóng biển cao 2,0-4,0m; biển động mạnh; ở vùng ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam có gió giật mạnh cấp 7-8.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới do áp thấp nhiệt đới, có gió mạnh từ cấp 6 trở lên ở Phía Bắc vĩ tuyến 13,0 độ Vĩ Bắc.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam cường độ mạnh nên vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 7, giật cấp 9. Sóng biển cao 2,5-3,5m. Biển động mạnh.

Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Cần phối hợp chặt chẽ để ứng phó thiên tai

Trước diễn biến của hai áp thấp nhiệt đới và gió mùa Tây Nam, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai diễn ra sáng 3/9, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường để nghị các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm Công điện số 14/CĐ-TWPCTT ngày 1/9 và Công điện 15/CĐ-TWPCTT ngày 2/9 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai.

Theo đó, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia thông tin kịp thời, sát diễn biến 2 áp thấp nhiệt đới, cảnh báo mưa lớn và gió mùa Tây Nam; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông tuyên truyền, cảnh báo thiên tai đến chính quyền và nhân dân các địa phương đảm bảo công tác chỉ đạo, điều hành, ứng phó.

Bộ đội Biên phòng phối hợp với lực lượng kiểm ngư và chính quyền địa phương kiểm đếm, neo đậu tàu thuyền, đặc biệt là các tàu vãng lai, tàu vận tải để đảm bảo an toàn về người và phương tiện. Kiên quyết không để người dân quay lại lồng bè, chòi canh để đảm bảo an toàn cho người dân và khách du lịch trên trên các đảo.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu các đơn vị, địa phương kiểm tra hệ thống các hồ chứa, trong đó có các hồ xung yếu, kiểm tra chặt chẽ hệ thống hồ tại tỉnh Thừa Thiên Huế - khu vực được dự báo có mưa lớn trong những ngày tới; theo dõi đảm bảo đê điều, chủ động tiêu nước đệm, vận hành bơm tiêu úng.

Đồng thời, rà soát khu dân cư ven sông suối, hạ lưu hồ đập, vùng trũng thấp, khu vực có nguy lũ quét, sạt lở đất; khơi thông ngay các điểm bị tắc nghẽn dòng chảy; tuần tra, canh gác các khu vực ngầm tràn, sạt lở...

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố trực 24/24h và thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban quốc gia ứng phó với sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Công điện hỏa tốc số 15 chỉ đạo ứng phó ATNĐ

Chiều 2/9, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đã có Công điện hỏa tốc số 15/CĐ-TW gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố khu vực ven biển, khu vực Tây Nguyên cùng các bộ ngành.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đề nghị địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến ATNĐ và gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh; thông tin đến các thuyền trưởng, chủ phương tiện hoạt động trên biển chủ động các phương án di chuyển tàu thuyền để đảm bảo an toàn.

Tổ chức kiểm đếm tàu thuyền, hướng dẫn neo đậu tại bến; đảm bảo an toàn người, phương tiện tại nơi neo đậu, tránh trú và khách du lịch trên trên các đảo;

Căn cứ diễn biến của ATNĐ, gió mạnh trên biển và tình hình cụ thể tại địa phương, thực hiện việc cấm biển theo hướng dẫn phù hợp với các quy định hiện hành của các cơ quan chuyên môn.

Sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống. Cụ thể, đối với khu vực ven biển, đồng bằng và đô thị, cần theo dõi chặt chẽ diễn biến ATNĐ; thông tin kịp thời đến chính quyền, người dân để chủ động phòng, tránh, nhất là khu vực đô thị, vùng trũng thấp ven biển, sông;

Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho hành khách tại các khu du lịch, ngư dân tại các khu neo đậu tàu thuyền và lồng bè nuôi trồng thủy sản…

Tổ chức kiểm tra rà soát phương án đảm bảo an toàn hệ thống điện lưới, thông tin liên lạc; công trình đê điều đặc biệt là tuyến đê biển Tây đã đã bị hư hỏng do ảnh hưởng của cơn bão số 3 hiện mới được khắc phục tạm thời, các trọng điểm xung yếu và công trình đang thi công. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để ứng cứu khi có tình huống...

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa Hè Thu; rà soát hệ thống kênh, mương thủy lợi, công trình đầu mối để sẵn sàng tiêu thoát nước bảo vệ sản xuất và phòng chống ngập úng cho khu vực đô thị.

Di dời, sơ tán dân đến nơi an toàn

Khu vực trung du, miền núi và khu vực Tây Nguyên cần tập trung khắc phục sự cố, hư hỏng ở các công trình hồ đập, kênh mương, cơ sở hạ tầng bị ảnh hưởng mưa lũ của bão số 4 vừa qua.

Tăng cường chỉ đạo lực lượng xung kích tại cơ sở kiểm tra, rà soát các khu dân cư ở ven sông suối, hạ lưu các hồ, đập, vùng trũng thấp, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất; phát hiện kịp thời những nơi dòng chảy bị tắc nghẽn, các dấu hiệu bất thường khác để thông báo cho chính quyền và người dân kịp thời xử lý hoặc di dời, sơ tán dân đến nơi an toàn, đặc biệt là tại các khu vực đã bị ảnh hưởng của mưa lũ sau bão số 4 vừa qua.

Giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm ta công tác vận hành, phương án đảm bảo an toàn công trình và hạ du hồ chứa, thủy điện, thủy lợi nhất là các hồ thủy điện nhỏ, hồ đập xung yếu hoặc đang thi công. Chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để kịp thời ứng phó khi tình huống xảy ra.

Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn giao thông, hệ thống lưới điện, thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo điều hành ứng phó… Đảm bảo an toàn cho học sinh khai giảng

Nhiệm vụ cụ thể của từng bộ, ngành

Đối với các bộ ngành: Bộ Tài nguyên Môi trường tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ, mưa lũ, thường xuyên cung cấp các thông tin về diễn biến của ATNĐ đến các cơ quan chức năng, các cấp chính quyền, người dân phục vụ công tác chỉ đạo điều hành và chủ động ứng phó.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo, hướng dẫn công tác đảm bảo an toàn cho tàu vận tải theo quy định; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện tại các khu vực trọng điểm xung yếu để khắc phục kịp thời các sự cố đảm bảo giao thông khi có tình huống xảy ra.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo triển khai các biện pháp bảo vệ sản xuất nông nghiệp, thủy sản; bảo đảm an toàn hồ đập thủy lợi, đê điều, tàu thuyền đánh bắt hải sản;

Bộ Quốc phòng duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn, sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu;

Bộ Công Thương chỉ đạo bảo đảm an toàn hồ đập thủy điện, hệ thống điện công tác; đảm bảo an toàn cho hoạt động khai thác khoáng sản;

Bộ Thông tin truyền thông chỉ đạo đảm bảo thông tin liên lạc tại các khu vực có nguy cơ xảy ra thiên tai, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng dễ bị chia cắt, trên biển, hải đảo.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo đảm bảo an toàn cho các học sinh trong ngày khai giảng.

Bộ Ngoại giao có công hàm gửi các quốc gia và vùng lãnh thổ liên quan để hỗ trợ tàu thuyền và ngư dân vào tránh trú khi có nhu cầu.

Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn cho du khách tại các khu du lịch và nghỉ dưỡng.

Các cơ quan thông tấn, báo chí phối hợp với Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo tiếp tục làm tốt công tác thông tin, đưa tin kịp thời diễn biến của ATNĐ, mưa lũ, hướng dẫn kỹ năng ứng phó để người dân biết, chủ động phòng tránh hiệu quả.

Các bộ ngành khác theo chức năng nhiệm vụ được giao chủ động phối hợp với các địa phương triển khai ứng phó và sẵn sàng hỗ trợ địa phương xử lý, khắc phục hậu quả khi có yêu cầu.

Bộ Công an chỉ đạo ứng phó ATNĐ kép

Ngày 2/9/2019, Văn phòng Bộ Công an có Công điện số 19/CĐ-V01 gửi Ban Chỉ huy ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (ƯPVBĐKH, PCTT & TKCN) Công an các tỉnh, thành phố khu vực ven biển và khu vực Tây Nguyên; Ban Chỉ huy ƯPVBĐKH, PCTT & TKCN Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động; Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Cục Cảnh sát giao thông; Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng về việc ứng phó với 2 áp thấp nhiệt đới cùng gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, Văn phòng Bộ Công an đề nghị Ban Chỉ huy ƯPVBĐKH, PCTT & TKCN Công an các đơn vị, địa phương chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung sau:

Thực hiện nghiêm túc các Công điện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, chỉ đạo của Bộ Công an và chính quyền địa phương về công tác ứng phó với 2 ATNĐ cùng gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của 2 ATNĐ và thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động các biện pháp ứng phó phù hợp. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền về đảm bảo an toàn cho nhân dân và công tác triển khai ứng phó trong lực lượng Công an nhân dân, đặc biệt tập trung bảo đảm vấn đề an toàn tuyệt đối cho các lực lượng, cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ ứng phó, tác nghiệp tại thực địa và ứng giúp nhân dân trong thiên tai.

Rà soát phương án ứng phó với thiên tai để thực hiện tốt theo phương châm “4 tại chỗ”; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu nạn, cứu hộ để kịp thời triển khai ứng phó và hỗ trợ khắc phục hậu quả sau thiên tai khi có yêu cầu.

Bố trí lực lượng đảm bảo trật tự an ninh, an toàn cho nhân dân; tổ chức kiểm soát, hướng dẫn, phân luồng giao thông, nhất là trên các tuyến cao tốc, các cầu vượt biển; kiên quyết không cho người và phương tiện di chuyển tại các khu vực nguy hiểm.

Đối với khu vực ven biển, đồng bằng, đô thị: Phối hợp với lực lượng chức năng trong rà soát, chủ động sơ tán, di dời dân cư tại các khu vực nguy hiểm, nhất là tại khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, sạt lở, trên khu vực tập trung sau di dời khỏi vùng mặt nước của người dân làm nghề nuôi trồng thủy sản; phối hợp thuyết phục vận động di dời.

Đối với khu vực miền núi, trung du và khu vực Tây Nguyên: Phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa bàn tập trung kiểm tra, rà soát nơi ở không an toàn, khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét để chủ động sơ tán dân đến nơi an toàn đảm bảo an ninh, trật tự, đặc biệt là tại các khu vực đã bị ảnh hưởng của mưa lũ sau bão số 4 vừa qua.

Diệu Anh
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động