Đẩy mạnh sản xuất than, Trung Quốc đứng đầu về phát thải CO2

08/09/2023 07:58 Tác động môi trường
Theo một báo cáo được tổ chức nghiên cứu khí hậu và năng lượng Ember công bố ngày 05/09/2023, ô nhiễm bình quân đầu người liên quan tới than tiếp tục gia tăng ở các nước thuộc nhóm G20, với Trung Quốc là quốc gia gây ô nhiễm nhất trong khối này.
Đẩy mạnh sản xuất than, Trung Quốc đứng đầu về phát thải CO2
Ảnh minh hoạ

Trung Quốc hiện giờ là quốc gia phát thải lượng khí CO2 liên quan tới than nhiều thứ ba thế giới, sau Úc và Hàn Quốc với mức tăng 0,72 tấn tính theo bình quân đầu người từ năm 2015 đến năm 2022, và thậm chí còn là quốc gia gây ô nhiễm nhất trong khối G20, mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia còn "gây ô nhiễm hơn" tính theo phần trăm.

Một kết quả tiêu cực tương phản với tiến bộ mà nhóm các nước phát triển đã đạt được, trong đó có 12 nước đã giảm lượng khí phát thải bình quân đầu người. Kết quả này cũng tương phản với quyết tâm của chính quyền Trung Quốc và khái niệm "nền văn minh sinh thái" của chủ tịch Tập Cận Bình, nhà lãnh đạo mà trong hội nghị COP15 được tổ chức ở Trung Quốc đã tái khởi động cuộc chạy đua về năng lượng sạch. Một số người còn ca ngợi cuộc "cách mạng" đã đưa Trung Quốc trở thành nhà vô địch về năng lượng xanh, với nhiều cánh đồng pin mặt trời và tua-bin gió trên sa mạc.

Vấn đề là các nhà máy và các đô thị lớn tại quốc gia được coi là công xưởng của thế giới đang ngốn quá nhiều năng lượng. Để tránh bị mất điện, Trung Quốc đã phải đẩy mạnh sản xuất than.

PV
Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động