Chư Prông: Người dân tiếp tục kêu trời vì ô nhiễm môi trường từ các trại heo

05/09/2023 15:31 Tác động môi trường
Thời gian vừa qua người dân tại Xã IaPiơr, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai phải sống chung với mùi hôi thối nồng nặc từ hàng loạt các trang trại nuôi heo, một số trang trại nuôi heo đang bị đình chỉ nguồn phát sinh chất thải nhưng người dân cho biết trại heo vẫn hoạt động bình thường.
Chư Prông: Người dân tiếp tục kêu trời vì ô nhiễm môi trường từ các trại heo
Văn bản xử phạt của UBND tỉnh Gia Lai đối với Công ty Thuận Duyên

Theo thông tin từ UBND xã Ia Pior, hiện tại trên địa bàn xã có 4 dự án chăn nuôi heo đã đi vào hoạt động với quy mô chăn nuôi tại mỗi dự án là cả chục ngàn con. Tập trung tại các Thôn là thôn Đoàn Kết, Làng Phung, thôn Yên Hưng.

Người dân bức xúc vì ô nhiễm môi trường

Chư Prông: Người dân tiếp tục kêu trời vì ô nhiễm môi trường từ các trại heo
Trại chăn nuôi nheo của Công ty Thuận Duyên tại Xã IaPior

Người dân cho biết, trước đây cuộc sống của người dân Xã Ia Pior rất êm đềm, không khí nông thôn trong lành, mát mẻ từ khi các trang trại nuôi heo này họat động là mùi hôi thối bốc ra gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng cuộc sống, sinh hoạt, đã khiến đời sống của hàng trăm người dân địa phương bị xáo trộn trong suốt nhiều tháng nay, thậm chí phải đeo khẩu trang ngay cả khi ngủ.

Người dân bức xúc, ông D.V.D cho biết: ôi hôi lắm, từ 7h tới 8h tối cho tới khuya, đóng cửa mà vẫn hôi, mùa khô còn đỡ đỡ tí, tới mùa mưa thì ối giời ôi hôi không chịu nổi, tối bịt khẩu trang nhưng vẫn không ngủ được, trẻ con nó khóc luôn ấy, không ăn cơm nổi luôn. Hiện tại bây giờ vẫn hôi.

Chị T.C cho biết: Giờ ăn cơm là bắt đầu hôi, nửa đêm 2,3h là hôi, không muốn ở đây đâu nhưng mà nghèo thế này không chạy đi đâu được hết á. Em là sợ con nó lớn lên nó bị bệnh vì ô nhiễm môi trường ấy chứ.

Chư Prông: Người dân tiếp tục kêu trời vì ô nhiễm môi trường từ các trại heo
Hình ảnh xả thải tràn ra ngoài của Công ty Thuận Duyên trong khi đang bị đình chỉ

Theo nguyện vọng của dân, phóng viên được cán bộ Xã đưa vào một trang trại để tìm hiểu, theo quan sát của phóng viên trực tiếp vào nơi hoạt động chăn nuôi, xả thải của trại heo Thuận Duyên, hệ thống xử lý nước thải, chất thải chưa đảm bảo. Ngay trong khu vực trang trại, nước thải xả tràn lan, trực tiếp ra ngoài bãi đất trống, đọng lại nhìn đen xì, bốc mùi hôi thối. Điều đáng nói là số lượng chăn nuôi hiện tại vẫn không hề giảm.

Bị đình chỉ hoạt động nhưng vẫn chăn nuôi

Trước đó, ngày 5/6/2023, UBND tỉnh Gia Lai đã ra 3 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 chủ dự án chăn nuôi heo ở xã Ia Piơr, huyện Chư Prông, vì vi phạm quy định về môi trường. Cụ thể, tại các quyết định số 635/QĐ-XPHC, 636/QĐ-XPHC và 637/QĐ-XPHC, UBND tỉnh Gia Lai xử phạt số tiền 320 triệu đồng về hành vi tổ chức hoạt động chăn nuôi nhưng không có giấy phép môi trường theo quy định, kèm theo hình phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động của nguồn phát sinh chất thải mà không có giấy phép môi trường của trang trại trong thời gian 4,5 tháng đối với Công ty TNHH MTV Ia Piơr, Công ty TNHH chăn nuôi Thuận Duyên và Công ty TNHH chăn nuôi Nguyên Bảo.

Chư Prông: Người dân tiếp tục kêu trời vì ô nhiễm môi trường từ các trại heo
Công ty Nguyên Bảo xe chở cám, chở heo vẫn ra vào thường xuyên khi đang trong thời gian bị xử phạt

Theo kiểm tra, Công ty TNHH chăn nuôi Nguyên Bảo tổ chức nuôi heo tại trang trại từ tháng 2-2023 đến nay với tổng số 19.000 con; Công ty TNHH Chăn nuôi Thuận Duyên tổ chức nuôi heo từ ngày 15-3-2023 đến nay với tổng số 1.200 con và Công ty TNHH một thành viên Ia Piơr Tân đã tổ chức nuôi heo từ ngày 15-1-2023 đến nay với tổng số 1.350 con. Tuy nhiên, dù đã tổ chức hoạt động chăn nuôi nhưng các công ty này đều không có giấy phép môi trường theo quy định.

Điều đáng nói là mặc dù Quyết định xử phạt đã có hiệu lực hơn 2 tháng, nhưng qua nắm bắt tình hình người dân nói là các trại vẫn đang chăn nuôi, vẫn bốc mùi hôi thối ra môi trường, những chiếc xe ô tô tải lớn thường xuyên ra vào trại, cứ cách vài ngày lại có xe ô tô lớn chở cám vào, chở heo từ các trại đi ra.

Chư Prông: Người dân tiếp tục kêu trời vì ô nhiễm môi trường từ các trại heo
Quang cảnh trại heo Công ty IaPior Tân vẫn đang hoạt động trong thời gian bị xử phạt hành chính

Trao đổi với ông Nguyễn Quang Trưởng (tự xưng là chủ trại heo Thuận Duyên), ông nói: Đang trong thời gian vận hành thử nghiệm ... không thể dừng hoạt động chăn nuôi được, vì là nuôi heo nái, tất cả từ khi nuôi tới khi xuất phải mất thời gian dài.

Trao đổi qua điện thoại với chủ trại heo IaPior Tân, ông Dương nói: chăn nuôi thì hiện tại không thể dừng vì đang nuôi heo nái, phải đợi tới ngày đẻ con là mất 1 thời gian dài, sản xuất cái gì thì đình chỉ chứ con heo thì làm sao mà đình chỉ được, con heo phải chữa, đẻ xong xuôi rồi mới chuyển đi được. Cả toàn tỉnh Gia lai đều không có giấy phép môi trường chứ không phải riêng trại này...

Ông Lê Văn An (chủ trại heo Nguyên Bảo) cho biết: trong luật thì yêu cầu có giấy phép mới được chăn nuôi, thủ tục thì có thể thay đổi...luật thì bất thành văn, còn chăn nuôi thì mình đầu tư mà nếu cứ chờ như vậy, thủ tục giấy tờ thì nó chồng chéo lên nhau thì sao mà ra được. Giấy phép chưa đầy đủ thiếu sót thì bị phạt thôi, còn có đình chỉ đâu.

Trao đổi với chủ tịch UBND xã Ia Pior, Ông Bùi Văn Tiến cho biết: Từ khi có quyết định thì giờ mùi hôi cũng có giảm, Xã đã mời các đơn vị lên làm việc 2 lần, cam kết đến ngày 14/7/2023 là các trại phải xử lý mùi hôi thối, buộc phải thi hành đúng theo quyết định xử phạt. Nhưng tới nay các trại heo đó hiện vẫn chăn nuôi bình thường không hề ngừng. Mùi hôi thường bốc mùi nặng vào chập tối từ khoảng 17h tới 22h đêm, gió ngược với dân còn đỡ khi gió thổi vào rừng, còn khi gió thổi về phía dân không chịu nổi mùi hôi.

Vì sao các trang trại vẫn còn hoạt động và tiếp tục gây ô nhiễm thì cần nhiều hơn các cuộc giám sát của cơ quan có thẩm quyền. Đều này dư luận đặt ra: Giả sử các trại heo đều không thể thực hiện đúng theo quy định trong quyết định xử phạt thì ai sẽ chịu trách nhiệm về ô nhiễm môi trường sống, sức khỏe của người dân?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Nhóm PV
Xin chờ trong giây lát...

Cả nước đồng lòng hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới

Phiên bản di động