Đã chuyển hơn 500 container phế liệu ra khỏi lãnh thổ Việt Nam
Kiên quyết không để các phế liệu không đủ điều kiện vào Việt Nam Rác phế liệu không đủ tiêu chuẩn sẽ buộc tái xuất Quy định chặt việc nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất |
Tại cuộc họp, các Bộ, ngành cùng thảo luận về các giải pháp kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu hàng hóa đã qua sử dụng và tái xuất các lô hàng phế liệu nhập khẩu vi phạm quy định về bảo vệ môi trường.
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chủ trì cuộc họp chiều ngày 22/8. |
Theo báo cáo, tính đến hết tháng 6/2019, đối với việc tái xuất các lô hàng phế liệu vi phạm quy định, không đủ điều kiện nhập khẩu vào Việt Nam, cơ quan Hải quan của các địa phương đã yêu cầu các hãng tàu vận chuyển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam 503 container. Trong đó có 289 container phế liệu nhựa, 106 container phế liệu giấy, 98 container phế liệu sắt, thép và 10 container phế liệu khác. Trong thời gian tới, Tổng cục Môi trường sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục xử lý các container đang tồn đọng hiện nay tại các cảng trên lãnh thổ Việt Nam.
Đại diện Tổng cục Hải quan cho biết, để xử lý dứt điểm các container đang tồn đọng cần phân loại phế liệu theo đúng tiêu chí, xác định là chất thải sẽ yêu cầu chủ hàng vận chuyển ra khỏi lãnh thổ. Tuy nhiên, các hãng tàu thực hiện việc tái xuất đang rất chậm. Nếu hãng tàu không thực hiện sẽ đề nghị Bộ Giao thông Vận tải không cấp phép tiếp cho hãng tàu.
Bộ Công an cho rằng, các bộ cần thống nhất để xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật chặt chẽ, tránh để cá nhân, đơn vị lợi dụng kẽ hở vi phạm pháp luật đối với việc nhập phế liệu không đảm bảo quy định về môi trường; trang bị các phương tiện kiểm tra nhanh cho phía hải quan để kiểm soát ngay tại cảng; có cơ chế để các cơ quan phối hợp chặt chẽ nhằm giảm thiểu các kẽ hở về mặt luật pháp.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất, cần dùng từ chính xác là phế liệu bị nhiễm phóng xạ chứ không phải phế thải phóng xạ; sửa đổi các quy chuẩn đề cập đến phế liệu nhiễm phóng xạ phù hợp hơn với thực tế, nên quy định dưới dạng sử dụng các dụng cụ chuyên ngành để kiểm soát tại chỗ.
Toàn cảnh phiên họp liên Bộ chiều ngày 22/8. |
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho rằng, tín hiệu khả quan bước đầu được ghi nhận khi cơ quan hải quan của các địa phương đã yêu cầu các hãng tàu vận chuyển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam 503 container, trong đó có 289 container phế liệu nhựa, 98 container phế liệu sắt, thép và 10 container phế liệu khác. Tuy vậy, các bộ, ngành liên quan cần xem xét để nhanh chóng xử lý, kiểm soát cũng như hạn chế các tác động tiêu cực của các lô hàng phế liệu không đáp ứng yêu cầu về môi trường; kiên quyết không để các phế liệu không đủ điều kiện vào Việt Nam, đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền nhằm ngăn chặn hành vi vi phạm của cá nhân, tổ chức.
Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Bộ Tài chính rà soát, cung cấp danh sách các tổ chức, cá nhân nhập khẩu phế liệu vi phạm quy định nhưng không thực hiện thủ tục tái xuất gửi về cơ quan cấp giấy xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất để xem xét tước quyền sử dụng giấy xác nhận. Bộ Ngoại giao chủ trì nghiên cứu kinh nghiệm của một số nước trong khu vực trong việc áp dụng kinh nghiệm đàm phán ngoại giao, thông lệ, tiền lệ quốc tế để thực hiện tái xuất hàng hóa là chất thải, hàng hóa vi phạm quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.