Chương trình Đối tác Thái Bình Dương và Thiên thần Thái Bình Dương thúc đẩy hợp tác quốc tế trên nhiều lĩnh vực

22/08/2024 12:18 Kinh tế, xã hội
Tại Lễ khai mạc chương trình Đối tác Thái Bình Dương và Thiên thần Thái Bình Dương năm 2024 (PP&PA-24), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Võ Phiên cho biết, Chương trình PP&PA-24 được tổ chức thực hiện tại Quảng Ngãi, tạo điều kiện tăng cường đẩy mạnh quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực: tập huấn, nâng cao năng lực trong lĩnh vực y tế; hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa; hỗ trợ sửa chữa nhỏ các điểm trường học và trạm y tế; các hoạt động giao lưu cộng đồng về văn nghệ, thể thao,... góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, tinh thần đoàn kết và hợp tác quốc tế vì hòa bình, hợp tác hữu nghị và phát triển bền vững.

Tối 20/8, tại TP. Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) đã diễn ra Lễ khai mạc chương trình Đối tác Thái Bình Dương và Thiên thần Thái Bình Dương năm 2024 (PP&PA-24), với sự tham dự của đại diện các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và khoảng 200 nhân sự thuộc lực lượng Hải quân, Không quân, bác sĩ, chuyên gia của Chính phủ Hoa Kỳ; các nước Anh, Australia, Chile; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hợp chúng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam; Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh và các thành viên cơ quan đại diện ngoại giao của Hoa Kỳ và Australia tại Việt Nam.

UBND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức Chương trình Đối tác Thái Bình Dương và Thiên thần Thái Bình Dương năm 2024 (PP&PA-24).
UBND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức Chương trình Đối tác Thái Bình Dương và Thiên thần Thái Bình Dương năm 2024 (PP&PA-24).

Phát biểu khai mạc chương trình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Võ Phiên cho biết, đây là lần thứ hai tỉnh Quảng Ngãi được tiếp nhận Chương trình hợp tác quốc tế hữu nghị và nhân đạo của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, Hoa Kỳ sau Chương trình Thiên thần Thái Bình Dương được tổ chức tại Quảng Ngãi vào năm 2015.

Chương trình PP&PA-24 được tổ chức tạo điều kiện tăng cường đẩy mạnh quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực: Tập huấn, nâng cao năng lực trong lĩnh vực y tế; hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa; hỗ trợ sửa chữa nhỏ các điểm trường học và trạm y tế; các hoạt động giao lưu cộng đồng về văn nghệ, thể thao,... Các hoạt động này một lần nữa góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, tinh thần đoàn kết và hợp tác quốc tế vì hòa bình, hợp tác hữu nghị và phát triển bền vững.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Võ Phiên phát biểu tại Lễ Khai mạc Chương trình PP&PA-24.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Võ Phiên phát biểu tại Lễ Khai mạc Chương trình PP&PA-24.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Võ Phiên bày tỏ tin tưởng Chương trình PP&PA-24 sẽ diễn ra thuận lợi, hiệu quả, đạt được các mục tiêu đã đề ra; để lại tình cảm, ấn tượng sâu lắng không thể nào quên giữa các bên trong hành trình hợp tác và phát triển vì hòa bình, thịnh vượng.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, bà Susan Burns, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP HCM cho biết, Việt Nam luôn là đối tác quan trọng của Chương trình Đối tác Thái Bình Dương, nhưng năm nay có đôi chút khác biệt, đó là lần đầu tiên Chương trình Đối tác Thái Bình Dương của Hải quân Hoa Kỳ và Thiên thần Thái Bình Dương của Không quân Hoa Kỳ hợp tác với nhau để hỗ trợ một Việt Nam mạnh mẽ, thịnh vượng, kiên cường và độc lập.

“Nhân dịp Hoa Kỳ hướng đến việc kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao với Việt Nam, và một năm kể từ khi Hoa Kỳ và Việt Nam nâng tầm quan hệ song phương lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, tôi không thể hình dung ra một sự kiện nào ấn tượng và quan trọng hơn việc chứng kiến Chương trình ​​Đối tác Thái Bình Dương và Thiên thần Thái Bình Dương diễn ra tại tỉnh Quảng Ngãi. Mối quan hệ song phương giữa hai Quốc gia đang bền chặt hơn bao giờ hết. Mối quan hệ song phương này được xây dựng trên sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau; dựa trên sự giúp đỡ lẫn nhau khi cần thiết; và trên cam kết sâu sắc của Hoa Kỳ đối với một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, kết nối, thịnh vượng, an toàn và kiên cường” - bà Susan Burns nói.

Bà Susan Burns, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP HCM phát biểu tại Lễ Khai mạc.
Bà Susan Burns, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP HCM phát biểu tại Lễ Khai mạc.

Ngoài ra, một trọng tâm đáng kể của sự kiện năm nay sẽ tập trung vào các nhiệm vụ y tế, ghi nhận nhu cầu cơ bản là cải thiện sức khỏe của các cộng đồng trong chúng ta. Các bác sĩ và y tá người Mỹ và Việt Nam sẽ làm việc xuyên suốt cùng nhau. Các kỹ sư của Hải quân và Không quân Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ cải tạo các trường học và các phòng khám, tiến hành hỗ trợ nhân đạo và đào tạo ứng phó với thảm họa thiên tai cũng như trao đổi y học hàng không, biểu diễn hòa nhạc và tham gia vào các hoạt động giao lưu cộng đồng trên khắp tỉnh Quảng Ngãi.

“Tất cả các hoạt động này chỉ là một phần nhỏ trong mối quan hệ ngày càng phát triển giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, mối quan hệ giữa hai Quốc gia ngày càng trở nên chặt chẽ hơn trên mọi lĩnh vực, bao gồm thương mại và đầu tư, khí hậu, y tế, giáo dục, thực thi pháp luật, quốc phòng và an ninh, cùng nhiều lĩnh vực khác. Năm tới sẽ là một cột mốc quan trọng, khi chúng ta kỷ niệm 30 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao, khi chúng ta đã chuyển từ lịch sử xung đột sang Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện bao trùm các mối quan hệ chính trị, an ninh, kinh tế và ngoại giao nhân dân”, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP HCM - Susan Burns chia sẻ.

Cũng tại Lễ khai mạc, Tư lệnh Chương trình Đối tác Thái Bình Dương, Đại tá Daniel Keeler nhấn mạnh, năm nay đánh dấu tròn một năm quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Hoa Kỳ-Việt Nam, một mối quan hệ đối tác bắt nguồn từ những giá trị chung, một cam kết vì hòa bình, và tầm nhìn tương lai của một Việt Nam vững mạnh, độc lập, thịnh vượng và kiên cường. Hoa Kỳ tự hào sát cánh cùng Việt Nam theo đuổi tầm nhìn này, hiểu rằng khi hợp tác cùng nhau, chúng ta có thể vượt qua thử thách và xây dựng điều gì đó thực sự lâu dài.

Tư lệnh Chương trình Đối tác Thái Bình Dương, Đại tá Daniel Keeler cho biết, Chương trình được thực hiện với niềm hy vọng và quyết tâm cao và quan trọng nhất, sẽ xây dựng được điều lớn hơn – đó là quan hệ giữa nhân dân hai nước.
Tư lệnh Chương trình Đối tác Thái Bình Dương, Đại tá Daniel Keeler cho biết, Chương trình được thực hiện với niềm hy vọng và quyết tâm cao và quan trọng nhất, sẽ xây dựng được điều lớn hơn – đó là quan hệ giữa nhân dân hai nước.

“Trong những tuần tới đây, chúng ta sẽ hợp tác trong nhiều hoạt động nhằm tạo ra sự thay đổi thực sự trong cuộc sống của người dân Quảng Ngãi. Chúng ta có nhiều buổi trao đổi chuyên môn y tế, trong đó chuyên gia hai nước sẽ chia sẻ kiến thức về sức khỏe cộng đồng, hỗ trợ sự sống và chăm sóc chuyên biệt như thần kinh và vật lý trị liệu. Chúng ta cũng đang hợp tác trong một số dự án sửa chữa nhằm cải thiện các trường học và phòng khám ở địa phương, đảm bảo rằng cộng đồng sẽ tiếp cận dễ dàng hơn với các dịch vụ thiết yếu. Bên cạnh đó, các hoạt động giao lưu văn hoá và thể thao sẽ góp phần xây dựng tình hữu nghị và hiểu biết, tạo ra những kỷ niệm khó quên ngay cả khi chương trình này đã kết thúc” - Đại tá Daniel Keeler cho biết.

Nguyễn Nhàn
Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động