Chile chính thức cấm sử dụng túi nilon trên toàn quốc

06/08/2020 16:45 Quản lý nguồn thải
Điều luật cấm tất cả các siêu thị, trung tâm mua sắm và cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc sử dụng túi nilon bắt đầu có hiệu lực toàn phần tại đất nước Chile từ ngày 03/8.
Nhận thức của người dân về túi nilon vẫn hạn chế
chile chinh thuc cam su dung tui nilon tren toan quoc
Túi nilon tại một siêu thị ở Santiago, Chile, ngày 18/7/2020. Ảnh: linfodurable.fr

Trước đó, vào tháng 8/2018, Chính phủ Chile ban hành điều luật có tên gọi 'Tạm biệt túi nhựa', mọi hình thức sử dụng túi nilon sẽ bị cấm tuyệt đối tại tất cả các cơ sở kinh doanh thương mại như siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hàng hay hiệu thuốc. Các doanh nghiệp lớn sẽ có thời hạn 6 tháng để chuẩn bị cho việc loại bỏ hoàn toàn túi nilon, các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ có hai năm để thích ứng với điều luật mới. Với mỗi lần vi phạm điều luật nói trên, các cơ sở kinh doanh có thể bị phạt tới 330 USD.

Bởi vậy, từ tháng 8/2020 tất cả các cơ sở kinh doanh thương mại như siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hàng hay hiệu thuốc trên đất nước Chile đều không được sử dụng túi nilon dưới bất kỳ hình thức nào.

Quy định 'Tạm biệt túi nhựa' được chính người tiêu dùng Chile bầu chọn là 'chính sách tốt nhất trong năm 2018', đồng thời tạo thay đổi lớn trong thói quen tiêu dùng chỉ trong một thời gian ngắn, là dấu mốc lịch sử của Chile trong nỗ lực bảo vệ môi trường, trở thành quốc gia đầu tiên ở khu vực Mỹ Latinh cấm sử dụng túi nilon trên phạm vi cả nước.

Theo công bố của Tổ chức Bảo vệ môi trường biển Ocean Conservancy, 90% lượng rác thải trôi nổi trên biển là rác thải nhựa gồm vỏ bánh kẹo, chai lọ nhựa, túi nilon, thìa, dĩa, ống hút… Trong số đó, 70-80% lượng rác thải trên biển có nguồn gốc từ đất liền, của các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp ven biển, xả thẳng ra sông, ra biển, không qua xử lý.
Thu Vân
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động