Hút thuốc lá có ảnh như thế nào đến khả năng sinh sản của phụ nữ

07/12/2022 12:00 Tác động môi trường
Theo các nhà khoa học, phụ nữ hút thuốc lá sẽ lâu thụ thai đồng thời có nguy cơ suy yếu khả năng duy trì thai nhi. So với người không hút thuốc, nữ giới hút thuốc có nguy cơ sảy thai tự phát cao hơn từ 1,5 - 3,2 lần.
Hút thuốc lá có ảnh như thế nào đến khả năng sinh sản của phụ nữ
Hút thuốc lá cũng gây ảnh hưởng đến nội tiết.

Nồng độ hormone estrogen và hormone có thể bị thay đổi dưới tác động của thuốc lá kích thích nang, gây tổn thương noãn bào, thậm chí phá hủy noãn bào, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản.

Nếu phụ nữ đã hút thuốc trong nhiều năm hoặc nghiện thuốc nặng thì nguy cơ mắc phải các vấn đề về sinh sản sẽ tăng lên gấp đôi.

Hút thuốc là nguyên nhân gây sảy thai thường gặp ở phụ nữ, đặc biệt với người nghiện hoặc hút thuốc lá lâu năm. Ngoài ra, ở những phụ nữ hút thuốc chức năng vòi trứng cũng bị rối loạn, nồng độ hormone tăng lên sẽ làm thay đổi hoạt động bình thường của trứng qua vòi trứng. Quá trình phôi thai vào trong tử cung là thời gian rất quan trọng để tạo môi trường tốt cho việc giữ được phôi bên trong tử cung. Vì vậy, nếu phôi vào tử cung sớm và chưa bám chặt có thể dẫn tới sảy thai tự phát.

Bên cạnh đó dị dạng thai là hậu quả của tình trạng rối loạn chức năng của vòi trứng ở phụ nữ hút thuốc. Thống kê cho thấy, tỷ lệ thai nhi bị dị dạng ở những người hút thuốc cao hơn 2,2 - 4 lần so với người bình thường, đây là một con số đáng chú ý. Bên cạnh đó, hút thuốc cũng khiến phụ nữ tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung, đặc biệt là mang thai ở ống dẫn trứng, gây nguy hiểm cho tính mạng.

Bên cạnh đó hút thuốc lá ở phụ nữ còn gây ra các vấn đề rụng trứng; Gây tổn thương noãn bào, thậm chí phá hủy noãn bào; Vấn đề di truyền; Thay đổi nồng độ hormone estrogen và hormone kích thích nang; Ảnh hưởng tới chất lượng trứng, có thể gây mãn kinh sớm; Tăng nguy cơ ung thư và nguy cơ sẩy thai.

Thậm chí, với những người phụ nữ dù tiếp xúc với khói thuốc một cách thụ động trong thời kỳ mang thai cũng có thể gây ra ảnh hưởng đến sự phát triển của buồng trứng bé gái.

Chưa kể, hút thuốc lá (kể cả thụ động) có thể gây vô sinh ở phụ nữ do sự sụt giảm đáng kể trong phản ứng rụng trứng và thụ tinh. Nhiều hóa chất độc hại đã được tìm thấy có thể gây ra sự biến đổi gen dẫn đến tình trạng thai chết lưu, dị tật bẩm sinh, ung thư và nhiều mối lo ngại cho sức khỏe của trẻ trong tương lai.

Hút thuốc dễ gây mãn kinh sớm cho phụ nữ do khói thuốc lá là tác nhân làm giảm mức estrogen. So với người không hút thuốc, phụ nữ hút thuốc thường có xu hướng bắt đầu vào giai đoạn mãn kinh sớm hơn từ 2 - 3 năm. Nicotine là chất được cho là có một phần liên quan đến quá trình này.

Trần Kiên

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động