Hớn Quản (Bình Phước): Xưởng chế biến gỗ Dăm Chíp Minh Châu cần sớm lập cam kết về bảo vệ môi trường

09/10/2023 14:38 Tác động môi trường
Xưởng chế biến gỗ Dăm Chíp Minh Châu tại xã Thanh An, huyện Hớn Quản hoạt động khi chưa có cam kết về bảo vệ môi trường, giấy chứng nhận có ngành nghề kinh doanh phù hợp, hồ sơ phương án phòng cháy chữa cháy. Quy mô xưởng chế biến gỗ Dăm Chíp Minh Châu khá lớn khiến cộng đồng dân cư bất an trước nguy cơ gây mất an toàn về cháy nổ, tác động đến môi trường nơi đây.

Hớn Quản (Bình Phước): Xưởng chế biến gỗ Dăm Chíp Minh Châu cần sớm lập cam kết về bảo vệ môi trường
Xưởng chế biến gỗ Dăm Chíp Minh Châu nằm ngay đường ĐT756 thuộc Xã Thanh An, Hớn Quản

Xưởng chế biến gỗ Dăm Chíp Minh Châu nằm ngay đường ĐT756 thuộc xã Thanh An, huyện Hớn Quản. Theo thông tin thu nhận, xưởng này hoạt động được một thời gian dài, dựng trong khuôn viên hàng trăm m2, bên cạnh có một căn nhà cấp 4 xây kiên cố, có một bàn cân điện tử tại khu vực sân, được trang bị đầy đủ máy móc dùng để băm dăm, thu mua củi, gỗ đến dây chuyền sản xuất, chế biến băm dăm.

Qua ghi nhận thực tế, xe tải lớn chở củi ra - vào trạm cân thường xuyên, đổ vào bãi, vào xả củi gỗ ngay tại khu sản xuất sát băng chuyền, có khoảng 4 công nhân không mặc đồ bảo hộ an toàn lao động, một chiếc máy xúc lật gắp củi, gỗ đưa lên băng đổ vào băm dăm rồi chuyển lên xe tải cỡ lớn, cứ như vậy hoạt động hàng ngày mà không gặp phải trở ngại nào.

Ngày 19/09/2023, phóng viên tiếp cận Xưởng chế biến gỗ Dăm Chíp Minh Châu, ông Nguyễn Văn Hải (Chủ cơ sở - cũng là người đại diện hợp pháp trên giấy chứng nhận đăng ký Hộ kinh doanh Minh Châu) đã cung cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh do Phòng Tài chính Kế hoạch huyện Hớn Quản cấp, ngành nghề đăng ký kinh doanh là thu mua củi, gỗ cao su, gỗ tạp… không có ngành nghề kinh doanh liên quan đến hoạt động sản xuất băm dăm.

Ông Nguyễn Văn Hải cho biết: khu này là mua lại của một người dân mấy năm nay rồi nhưng sổ vẫn còn nằm ngân hàng, trạm cân 80T này chưa được cấp phép, còn về bảo vệ môi trường cũng chưa làm, phòng cháy chữa cháy thì cũng chưa có, chuyển đổi mục đích sử dụng đất cũng chưa, nếu cần thì tôi bảo đảm trong một tuần tôi sẽ hoàn tất các thủ tục. Ngoài ra ông Hải còn nói là mua cân của một đơn vị khác nhưng họ khẳng định lắp rất nhiều cái cân trên địa bàn nhưng chưa nghe thấy cấp phép cái nào cả.

Trước những thông tin phản ánh về hoạt động của xưởng sản xuất băm dăm này, phóng viên đã có buổi trao đổi với ông Cao Minh Công (chủ tịch UBND xã Thanh An) cho biết: “Ngày 6/10 cán bộ xã có đi kiểm tra cơ sở và đây là hộ kinh doanh cá thể, hiện nay tạm thời về phương án phòng cháy chữa cháy là người ta chưa làm, các dụng cụ để làm công tác phòng cháy chữa cháy là không đảm bảo nên anh em có làm biên bản là tạm dừng hoạt động để bổ sung các giấy tờ cho đầy đủ, buộc họ phải liên hệ phòng Tài nguyên Môi trường để có giấy cam kết đảm bảo môi trường do Phòng cấp”.

Sản xuất, chế biến gỗ (băm dăm) là hoạt động tạo ra các chất thải như bụi, mùn cưa,… tùy thuộc vào từng cơ sở sẽ phải làm giấy phép môi trường hoặc cam kết về bảo vệ môi trường.

Các hạng mục công trình, biện pháp bảo vệ môi trường cần có như: Công trình, biện pháp thoát nước mưa, thu gom và xử lý nước thải (nếu có); Công trình, biện pháp xử lý bụi, khí thải; Công trình, biện pháp lưu giữ, xử lý chất thải rắn thông thường; Công trình, biện pháp lưu giữ, xử lý chất thải nguy hại; Công trình, biện pháp giảm thiểu tiếng ồn, độ rung (nếu có); Phương án phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường.

Xưởng chế biến gỗ Dăm Chíp Minh Châu nằm ngay đường ĐT756, hoạt động trên khuôn viên hàng trăm m2, hoạt động khi chưa có kế hoạch bảo vệ môi trường, giấy chứng nhận có ngành nghề kinh doanh phù hợp, hồ sơ phương án phòng cháy chữa cháy. Doanh nghiệp hoạt động trong thời gian dài, chỉ khi Tạp chí Công nghiệp môi trường vào cuộc thì chính quyền địa phương mới biết và cho tạm dưng để bổ sung giấy tờ liên quan.

Tạp chí điện tử Công nghiệp môi trường sẽ tiếp tục thông tin./.

Thanh Hà
Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động