Định vị Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

01/06/2024 15:06 Kinh tế, xã hội
Thu hút hơn 10 quỹ đầu tư lớn trong và ngoài nước, khoảng 30 dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có nhu cầu gọi vốn, Hội thảo quốc tế đầu tư mạo hiểm và thiên thần Đà Nẵng năm 2024 là sự kiện quy mô, có ý nghĩa thiết thực nhằm tạo tiền đề định vị thành phố Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư và các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có nhu cầu gọi vốn trong nước và quốc tế.
Ngày 31/5, Hội thảo quốc tế đầu tư mạo hiểm và thiên thần Đà Nẵng năm 2024 (DAVAS 2024) lần đầu tiên được tổ chức tại TP Đà Nẵng, hội tụ các quỹ đầu tư lớn, các chuyên gia, các tổ chức hỗ trợ và sự hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Ngày 31/5, Hội thảo quốc tế đầu tư mạo hiểm và thiên thần Đà Nẵng năm 2024 (DAVAS 2024) lần đầu tiên được tổ chức tại TP Đà Nẵng, hội tụ các quỹ đầu tư lớn, các chuyên gia, các tổ chức hỗ trợ và sự hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Kết nối cộng đồng khởi nghiệp thành phố với nhà đầu tư, quỹ đầu tư

Hội thảo nhằm kết nối các thành tố trong hệ sinh thái, tạo cơ hội cho các dự án, starup tiếp cận các nhà đầu tư, quỹ đầu tư, từng bước xây dựng, định vị thành phố Đà Nẵng trở thành điểm đến kêu gọi vốn và đầu tư hấp dẫn, từng bước xây dựng, hình thành cộng đồng các nhà đầu tư thiên thần, quỹ đầu tư mạo hiểm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Đồng thời, hỗ trợ các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tiếp cận được với các nhà đầu tư, quỹ đầu tư, chuyên gia đầu ngành lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong và ngoài nước.

Sự kiện hội tụ hơn 10 quỹ đầu tư lớn trong và ngoài nước như: Quest Ventures, Do Ventures, TheVentures, TRIVE Singapore, Thinkzone venture, BK Fund, FundGo, Weangels, Flying Fish, Miracle Research…; khoảng 20 đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp như: Swiss EP, Kilsa Global, Kisstartup, BambooUP, Draper House Vietnam…; khoảng 30 dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong và ngoài nước gọi vốn, trong đó có 3 dự án đến từ Singapore, 01 dự án đến từ Canada, 7 dự án đến từ Hà Nội, TPHCM và 19 dự án đến từ Đà Nẵng.

Ông Võ Đức Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP. Đà Nẵng nhấn mạnh, diễn đàn đầu tư mạo hiểm và thiên thần Đà Nẵng là cơ hội rất lớn để cộng đồng khởi nghiệp thành phố kết nối với nhà đầu tư. 30 dự án đăng ký gọi vốn dịp này rất đa dạng, phong phú, từ quản lý văn phòng thông minh, du lịch, kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, quản lý tài sản số,…được chia làm 2 nhóm, một nhóm kêu gọi vốn từ 500.000 USD trở xuống; một nhóm gọi vốn từ 500.000 USD đến 3 triệu USD",

Với chủ đề “Vươn tầm sáng tạo - Kết nối toàn cầu” và thông điệp “Đà Nẵng - Thành phố đổi mới sáng tạo”, DAVAS 2024 được tổ chức với chuỗi các sự kiện diễn ra trong 02 ngày 31/5/2024 và 01/6/2024, bao gồm các nội dung: tổ chức gọi vốn cho các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; kết nối theo hình thức 1:1 giữa các nhà đầu tư và doanh nghiệp, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; 03 diễn đàn đầu tư về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; tổ chức lễ ký kết hợp tác giữa Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng và KILSA Global; ra mắt không gian hợp tác đổi mới sáng tạo của quỹ đầu tư Quest Ventures tại Đà Nẵng, ngoài ra còn có chương trình tham quan một số đối tác đổi mới sáng tạo tại thành phố Đà Nẵng.

Ký kết hợp tác giữa Sở KH&CN Đà Nẵng với Kilsa Global (tổ chức thúc đẩy kinh doanh và đầu tư khu vực Châu Á) về hỗ trợ thúc đẩy tăng tốc cho Startup.
Ký kết hợp tác giữa Sở KH&CN Đà Nẵng với Kilsa Global (tổ chức thúc đẩy kinh doanh và đầu tư khu vực Châu Á) về hỗ trợ thúc đẩy tăng tốc cho Startup.

Phát biểu tại hội thảo, ông Dương Hoàng Văn Bản, Phó Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ Đà Nẵng bày tỏ mong muốn, thông qua sự kiện, từng bước xây dựng, hình thành cộng đồng các nhà đầu tư thiên thần, quỹ đầu tư mạo hiểm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; hỗ trợ các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tiếp cận được với các nhà đầu tư, quỹ đầu tư, chuyên gia đầu ngành lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong và ngoài nước.

Kỳ vọng Đà Nẵng trở thành trung tâm công nghệ và đổi mới sáng tạo

Ông Dương Hoàng Văn Bản, Phó Giám đốc KH&CN Đà Nẵng cho biết, Trong những năm qua, thành phố Đà Nẵng đã không ngừng nỗ lực để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, với sự hình thành và phát triển không ngừng của các tổ chức hỗ trợ, các cơ sở ươm tạo, các quỹ đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần và đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Thành phố đã thành lập Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thuộc Sở KH&CN để làm đầu mối kết nối, tổ chức các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, đồng thời, xây dựng các cơ chế chính sách thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chú trọng phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ khởi nghiệp như: bố trí trụ sở làm việc và không gian đổi mới sáng tạo trong Khu công nghệ cao, Khu công viên phần mềm số 2 của thành phố, tòa nhà làm việc của Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố và phối hợp với Bộ KH&CN để thành lập Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại Đà Nẵng.

"Với những nỗ lực đó, hệ sinh thái khởi nghiệp của thành phố đang ngày càng phát triển, đã có các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo bứt phá, gọi vốn thành công hàng triệu USD, thành phố cũng đã được Hiệp hội phần mềm và dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam - Vinasa vinh danh Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong 03 năm 2020, năm 2022 và năm 2023"- ông Dương Hoàng Văn Bản cho hay.

Định vị Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Thành phố Đà Nẵng kỳ vọng trở thành trung tâm công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Ông James Tan, Quản lý đối tác quỹ đầu tư mạo hiểm Quest Ventures cho rằng, kỳ vọng Đà Nẵng trở thành trung tâm công nghệ và đổi mới sáng tạo là điều rất khả thi. Trong sự cạnh tranh với các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM thì Đà Nẵng quan tâm và có nhiều chính sách hỗ trợ cho cộng đồng khởi nghiệp.

Đến nay, quỹ đầu tư này đã đầu tư hơn 100 startup trong khu vực châu Á, trong đó có 3 startup đã trở thành kỳ lân công nghệ, được định giá từ 1 tỷ USD trở lên. Quỹ khẳng định có thể đầu tư cho các doanh nghiệp với quy mô đầu tư từ 50.000-100.000 USD và thậm chí lên tới 3 triệu USD tùy thuộc vào chất lượng của các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Cũng trong chuỗi hoạt động của DAVAS, đại diện quỹ đầu tư Singapore đã có những chia sẻ vô cùng thiết thực về kinh nghiệm xây dựng và duy trì mạng lưới đầu tư thiên thần từ Singapore; Vai trò của khởi nghiệp xã hội và phát triển khoa học công nghệ trong mục tiêu phát triển bền vững; Kinh nghiệm phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại trường Republic Polytechnic và Kết nối Hệ sinh thái khu vực miền Trung - Tây nguyên và vai trò của Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia.

Nguyễn Nhàn
Xin chờ trong giây lát...

Hiện đại hóa hệ thống quan trắc, giải quyết "điểm nghẽn" trong ô nhiễm môi trường

Phiên bản di động