Đông đảo du khách đổ về hội Lim

22/02/2024 08:59 Địa phương
Cứ đến ngày 12-13 tháng Giêng hàng năm, người dân và du khách xa gần lại nô nức tìm về xứ Kinh Bắc xưa (Bắc Ninh) để trẩy hội Lim, thưởng thức những làn dân ca quan họ ngọt ngào.

Tại Trung tâm Lễ hội là núi Hồng Vân (núi Lim) thị trấn Lim, huyện Tiên Du (Bắc Ninh) sáng ngày 12 tháng Giêng đã diễn ra Lễ dâng hương tại chùa Hồng Ân, lăng Tướng công Nguyễn Đình Diễn - nghi thức chính Khai mạc hội Lim.

Đông đảo du khách đổ về hội Lim
Du khách nô nước đổ về Trung tâm hội Lim sáng ngày 12 tháng Giêng Xuân Giáp Thìn.

Hội Lim là hội của những làng xã cổ nằm quanh núi Lim và đôi bờ sông Tiêu Tương, huyện Tiên Du, được tổ chức thường niên, nhằm gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống. Những làn điệu quan họ, những nét đẹp văn hoá luôn khơi dậy tình yêu và lòng tự hào của người con quê hương Kinh Bắc.

Thông qua lễ hội, người dân cũng bày tỏ lòng thành kính, biết ơn những danh nhân văn hoá, lịch sử và những Anh hùng dân tộc trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước; đồng thời lan tỏa, quảng bá rộng rãi làn điệu quan họ, vẻ đẹp của Bắc Ninh đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Tại Lễ hội năm nay, ngoài phần lễ sẽ là phần hội, các hoạt động văn hóa văn nghệ, hát quan họ (12 lán trại quan họ), các trò chơi dân gian như: Tổ tôm điếm, thư pháp, hội thơ, đu tiên, vật truyền thống, bịt mắt bắt dê, đập niêu, múa rồng, múa lân, thi cờ người, bóng chuyền hơi… sẽ tạo thêm không khí thi đua sôi nổi trong Nhân dân, cổ vũ động viên Nhân dân đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tích cực lao động, sản xuất, để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Đặc biệt, tại khu vực hồ điều hòa Vân Tương, BTC đã "quy hoạch", khoảng 140 gian hàng để trưng bày các sản phẩm OCCOP trên địa bàn toàn tỉnh Bắc Ninh như: Tỏi Bà Lý, các sản phẩm từ bồ kết của HTX Cát Cát (huyện Lương Tài); Rượu KingBac, các sản phẩm của Công ty TNHH Dược liệu VietKet (huyện Gia Bình); đồ gỗ mỹ nghệ (TP Từ Sơn); Sản phẩm của Công ty cổ phẩn PTK Bắc Ninh (huyện Tiên Du)…

Đông đảo du khách đổ về hội Lim
Về với hội Lim, du khách sẽ được thưởng thức những làn dân ca quan họ ngọt ngào.

Năm nay Hội Lim áp dụng thực hiện Bộ tiêu chí về môi trường văn hóa lễ hội truyền thống theo Quyết định của Bộ VHTT&DL. Nội dung của các tiêu chí được niêm yết công khai tại các khu vực trung tâm của lễ hội. Trong đó nhấn mạnh vai trò của cấp ủy của Đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trong việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, quảng bá Di sản Dân ca quan họ Bắc Ninh và hình ảnh lễ hội trong mắt du khách thập phương và bạn bè quốc tế, để Hội lim thực sự là "Điểm đến thân thiện, an toàn và hấp dẫn" với du khách.

Ban Tổ chức chú trọng lựa chọn các Câu lạc bộ Quan họ biểu diễn tại Lễ hội. Theo đó, các Câu lạc bộ Quan họ, liền anh, liền chị ở làng quan họ gốc, làng quan họ thực hành, Quan họ ngoài tỉnh được lựa chọn. Nghệ nhân tham gia hát giao lưu quan họ tại các lán trại bao gồm 12 lán. Đồng thời, Ban Tổ chức phối hợp Nhà hát dân ca quan họ Bắc Ninh, chỉ đạo Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện tổ chức hát Quan họ vào ban ngày và tối 12, 13 tháng Giêng.

Trong ngày khai hội, Hội Lim năm nay đã đón một lượng lớn du khách và nhân dân về trẩy hội, công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông cũng được các cơ quan chức năng, lực lượng phối hợp triển khai hiệu quả. Các điểm trông giữ xe cho du khách được bố trí hợp lý, quanh khu vực trung tâm lễ hội. Đầu các trục đường vào lễ hội đều có panô thông báo nội dung chương trình lễ hội và sơ đồ bố trí các địa điểm tổ chức các hoạt động của lễ hội. Cùng với đó, làm tốt công tác bảo vệ cảnh quan môi trường, phòng cháy chữa cháy tại lễ hội và các khu vực lân cận…tất cả nhằm nỗ lực mang đến du khách một mùa lễ hội an toàn, vui tươi, đậm đà bản sắc của miền quan họ Kinh Bắc.

Đông Hải
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động