“Chuẩn sống” của tầng lớp tinh hoa

27/06/2020 09:00 Tăng trưởng xanh
Cũng giống như con đường sự nghiệp, phong cách sống, không gian sống của giới thượng lưu luôn ẩn chứa vô vàn những điều đặc biệt.
Căn hộ diện tích lớn - Sự trở lại của một giá trị

London – thủ đô của Vương quốc Anh, nơi có nhiều bất động sản nằm trong “top” đắt nhất thế giới, vào năm 2018 ghi nhận một căn penthouse giao dịch ở mức giá 160 triệu Bảng (tương đương 209 triệu USD) tại One Hyde Park, Knightsbridge. Căn penthouse xa xỉ có sàn làm bằng đá cẩm thạch, bể bơi dài 21m, rạp chiếu phim và thậm chí có cả một thư viện. Điều đặc biệt là căn “biệt thự trên không” ở khu phố độc nhất của Trung tâm London này sở hữu tầm nhìn đẹp hiếm hoi khi có tới hai ban công nhìn trực diện ra công viên.

One Hyde Park được mệnh danh là một trong những nơi “cư trú giàu có và bí mật” nhất thế giới. Danh tính chủ nhân các căn hộ tại khu phức hợp cao 13 tầng này vẫn luôn là “dấu chấm hỏi”. Trong tổng số 86 căn hộ siêu sang, có đến khoảng 80% được đăng ký dưới danh nghĩa các tập đoàn và chỉ có rất ít số căn hộ được đăng ký “chính chủ”.

chuan song cua tang lop tinh hoa
One Hyde Park - một trong những nơi “cư trú giàu có và bí mật” nhất thế giới.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chủ sở hữu và thông tin của các “đại nhân vật” luôn nằm trong vòng bí mật, an ninh tòa nhà được “siết chặt” 24/7 với hệ thống kính chống đạn và lực lượng an ninh được đào tạo bởi đơn vị đặc nhiệm SAS - một trong những lực lượng tinh nhuệ và nổi tiếng nhất của quân đội Anh. Đặc biệt, phòng trú ẩn “panic room” – “Nơi bất khả xâm phạm” tại One Hyde Park chính là đỉnh cao của đặc quyền.

Hạn chế tối đa tiếp xúc người lạ nhưng vẫn thoải mái tận hưởng những dịch vụ đẳng cấp bậc nhất: phòng chơi golf giả lập, hồ bơi khử ozone bằng thép không gỉ…chính là “thỏi nam châm” khiến cho sức hút của One Hyde Park với tầng lớp siêu giàu chưa bao giờ “giảm nhiệt”.

Tại thiên đường hoa lệ Manhattan của nước Mỹ, cuối năm 2019, tỷ phú Ken Griffin - ông chủ Citadel Investment Group đã chi tới 238 triệu USD để mua một căn penthouse rộng 2.200m2 tại tòa tháp 220 Central Park South. Với chỉ 87 căn hộ, dòng sản phẩm đặc quyền này vốn chỉ dành riêng cho giới siêu giàu.

chuan song cua tang lop tinh hoa
Tòa nhà 220 Central Park South, Manhattan, thành phố New York, nơi sở hữu căn hộ đắt nhất nước Mỹ.

Trên cùng con phố, toà 22 Central Park South nằm tại địa chỉ số 22 đường Central Park South, Manhattan cũng nổi danh không kém trong giới thượng lưu của cường quốc này. Một tòa nhà 9 tầng chỉ có vẻn vẹn 6 căn hộ với giá bán dao động từ 6 - 17,6 triệu USD

Đối lập với sự sầm uất, náo nhiệt bên ngoài các dãy phố, từng căn “biệt thự trên không” tại đây được thiết kế thanh lịch và tinh tế với tầm nhìn trực diện sang công viên trung tâm New York. Hệ thống cửa kính lớn tạo khoảng không thoáng đãng, ngập tràn thiên nhiên, đem đến một cuộc sống thực sự yên bình, riêng tư cho gia chủ.

Tại khu vực châu Á, nhắc đến những khu căn hộ đắt đỏ bậc nhất không thể không kể đến The Peak tại Hong Kong và The Marq at Paterson Hill tại quốc đảo sử tử Singapore.

chuan song cua tang lop tinh hoa
66 căn hộ tại The Marq at Paterson Hill, Singapore có giá bán từ 8,4 triệu lên tới 21 triệu USD.

Có thể nhận thấy, không phải là toà nhà hay khu đô thị hoành tráng, nhưng những “biểu tượng đẳng cấp” này đòi hỏi những tiêu chí khắt khe mà ít nhà phát triển bất động sản có thể đáp ứng. Trước hết, dự án phải có vị trí đắc địa, không những thuận tiện về giao thông mà còn có thể mang dấu ấn lịch sử hoặc di sản văn hóa. Đương nhiên, toà nhà phải có kiến trúc, dịch vụ tiện ích độc đáo và nội thất độc bản. Đặc biệt, các “căn hộ trên không” đều sở hữu diện tích lớn và đầy đủ không gian hưởng thụ như một căn Sky Villas. Khu vực ban công luôn là khoảng không rộng lớn nhằm đem đến sự khoáng đạt, giao hòa cùng thiên nhiên giữa chốn đô thị phồn hoa. Nhưng trên hết, số lượng căn hộ của mỗi dự án phải cực kỳ hạn chế giống như phiên bản giới hạn của hàng hiệu, nhằm mang đến tính riêng tư tuyệt đối và đẳng cấp thượng lưu cho một số ít người.

Và cũng không khó để nhận ra rằng, chủ nhân của các căn “biệt thự trên không” này đều là những người giàu ẩn mình, không muốn thể hiện đẳng cấp trước đám đông. Họ đề cao sự riêng tư cùng những trải nghiệm độc đáo, hoàn hảo và mang tính cá nhân hoá. Từ đó, một lối sống mới đã được hình thành là “quiet luxury” – hay còn gọi là sự xa xỉ kín đáo.

“Quiet Luxury” không chỉ tôn vinh giới siêu giàu và tầng lớp tinh hoa thế giới, chuẩn sống này từ lâu cũng đã âm ỉ lan rộng trong cộng đồng thượng lưu Việt Nam. Tầng lớp tinh hoa yêu thích phong cách sống này không chỉ giàu có theo nghĩa đen mà còn là những người giàu tri thức, có vốn văn hóa phong phú, luôn khiêm nhường và khiến những người xung quanh ngưỡng mộ, tò mò. Họ cũng là những người có gu thẩm mỹ tinh tế và đầy cá tính. Vì thế, lựa chọn một không gian sống, với họ không đơn thuần là nơi để ở mà còn là nơi để ghi dấu và kể những câu chuyện riêng về chính mình.

Với họ, ngôi nhà không chỉ đẹp mà cần có chiều sâu, nói lên được thẩm mỹ và phong cách sống tinh tế của người sở hữu. Chỉ khi sống trong môi trường đó, không gian đó mới thấu cảm được cái đẹp, cái sang trọng kín đáo và khiêm nhường.

Tuy nhiên, tại Việt Nam những dự án có thể thỏa mãn lối sống này rất hiếm và nếu có cũng nhanh chóng “cháy hàng” cho dù giá bán lên tới hàng chục tỷ đồng mỗi căn hộ.

PV
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động