Đường giao thông từ phế liệu nhựa đầu tiên tại Việt Nam
Hà Nội lên phương án tổ chức giao thông phục vụ thi công đường đua F1 |
Rác thải nhựa sử dụng trong dự án này chủ yếu là bao bì nhựa dẻo đã qua sử dụng, như màng nhựa polyethylen. Sau khi làm sạch, sấy khô và nghiền nhỏ, nhựa được trộn với nhựa đường ở nhiệt độ khoảng 150 đến 180 độ C. Ở nhiệt độ này, nhựa bị nóng chảy hoàn toàn, hòa với nhựa đường, giúp nâng cao độ bền cho con đường. Đường giao thông làm từ nhựa tái chế có khả năng giảm khí thải nhà kính, thay thế một phần chất nhựa bitum cần có trong nhựa đường. Với dự án này, rác thải nhựa sẽ có hướng phát triển thị trường.
Đường giao thông làm từ phế thải nhựa đầu tiên tại Việt Nam. |
Ông Đỗ Quang Hưng - Phó Tổng Giám đốc thứ nhất của DEEP C - Công ty CP Khu công nghiệp Đình Vũ Hải Phòng cho biêt: Trước khi triển khai xây dựng tuyến đường này, Công ty Môi trường Đô thị Hải Phòng đã thu gom, phân loại rác nhựa. Sau khi làm sạch, sấy khô và nghiền nhỏ với kích thước từ 1-3cm, nhựa được chuyển tới Trạm trộn Asphalt 120T/H - Công ty cổ phần xây dựng công trình đường bộ Hải Phòng xử lý theo đúng quy trình kỹ thuật. Trong quá trình từ xử lý phế liệu nhựa tại trạm đến vận chuyển nhựa Asphalt tới địa điểm thi công đều dưới sự giám sát, kiểm soát kỹ thuật của các chuyên gia nước ngoài của Dow và Deep C. DEEP C là một trong những đơn vị phát triển khu công nghiệp hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3.000 ha đất và nhà xưởng, nhà kho cho thuê tại Hải Phòng và Quảng Ninh. DEEP C là đơn vị tiên phong xây dựng và chuyển hóa các khu công nghiệp truyền thống thành các khu công nghiệp sinh thái.
Nguồn rác thải nhựa sinh hoạt, chủ yếu là bao bì nhựa dẻo do Công ty Môi trường Đô thị Hải Phòng cung cấp, được làm sạch, phơi khô, nghiền nhỏ, trộn với nhựa đường ở nhiệt độ từ 150-180 độ C. Trước khi trải nhựa đường thực tế, các kỹ sư của hai doanh nghiệp thực hiện thí nghiệm tại Trung tâm nghiên cứu phát triển Đại học Hàng hải, các thông số, tiêu chuẩn rất khả quan. Sau khi ra mắt 200m đường giao thông xây dựng từ phế liệu nhựa đầu tiên, dự kiến Dow và DEEP C sẽ hoàn thành 1,2km đường còn lại trong khu công nghiệp vào tháng 11/2019. Đoạn đường này sẽ chuyển hoá khoảng 6,5 tấn nhựa dẻo, tương đương với hơn 1,7 triệu bao bì nhựa dẻo, góp phần giảm thiểu lượng rác thải nhựa bị đốt hoặc chôn lấp tại các bãi rác.