HTX Ba Chữ: Cung ứng rau sạch, rau an toàn cho người tiêu dùng

30/10/2019 09:03 Địa phương
Vấn đề an toàn thực phẩm hiện nay đang được nhiều người quan tâm, trong đó có thành phần rau xanh trong bữa ăn gia đình. Nắm bắt xu thế đó, Hợp tác xã (HTX) Ba Chữ ở xã Vân Nội (huyện Đông Anh, Hà Nội) đã và đang triển khai mô hình trồng rau sạch hữu cơ, cung cấp cho thị trường với các sản phẩm rau xanh chất lượng cao, được người tiêu dùng đón nhận từ nhiều năm qua.
Người dân phải được dùng thực phẩm sạch, an toàn như hàng xuất khẩu
hop tac xa ba chu cung ung rau sach rau an toan cho nguoi tieu dung
Từ lâu thương hiệu rau sạch Ba Chữ đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng.

HTX Ba Chữ được thành lập từ năm 2016, với ngành nghề chính chuyên cung cấp các loại rau sạch trồng hữu cơ tập trung, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người sử dụng. Hiện nay, HTX có hơn 30 chủng loại sản phẩm rau chủ đạo được phân bố đều theo các mùa trong năm như: cải bắp trắng, cải tím, súp lơ, cải bó xôi, su hào, cần, cà chua, cà rốt, đậu trạch, rau cải các loại, dưa chuột, mướp, rau ngót, rau muống, rau bí, cà pháo, cà tím, lặc lè, rau gia vị, ngải cứu…cùng một số loại rau cải khác.

Bà Nguyễn Thị Huyền - Giám đốc HTX Ba Chữ cho biết: "Để cung cấp ra thị trường những sản phẩm chất lượng cao, HTX đặc biệt coi trọng từng khâu trong quá trình sản xuất. Từ việc cây giống, chăm bón, tưới nước, đến việc sơ chế, đóng gói…Sản phẩm rau được phân loại, cắt tỉa làm sạch và đóng gói vào túi nilon, túi lưới, thùng nhựa…. đảm bảo tuyệt đối về vệ sinh an toàn thực phẩm".

"Về khâu tiêu thụ, sản phẩm được phân phối rộng khắp trên thị trường dưới các hình thức như: thương lái thu mua tại đầu bờ, hợp đồng với các công ty, cửa hàng, chuỗi siêu thị để cung ứng cho người tiêu dùng. Đặc biệt, nhiều dịch vụ phân phối sản phẩm còn đưa rau tới tận tay khách hàng theo đơn đặt hàng" - Bà Huyền nói.

hop tac xa ba chu cung ung rau sach rau an toan cho nguoi tieu dung
Hình ảnh thực tế công đoạn thu hoạch rau của các hộ sản xuất.

Để có những sản phẩm rau xanh chất lượng cao, HTX Ba Chữ đã áp dụng mô hình sản xuất rau hữu cơ theo hệ thống cùng tham gia (PGS - Participatory Guarantee System) và ghi chéo nhật ký trong sản xuất. PGS được biết đến là một hệ thống đảm bảo cùng tham gia của các hộ, nhóm hộ, liên nhóm hộ giám sát chéo nội bộ theo hệ thống. Hệ thống đảm bảo này chứng thực cho người sản xuất dựa theo sự tham gia tích cực của các bên liên quan, gồm người tiêu dùng, công ty phân phối, cơ quan quản lý nhà nước và các đối tượng quan tâm khác.

Quá trình sản xuất và thu hoạch cũng thường xuyên được giám sát, điều tra đảm bảo phát hiện, khắc phục những sai phạm nhỏ và loại bỏ ngay lập tức các nhóm sản xuất, các sản phẩm vi phạm tiêu chuẩn. Qua quá trình thử nghiệm, hoạt động nhiều năm, mô hình PGS được HTX áp dụng khá thành công và hiệu quả giúp cho sản phẩm rau sạch, rau an toàn của Ba Chữ khẳng định được chỗ đứng trên thị trường.

Được biết, một trong những yếu tố quan trọng để mô hình PGS triển khai thành công chính là việc ghi chép nhật ký sản xuất, nhật ký sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, từ đó giúp nông dân nhận diện, loại bỏ các loại thuốc bảo vệ thực vật không được phép sử dụng trên rau, đồng thời nhận biết những loại thuốc có gốc sinh học phù hợp trên rau…

hop tac xa ba chu cung ung rau sach rau an toan cho nguoi tieu dung
Đoàn Giám sát Quốc hội thăm cánh đồng rau của Hợp tác xã Ba Chữ năm 2017.

Trong bối cảnh người tiêu dùng luôn lo lắng về thực phẩm không an toàn, việc phát triển nông nghiệp hữu cơ là bước đi chiến lược cần thiết và kịp thời cho nền nông nghiệp Việt Nam. Trên tinh thần đó, HTX Ba Chữ cũng có những quyết sách tiên phong, mạnh dạn xây dựng thương hiệu riêng cho mình bằng việc sản xuất sản phẩm theo nguyên tắc đảm bảo hệ sinh thái cây trồng, để tạo ra những sản phẩm rau xanh có chất lượng an toàn với người sử dụng.

Đồng thời quyết sách này đã đem lại hiệu quả kinh tế cho đơn vị, duy trì việc cải tạo thuận tự nhiên, nâng cao độ màu mỡ bền vững cho đất canh tác.

Với định hướng đúng đắn "Cung cấp các sản phẩm sạch cho thị trường", HTX Ba Chữ đã vinh dự đón nhận giải thưởng Thương hiệu Sản phẩm dịch vụ chất lượng cao năm 2018. Và hơn thế, từng cây rau Ba Chữ được cấy trồng ra, không sử dụng bất cứ một loại hóa chất nào như thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ hóa chất, cũng như các loại phân hóa học đang từng ngày giúp thương hiệu rau sạch HTX Ba Chữ ngày càng vươn xa hơn. và tiếp tục khẳng định uy tín trên thị trường.

PV
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động