Đề xuất áp dụng công nghệ mới thu gom rác trên kênh, rạch
Đầu tư mô hình thu gom rác thải dựa vào cộng đồng |
![]() |
Bộ thiết bị mới vớt rác trên kênh, rạch. |
Từ năm 2013, TP. Hồ Chí Minh đã triển khai thí điểm công tác vớt rác, rong cỏ, lục bình trên kênh Đôi, kênh Tẻ, rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hũ và kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Qua thời gian thực hiện, công tác vớt rác, rong cỏ, lục bình đã góp phần giảm thiểu lượng rác trên các tuyến kênh, từng bước cải thiện môi trường khu vực. Tuy nhiên, công tác vớt rác trên sông đến nay còn một số hạn chế nhất định như phương tiện thiết bị vớt rác còn thô sơ, sử dụng nhiều lao động thủ công, hiệu quả và năng suất chưa cao.
Năm 2019, TP. Hồ Chí Minh đã chi hơn 28 tỷ đồng cho việc vớt lục bình, rong cỏ, rác thải trôi nổi trên toàn bộ các tuyến kênh: Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Đôi - Tẻ, Tàu Hũ và rạch Bến Nghé. Tổng chiều dài 4 con kênh vào khoảng 25 km. Trung bình mỗi ngày vớt được từ 10 - 40 tấn rác. Các ngày lễ, tết thì khối lượng rác tăng đột biến, từ 60 - 80 tấn.
Nhằm nâng cao hiệu quả công tác vớt rác, thu gom chất thải rắn trên các tuyến sông, kênh rạch nội thành, TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các đơn vị chức năng nghiên cứu ứng dụng các phương tiện, thiết bị thu gom công nghệ mới, hiện đại. Thực hiện chỉ đạo trên, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với Công ty Cổ phần Công trình Giao thông Sài Gòn triển khai phương án vớt, thu gom chất thải rắn trên sông, kênh, rạch sử dụng công nghệ mới.
Bộ thiết bị này bao gồm 5 thiết bị: 1 sà lan lớn với khoang chứa rác khoảng 250 tấn, có cần cẩu gắp; một tàu thu gom rác tự động với sải cánh thu gom rộng 12 m chạy trên luồng chính và có hệ thống nén rác để tiết kiệm diện tích chứa; 2 máy gắp rác nhỏ có tính cơ động cao, do một người điều khiển, di chuyển rác và đưa về sà lan; một tàu kéo tàu chính. Khối lượng rác được vớt khoảng 30 tấn/ca (một ca vớt rác là 7 giờ) so với 20 tấn/ca đang thực hiện hiện nay trên kênh Tẻ, Đôi và rạch Bến Nghé. Ngoài ra, số lượng phương tiện và nhân công giảm hơn so với phương án đang thực hiện hiện nay.
Qua thời gian thí điểm, việc sử dụng thiết bị hiện đại này mang lại nhiều hiệu quả. Cụ thể, thiết bị vớt rác và lục bình thực hiện cơ động, nhanh và chủ động, có thể thu gom nhiều loại rác, đặc biệt những loại rác lớn, nặng mà sức người khó vớt; đồng thời, nâng công suất vớt cao hơn so với phương án đang thực hiện hiện nay nhờ vào tốc độ di chuyển các thiết bị nhanh, linh hoạt. Nếu áp dụng phương tiện, thiết bị và công nghệ này sẽ góp phần tăng nâng suất vớt rác và có thể vớt, thu gom cơ bản các loại rác, kể cả những loại rác có kích thước lớn trên sông.
Chính vì vậy, Sở Giao thông vận tải kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận cho triển khai thực hiện công tác vớt, thu gom chất thải rắn sử dụng công nghệ mới trên tuyến sông Vàm Thuật - Trường Đai - Tham Lương (đoạn từ sông Sài Gòn đến Khu công nghiệp Tân Bình). Việc thu gom sử dụng các phương tiện hiện đại bao gồm: một tàu vớt rác 190 Kw, một gàu ngạm, hai tàu xúc rác bằng gàu xúc 17,5 Kw, một sà lan. Về đơn giá sẽ áp dụng đơn giá đang thực hiện hiện nay của công tác vớt lục bình, rong cỏ, rác thải trên tuyến kênh Đôi, kênh Tẻ, kênh Tàu Hủ và rạch Bến Nghé.

Đọc nhiều
-
Bài 1: Lời than của những con đường "cõng xe chở khoáng sản"
-
Bài 2 - Phú Hoà (Phú Yên): Chính quyền địa phương thiếu thông tin bảo vệ môi trường, doanh nghiệp cố tình vi phạm
-
Những lưu ý khi lắp đặt các trạm sạc điện cho xe ô tô điện
-
Thực hiện chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả quản lý rác thải sinh hoạt
-
Ô nhiễm rác thải nhựa từ ngành nông nghiệp, những con số báo động
-
Thiết lập cơ sở quản lý, sử dụng tiền hỗ trợ tái chế, xử lý chất thải
-
Các nước khó đạt được đồng thuận cho khủng hoảng rác thải nhựa
-
Tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ môi trường năm 2020
-
Vĩnh Phúc: Khắc phục tình trạng đốt rơm rạ, gây ô nhiễm môi trường
-
Giám sát công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại 2 huyện Phú Xuyên và Thanh Trì