Huyện Hòa Vang (Đà Nẵng): Lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường chủ động, linh hoạt hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

18/01/2023 12:10 Địa phương
Năm 2022 vừa qua, nhìn lại một năm ngành Tài nguyên và môi trường huyện Hòa Vang dưới sự quan tâm chỉ đạo của huyện ủy, HĐND, UBND huyện, sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng cùng với những nỗ lực, tích cực, chủ động của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, ngành Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang đã hoàn thành tốt nhiệm vụ và đạt được nhiều kết quả tích cực.
Huyện Hòa Vang phấn đấu đến năm 2025 có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, trong đó ít nhất 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, huyện Hòa Vang trở thành thị xã.
Huyện Hòa Vang phấn đấu đến năm 2025 có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, trong đó ít nhất 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, huyện Hòa Vang trở thành thị xã.

Năm 2022, ngành Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Hòa Vang đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ do UBND thành phố Đà Nẵng giao. Qua đó, góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đảm bảo an ninh - trật tự xã hội, bảo vệ môi trường, tăng cường công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản trên địa bàn.

Theo đó, ngay từ đầu năm, lãnh đạo phòng Phòng TN & MT huyện đã chỉ đạo, điều hành, quán triệt trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan về chủ trương, Nghị quyết, Quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Trên cơ sở đó, mỗi cán bộ, công chức, người lao động đã có sự chủ động trong việc xây dựng kế hoạch, năng động, linh hoạt trong việc phân công giao việc và tổ chức triển khai thực hiện. Hằng tháng rà soát các công việc đã làm được, chưa làm được để có giải pháp thực hiện nhằm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và bổ sung các nhiệm vụ phát sinh trong tháng, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ đúng tiến độ về thời gian đã đề ra.

Trong đó, công tác quản lý Nhà nước về đất đai từng bước được tăng cường. Phòng TN&MT huyện Hòa Vang đã tham mưu xây dựng kế hoạch sử dụng đất năm 2023 và quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 trình UBND thành phố phê duyệt. Phối hợp với Thanh tra thành phố và thanh tra huyện Hòa Vang kiểm tra việc xây dựng nhà ở trái phép, rà soát các trường hợp xây dựng nhà ở, công trình trên đất nông nghiệp; tăng cường xử lý các vi phạm về đất đai, giải quyết những tồn tại, vướng mắc và những vụ việc có liên quan đến đất đai; tập trung thực hiện công tác tham mưu thu hồi đất, giải phóng mặt bằng một cách chặt chẽ, công khai, đảm bảo tiến độ các dự án trên địa bàn huyện.

Theo Báo cáo của phòng TN&MT huyện Hòa Vang, đến nay, Phòng TN&MT huyện đã tham mưu UBND huyện ban hành 2491 quyết định thu hồi đất của các hộ diện giải tỏa để thực hiện các dự án trên địa bàn huyện, đảm bảo tiến độ các dự án. Riêng năm 2022 đã tham mưu UBND huyện ban hành 358 Quyết định giao đất đối với đất tái định cư, 313 giấy chứng nhận tái định cư và 116 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất; Tham mưu xử lý vi phạm 43 trường hợp lĩnh vực đất đai với tổng số tiền xử phạt hơn 1 tỷ đồng. Phối hợp với sở, ban, ngành và các địa phương trong kiểm tra, giám sát, xử lý các trường hợp khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép. Xử lý vi phạm hành chính 06 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện với tổng số tiền hơn 860 triệu đồng.

Bên cạnh đó, công tác bảo vệ và cải thiện môi trường tại các khu vực trọng điểm cũng được chú trọng. Trong đó, đẩy mạnh truyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ tài nguyên và môi trường; tổ chức nhiều hoạt động ra quân làm vệ sinh môi trường trên toàn huyện; đồng thời, thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện phân loại, thu gom và xử lý rác thải tại nguồn.

Phòng TN&MT huyện Hòa Vang tổ chức nhiều hoạt động về bảo vệ môi trường nhằm tuyên truyền, hưởng ứng người dân cùng tham gia, góp phần nâng cao ý thức, phát huy vai trò của cộng đồng trong công tác giữ gìn, bảo vệ môi trường.
Phòng TN&MT huyện Hòa Vang tổ chức nhiều hoạt động về bảo vệ môi trường nhằm tuyên truyền, hưởng ứng người dân cùng tham gia, góp phần nâng cao ý thức, phát huy vai trò của cộng đồng trong công tác giữ gìn, bảo vệ môi trường.

Ông Trương Tấn Mạnh, Trưởng phòng TN&MT huyện Hòa Vang cho biết, năm vừa qua, phòng TN&MT huyện đã xây dựng và ban hành Kế hoạch giám sát việc thực hiện gói thầu dịch vụ công ích vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện nhằm nâng cáo chất lượng môi trường, góp phần xây dựng Hòa Vang - huyện môi trường giai đoạn 2021-2025. Triển khai, thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ, tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân đồng thời qua kiểm tra kịp thời xử lý, khắc phục các sự cố, sai phạm về môi trường và tài nguyên khoáng sản.

Thực hiện mô hình hình “Dùng túi vải đi chợ - Hành động đẹp của những người nội trợ”, phòng TN&MT huyện phối hợp với huyện đoàn Hòa Vang trao tặng túi vải đi chợ cho người dân tại chợ Hòa Nhơn.
Thực hiện mô hình hình “Dùng túi vải đi chợ - Hành động đẹp của những người nội trợ”, phòng TN&MT huyện phối hợp với huyện đoàn Hòa Vang trao tặng túi vải đi chợ cho người dân tại chợ Hòa Nhơn.

Mục tiêu đến năm 2025, công tác quản lý, sử dụng nguồn tài nguyên có bước chuyển biến cơ bản theo hướng hiệu quả, hợp lý, tiết kiệm và bền vững. Phấn đấu đến năm 2025 có 8/11 xã được công nhận xã môi trường, đến năm 2030 sẽ có 100% xã đạt Bộ tiêu chí của Thành phố về xã môi trường.

Để hoàn thành mục tiêu, bên cạnh sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, cần có sự quyết tâm vào cuộc của cấp ủy, chính quyền; phát huy tối đa vai trò, nội lực của người dân, huy động sự chung tay góp sức của cộng đồng tham gia vào các hoạt động BVMT, góp phần thúc đẩy chương trình xây dựng Hòa Vang - huyện môi trường về đích đúng lộ trình đã đề ra.

Nguyễn Nhàn
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động