Công an đang xác minh chuyến bay đưa 21 người từ Nội Bài để sang Anh

05/11/2019 14:57 Tăng trưởng xanh
"Họ đi từ sân bay Nội Bài, có ngày giờ xuất cảnh bằng giấy tờ đi từ đó. Chuyến bay đó công an đang tiếp tục xác minh... Rõ ràng họ phải đi qua nước thứ hai, thứ ba, thậm chí nước thứ tư rồi mới đến đích cuối cùng là sang Anh, rồi xảy ra hậu quả" - Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an Nghệ An - cho biết. 
Thủ tướng chia buồn với các gia đình nạn nhân thiệt mạng tại Anh Cảnh sát Anh thông báo có nạn nhân người Việt Bộ Công an kiểm tra, giám định thông tin vụ 39 người tử vong trong container

Sáng 5/11, bên hành lang Quốc hội, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an Nghệ An cho biết, vào ngày 4/11, đơn vị này đã bắt thêm 1 người liên quan đến vụ đưa người đi nước ngoài trái phép. Như vậy, tổng số người bị bắt giữ trong vụ việc là 9 người.

Các trường hợp trên đều là bắt giữ người khẩn cấp nên Công an Nghệ An mới chỉ khởi tố vụ án chứ chưa khởi tố bị can. Công an Nghệ An sẽ tập trung điều tra làm rõ vụ việc, khi có đủ căn cứ hành vi phạm tội mới khởi tố bị can.

- Trong số những người bị bắt có thông tin về 1 cặp vợ chồng, trong đó chồng ở Nga nên đưa người qua Nga rồi mới đưa đến nước thứ ba?

- Đúng là có thông tin đó, nhưng bây giờ chúng tôi chưa công bố danh tính được.

Một trường hợp trước đây ở nước ngoài, tổ chức đưa người ở Nghệ An ra nước ngoài, khi từ nước ngoài về thì chúng tôi bắt, trước vụ này. Mới đây cũng có trường hợp như vậy, đó là trường hợp đưa người sang Nga, rồi Đức và sang nước khác.

Công an đang xác minh chuyến bay đưa 21 người từ Nội Bài để sang Anh
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an Nghệ An trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội.

Trong số này cũng có người chúng tôi làm được rõ họ đưa người nằm trong danh sách 21 người đang báo mất tích.

- Có thông tin cho rằng, người vợ trong cặp vợ chồng kia mới mang thai?

- Không, theo quy định của pháp luật thì không tạm giam phụ nữ mang thai và có con dưới 36 tháng tuổi. Nếu đặc biệt nghiêm trọng thì kiểu gì cũng phải tạm giam, bình thường thì có thể cho tại ngoại.

- Tại Quốc hội sáng nay, Tổng thư ký Quốc hội thông tin, phía Anh đã chuyển toàn bộ hồ sơ vân tay cho phía Việt Nam. Tỉnh có đối chiếu với 21 trường hợp ở Nghệ An không, thưa ông?

- Bên Anh thực hiện theo quy định pháp luật của họ, cơ quan cảnh sát làm xong rồi đưa cho toà án, toà xác nhận và ký mới được công khai. Quá trình mang hồ sơ vân tay của những người nghi nạn nhân sang Anh để làm, ngoài vân tay còn nhận dạng qua ảnh và xét nghiệm ADN.

Tất cả việc đó sẽ tích hợp lại để khẳng định có đúng là người đó hay không. Vụ việc này cần thêm thời gian nữa, đến nay chưa có thông tin chính thức nên không trả lời vu vơ được. Thông tin đại biểu Quốc hội chuyển đến cho cử tri và báo chí phải chính xác, không suy đoán.

Tất cả những nội dung xoay quanh vụ việc này, Bộ Công an đứng ra chỉ đạo, từ khi nghi ngờ có người Việt, Bộ đã chỉ đạo để làm rồi. Chúng ta rất chủ động chứ không phải họ chuyển cho ta bao nhiêu thì ta làm bấy nhiêu.

- Ông có thể chia sẻ những khó khăn trong quá trình truy xét, điều tra, bắt giữ vụ việc này?

- Vụ việc này có mấy khó khăn, trước hết về phía gia đình bị hại. Dù rất buồn, rất đau xót nhưng gia đình vẫn hy vọng con mình không phải trong số nạn nhân đó. Nhiều lúc tâm lý người bị hại mong có thể cứu vãn, mất người còn của, người bên kia sẽ trả lại cho mình một ít kinh phí.

Tâm lý đó chi phối cũng là rất bình thường thôi, vì đó là lợi ích của họ, nhưng có thể gây khó khăn bước đầu cho cơ quan điều tra. Nhưng khi chúng tôi đến giải thích, vận động, thì tất cả các gia đình đều hợp tác.

Còn trong quá trình điều tra các đối tượng nghi vấn, thông tin phải tuyệt mật. Sở dĩ trước nay tôi không dám công bố vì đó là mảng quan trọng nhất, chỉ cần lộ ra một chút, tất cả đánh động, họ bỏ trốn khỏi địa phương. Khi có đầy đủ chứng cứ ta làm đồng loạt, làm đơn lẻ sẽ để lại hậu quả không tốt.

- Nếu mở rộng vụ án, theo dự kiến sẽ còn khoảng bao nhiêu nghi phạm trong diện tình nghi, thưa ông?

- Bao nhiêu nghi phạm không thể trả lời chính thức, nhưng vụ án phải được mở rộng đến mức tối đa nếu còn hành vi phạm tội. Quan điểm của pháp luật là không một tội phạm nào không bị phát hiện ra, tội phạm phải truy đến cùng. Nhu cầu đưa người xuất khẩu lao động tương đối lớn, mở rộng đến đâu kết luận đến đó.

- Ông có thể cho biết, những người nghi mất tích ở Anh đi qua đường Nội Bài và sang nước thứ ba thế nào?

- Vấn đề họ sang nước thứ ba mình chưa điều tra được, nhưng họ đi từ sân bay Nội Bài, có ngày giờ xuất cảnh bằng giấy tờ đi từ đó. Chuyến bay đó công an đang tiếp tục xác minh. Còn đi nước thứ ba thì phải phối hợp rất nhiều cơ quan mới trả lời được câu hỏi chính xác.

Nhưng rõ ràng họ phải đi từ Nội Bài, qua nước thứ hai, thứ ba, thậm chí nước thứ tư rồi mới đến đích cuối cùng là sang Anh, rồi xảy ra hậu quả.

- Xin cảm ơn ông!

Quang Phong
(Theo Dân trí)
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động