Huyện Chư Pưh (Gia Lai): Trạm cân không phép ngang nhiên hoạt động

19/05/2023 08:31 Tác động môi trường
Trạm cân ở xã Chư Don, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai có vị trí không phù hợp quy hoạch sử dụng đất, chưa đúng với quy định của pháp luật.

Người dân ở địa bàn huyện xã Chư Don, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai cho biết việc hai trạm cân điện tử xây dựng tại khu đất nằm ngay sát trục đường chính đi vào UBND xã Chư Don. Vào vụ thu hoạch nông sản, mỗi ngày có rất nhiều xe tải và các loại phương tiện rẽ vào hai trạm cân này để cân bán củi, thu mua củi và thu mua nông sản bụi đất bay mù mịt gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 16/05/2023 chúng tôi có mặt tại đây để tìm hiểu thông tin. Tại đây chúng tôi ghi nhận có hai trạm cân, một trạm cân thu mua củ mì khô, mì tươi và một trạm cân thu mua củi.

Huyện Chư Pưh (Gia Lai): Trạm cân không phép ngang nhiên hoạt động
Hình ảnh Trạm cân thu mua củ mì tươi, mì khô tại xã Chư Don, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai
Huyện Chư Pưh (Gia Lai): Trạm cân không phép ngang nhiên hoạt động
Hình ảnh Trạm cân thu mua củi tại xã Chư Don, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai

Ngày 17/05/2023 chúng tôi có buổi trao đổi với Chủ tịch xã Chư Don để biết thêm thông tin, ông Nguyễn Minh Hà cho biết: " Đối với hai trạm cân họ có Giấy phép đăng ký kinh doanh còn khu vực đặt hai trạm cân hiện tại không có Quy hoạch Đất thương mại dịch vụ".

Chiều cùng ngày chúng tôi có trao đổi với Trưởng phòng TN&MT huyện Chư Pưh để trao đổi thông tin liên quan tới hai trạm cân trên, ông Lê Việt Hưng cho biết: "Ở đó không có quy hoạch đặt trạm cân, qua tuần tôi sẽ xử lý, cái này vi phạm lĩnh vực đất đai, tuần sau các anh xuống là thấy dỡ rồi ".

Trạm cân thu mua nông sản là một loại hình kinh doanh, thương mại dịch vụ; thu mua, tiêu thụ các sản phẩm, hàng hóa nông nghiệp, góp phần phát triển kinh tế nông thôn, phục vụ đời sống người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS, do đó, cần có cơ chế ủng hộ, khuyến khích phát triển loại hình này.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện phải đảm bảo các quy định của pháp luật về đầu tư (đối với trường hợp thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư), xây dựng (quy hoạch xây dựng, cấp phép xây dựng), đất đai (quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất), giao thông (đấu nối giao thông, an toàn giao thông)…

Việt Hoàng - Công Thành
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động