Đồng Nai: Nặng nỗi lo rác thải ùn ứ, gây ô nhiễm môi trường

05/07/2023 10:51 Quản lý nguồn thải
Sau 3 lần ra thông báo ngưng tiếp nhận rác do quá tải, ngày 1/7/2023, Khu xử lý chất thải Quang Trung (huyện Thống Nhất) đã chính thức ngưng tiếp nhận rác sinh hoạt của TP. Biên Hòa, huyện Long Thành và huyện Nhơn Trạch.
Đồng Nai: Nặng nỗi lo rác thải ùn ứ, gây ô nhiễm môi trường
Xứ lý rác thải sinh hoạt tại Khu xử lý chất thải Quang Trung (huyện Thống Nhất - Đồng Nai)

Theo thông báo gần nhất của chủ đầu tư Khu xử lý chất thải Quang Trung - Công ty CP dịch vụ Sonadezi, từ 1/7/2023, Khu xử lý chất thải xã Quang Trung sẽ tạm ngưng tiếp nhận rác thải của TP.Biên Hòa, H.Long Thành và H.Nhơn Trạch.

Lý do ngưng tiếp nhận được đơn vị này đưa ra là do thời gian qua, khu xử lý phải tiếp nhận rác thải của 8/11 thành phố nhưng với công suất 1,2 ngàn tấn/ngày, nhiều thời điểm đã vượt công suất tiếp nhận. Hiện tại công ty đã vận hành 13/14 ô chôn lấp hợp vệ sinh, chỉ còn 1 ô đang thi công nhưng gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, từ tháng 9/2022 đến nay, công ty đã có các văn bản và báo cáo trực tiếp với lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai xin điều chỉnh quy hoạch nhưng chưa được phê duyệt để đầu tư xây thêm ô chôn lấp mới.

Cùng đó, nhiều địa phương chậm thanh toán, chi tiền tạm ứng tiền xử lý rác năm 2023 cũng là vấn đề khiến cho doanh nghiệp này gặp khó khăn, giảm năng lực tiếp nhận, xử lý rác thải.

Trước nỗi lo rác thải có nguy cơ ùn ứ ở nhiều địa phương, đại diện Công ty CP dịch vụ Sonadezi chia sẻ, khả năng đáp ứng yêu cầu xử lý rác thải sinh hoạt của Khu xử lý chất thải Quang Trung đã đến giới hạn. Nếu không ngưng tiếp nhận rác thải sinh hoạt các địa phương này thì chỉ đến tháng 1/2024, Khu xử lý chất thải Quang Trung sẽ không thể tiếp nhận rác thải sinh hoạt của huyện Thống Nhất, TP. Long Khánh và rác thải công nghiệp theo các hợp đồng đã ký.

Theo đó, để có thể tiếp tục nhận rác thải như trước đây thì Khu xử lý chất thải Quang Trung phải đầu tư thêm ô chôn lấp mới. Tuy nhiên để làm được điều này các cơ quan, ban ngành cần sớm hoàn thành thủ tục phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch.

Khó khăn này cũng được Công ty CP dịch vụ Sonadezi chia sẻ trong văn bản thông báo tạm ngưng tiếp nhận rác sinh hoạt gửi TP. Biên Hòa, huyện Long Thành và huyện Nhơn Trạch. Trong đó Công ty CP Dịch vụ Sonadezi nêu rõ, do thủ tục xin điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 của Khu xử lý chất thải Quang Trung chưa được phê duyệt nên công ty chưa thể thi công ô chôn lấp mới, dẫn đến không có chỗ chôn chất thải trơ.

Theo quy hoạch giai đoạn 2011-2020 tầm nhìn đến năm 2025 của Đồng Nai, toàn tỉnh có 9 khu xử lý chất thải với 17 dự án. Thế nhưng đến nay chỉ có 4 dự án tiếp nhận, xử lý rác thải sinh hoạt. Hệ quả là rác thải của 8/11 địa phương dồn về Khu xử lý chất thải Quang Trung. Nay khu xử lý này thông báo ngưng tiếp nhận rác khiến Đồng Nai nặng nỗi lo rác thải ùn ứ, gây ô nhiễm môi trường.

Khu xử lý chất thải Quang Trung được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2008, công suất 400 tấn/ngày. Sau điều chỉnh, công suất tăng lên 1,2 ngàn tấn/ngày và dự báo đến tháng 1/2024 sẽ hết đất chôn lấp rác.

Hiện dự án đốt rác sinh hoạt phát điện tại Khu xử lý chất thải xã Quang Trung đã được duyệt. Công ty CP dịch vụ Sonadezi đang chuẩn bị triển khai nhằm giảm áp lực rác thải.

Công Hạnh

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động