Hóa chất bị cháy tại kho xưởng sơn ở Long Biên là gì?

03/07/2020 14:37 Tác động môi trường
Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, bước đầu nhận được thông tin hóa chất bị cháy sáng qua tại kho chứa hóa chất ở Long Biên là cồn methanol. Tuy nhiên, hiện tại Sở đang tiến hành quan trắc chất lượng không khí và lấy mẫu phân tích.
Hà Nội: Cháy lớn khu nhà kho ở Đức Giang, quận Long Biên
hoa chat bi chay tai kho xuong son o long bien la gi
Cơ quan chức năng bước đầu xác nhận, hóa chất bị cháy ở Long Biên là cồn methanol.

Khoảng 7h30 sáng 30/6 đã xảy ra vụ cháy lớn tại một kho xưởng chứa hóa chất thuộc phường Thượng Thanh (quận Long Biên, Hà Nội). Nhiều người dân hoảng hốt phát hiện lửa bùng lên dữ dội tại kho xưởng nằm trên địa bàn tổ 19 phường Thượng Thanh. Do bên trong chứa nhiều đồ dễ cháy ngọn lửa đã nhanh chóng bùng lên và lan ra xung quanh. Lực lượng chức năng đã huy động nhiều xe chữa cháy cùng cán bộ chiến sĩ đến hiện trường dập lửa. Khoảng 10h30, đám cháy về cơ bản được khống chế.

Methanol là một loại chất cực độc, với lượng nhỏ có thể gây mù, nhiều hơn có thể tử vong dễ dàng. Khi uống vào, methanol gây tổn thương não, dây thần kinh thị giác, hoại tử não, tổn thương nội tạng. Bình thường ở ngưỡng 20mg/dl đã đe doạ tổn thương thần kinh.

Theo chuyên gia hóa chất Đỗ Thanh Bái, trường hợp cháy, methanol chuyển hóa thành CO2 và nước nên không đáng lo ngại. Tuy nhiên, trước khi cháy, do nhiệt độ cao, methanol có thể bốc hơi và gây ngộ độc cho những người hít phải. Nếu cháy cồn methanol thì xuất hiện cột khói trắng trong khi cột khói được ghi nhận màu đen. Vì vậy, ngoài cồn methanol có thể còn có những chất cháy khác.

Hiện nay, cơ quan chức năng đang làm báo cáo tổng hợp thông tin và tình hình về vụ cháy.

Mai Hoa
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động