Giám sát công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại 2 huyện Phú Xuyên và Thanh Trì

02/06/2023 14:13 Quản lý nguồn thải
Ngày 30/5/2023, Ban Đô thị - HĐND Thành phố đã tổ chức giám sát công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại huyện Phú Xuyên và Thanh Trì.

Phú Xuyên: Nhiều cố gắng trong thực hiện nhưng cần bảo đảm theo kế hoạch thu gom rác

Phú Xuyên hiện đã giao 02 đơn vị trúng thầu, thực hiện duy trì vệ sinh môi trường là trong thời gian 03 năm (từ 01/01/2021 đến hết 31/12/2023), với tổng giá trị hợp đồng là 99,536 tỷ đồng. Trong đó, Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Nam Thăng Long tổ chức thu gom, vận chuyển rác thải ở các xã: Nam Phong, Phú Yên và trên các tuyến đường chính của huyện, xã, thị trấn; vận chuyển rác thải từ Trạm trung chuyển của huyện tại thị trấn Phú Minh đến khu xử lý tập trung của Thành phố tại thị xã Sơn Tây. Công ty Cổ phần Dịch vụ môi trường Thăng Long thực hiện thu gom, vận chuyển rác thải tại 25 xã, thị trấn còn lại về Trạm trung chuyển của huyện tại thị trấn Phú Minh.

Trưởng ban Đô thị - HĐND Thành phố Đàm Văn Huân tại buổi giám sát
Trưởng ban Đô thị - HĐND Thành phố Đàm Văn Huân tại buổi giám sát

Mặc dù Phú Xuyên đã cơ bản thực hiện tốt các quy định về thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải theo đúng quy định tuy nhiện vẫn còn nhiều tồn tại, vướng mắc. Đơn cử, công tác vận chuyển rác từ địa bàn huyện đến khu xử lý rác của Thành phố bị phụ thuộc nhiều vào điều kiện nơi tiếp nhận rác, nhiều khi việc dừng tiếp nhận đã gây ảnh hưởng rất lớn đến vệ sinh môi trường do rác phải tạm tập kết tại các điểm dự phòng và Trạm trung chuyển Phú Minh, làm giảm chỉ tiêu khối lượng vận chuyển rác và gây ô nhiễm môi trường.

Trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải tại 27 xã, thị trấn đang được tổ chức thu gom với tần suất từ 2 đến 7 ngày/tuần và vận chuyển lên khu xử lý rác của Thành phố (tại Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây) hàng ngày, chưa đáp ứng thực tế phát sinh rác tại các xã, thị trấn có mật độ dân cư tập trung đông.

Thành viên Đoàn giám sát trao đổi tại buổi làm việc
Thành viên Đoàn giám sát trao đổi tại buổi làm việc

Công tác thu gom, vận chuyển rác thải Công ty Cổ phần Dịch vụ môi trường Thăng Long còn chậm lịch trình, tần suất, chưa thu gom hết rác thải tại một số khu dân cư ở một số xã, thị trấn.

Ý thức của một bộ phận dân cư, nhất là các hộ kinh doanh mặt đường, khu vực họp chợ chưa cao nên tình trạng đổ rác sang bên dải hộ lan đường sắt tuyến Quốc lộ 1A, đổ rác tại các điểm giao cắt Quốc lộ, Tỉnh lộ, tại các mặt cầu cống… còn diễn ra.

Nguồn thu từ thu giá dịch vụ vệ sinh môi trường và hợp đồng thu gom, vận chuyển chất thải rắn công nghiệp thông thường được sử dụng để cân đối một phần cho công tác thu gom rác ngõ xóm còn thấp so với kế hoạch, mới đạt khoảng 25% cũng là một nguyên nhân ảnh hưởng đến quá trình thu gom, xử lý rác thải của huyện.

Tại buổi làm việc, thành viên Đoàn giám sát, lãnh đạo các sở ngành và UBND huyện Phú Xuyên đã trao đổi, làm rõ các vấn đề tần suất công tác thu gom rác trong ngày; giải pháp với tình trạng đổ trộm rác thải, đốt rác; kế hoạch phát triển điện rác, lò đốt rác tại địa phương…

Kết luận buổi giám sát, Trưởng ban Đô thị - HĐND Thành phố Đàm Văn Huân đánh giá, huyện Phú Xuyên có nhiều cố gắng trong công tác thu gom, vận chuyển. Tuy nhiên, việc để rác 2 ngày mới vận chuyển là chưa bảo đảm theo kế hoạch thu gom rác trong ngày. Huyện Phú Xuyên cần tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành các quy định vệ sinh môi trương, đổ rác đúng giờ nơi quy định. Trước mắt, việc thu rác trong ngày cần thực hiện theo kế hoạch; tiếp tục đẩy mạnh thu phí rác thải sinh hoạt; phối hợp với các sở, ngành tháo gỡ khó khăn, giải quyết cho các nhà thầu trong định mức, đơn giá. Đặc biệt, đối với Nhà máy xử lý rác thải xã Châu Can hiện tại Thành phố mới tạm dừng, vì thế, huyện cũng sớm đề xuất nghiên cứu, đầu tư công nghệ khác đển xử lý rác đáp ứng yêu cầu người dân, đảm bảo công tác bảo vệ môi trường của huyện.

Thanh Trì: Cần tăng cường đầu tư hạ tầng để bảo đảm việc thu gom, vận chuyển rác thải và triển khai xây dựng mô hình phân loại rác thải tại nguồn.

Chiều cùng ngày, Ban Đô thị - HĐND thành phố Hà Nội tiếp tục giám sát, làm việc với UBND huyện Thanh Trì về công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện.

Lãnh đạo huyện Thanh Trì báo cáo với đoàn giám sát
Lãnh đạo huyện Thanh Trì báo cáo với đoàn giám sát

Thanh Trì được quy hoạch là nội đô mở rộng và đang trong quá trình phát triển thành quận, trên địa bàn không có khu vực làm nơi chôn lấp, xử lý rác thải sinh hoạt. Toàn bộ lượng chất thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn huyện đều được các đơn vị trúng thầu thu gom, vận chuyển đến Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn để xử lý theo quy định.

UBND huyện đã thành lập tổ kiểm tra, giám sát và nghiệm thu sản phẩm gói thầu; theo dõi lộ trình các xe vận chuyển rác của nhà thầu từ địa bàn lên khu xử lý chất thải rắn Nam Sơn - Sóc Sơn (thông qua hệ thống giám sát hành trình GPS do nhà thầu cung cấp, qua đó kịp thời phát hiện và xử lý những sai phạm trong công tác vận chuyển).

Với chủ tương phấn đấu đến năm 2025, huyện Thanh Trì trở thành quận nên việc thu giá dịch vụ vệ sinh môi trường vẫn đang áp dụng theo Quyết định số 54/QĐ-UBND năm 2016 của UBND thành phố là không phù hợp. Huyện Thanh Trì kiến nghị UBND thành phố sớm điều chỉnh tăng mức thu giá dịch vụ vệ sinh môi trường để đảm bảo cân đối nguồn thu - chi cho liên danh nhà thầu, đảm bảo đúng quy định, và hợp lý trong quá trình chuyển giao từ huyện lên quận.

Bên cạnh đó, huyện cũng kiến nghị sớm điều chỉnh, bổ sung, ban hành quy trình công nghệ, định mức, đơn giá mới. Trong đó, ban hành giá nhiên liệu, vật tư, vật liệu, tiền lương cho phù hợp với thực tế; sớm xây dựng, đưa vào vận hành các khu xử lý, nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt để công tác thu gom, vận chuyển rác thải phát sinh được kịp thời, đảm bảo chất lượng vệ sinh môi trường, hạn chế tối đa, không để tồn đọng rác thải sinh hoạt qua ngày gây mất cảnh quan đô thị, ô nhiễm môi trường.

Trưởng ban Đô thị - HĐND thành phố Đàm Văn Huân phát biểu kết luận buổi giám sát.
Trưởng ban Đô thị - HĐND thành phố Đàm Văn Huân phát biểu kết luận buổi giám sát.

Kết luận buổi giám sát, Trưởng ban Đô thị - HĐND thành phố Đàm Văn Huân ghi nhận những cố gắng trong bảo vệ môi trường nói chung, thực hiện các tiêu chí về môi trường xây dựng nông thôn mới nói riêng nhưng vẫn cần tiếp tục quản lý tốt công tác thu gom, vận chuyển chất thải tránh tình trạng tồn đọng quá ngày, gầy mùi và ô nhiễm môi trường các khu vực đông dân cư và gần đường giao thông… Huyện cần sớm cập nhật 46 điểm bố trí đất làm nơi trung chuyển rác, đầu tư hạ tầng để bảo đảm việc thu gom, vận chuyển rác, tránh nước rác, mùi rác ảnh hưởng đời sống người dân. Xây dựng mô hình phân loại rác trong gia đình, từ đó thúc đẩy việc phân loại rác tại nguồn cũng là trách nhiệm của huyện trong thời gian tới.

Giám sát công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại 2 huyện Phú Xuyên và Thanh Trì là cơ sở để Ban Đô thị - HĐND thành phố kiến nghị, đề xuất các giải pháp kịp thời trong quản lý chất thải rắn sinh hoạt áp dụng cho từng huyện, quận trong địa bàn thành phố trong thời gian tới. Tuy nhiên, để công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt đạt hiệu quả vẫn cần đến sự chung tay của các địa phương trong chỉ đạo thực hiện việc phân loại rác tại gia đình, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn. Làm tốt công tác phân loại rác tại nguồn là cơ sở để định hướng đầu tư công nghệ, xây dựng quy trình, định mức phù hợp cho các cơ quan quản lý nhà nước trong thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt.

Phạm Kiên
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động