Khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024

18/03/2024 15:15 Văn hóa
Hội Báo toàn quốc có quy mô lớn nhất từ trước đến nay đã chính thức khai mạc sáng 15/3/2024 tại TP. Hồ Chí Minh. Hơn 100 cơ quan báo chí tham gia ngày hội lớn của báo giới và công chúng cả nước.
Khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024
Các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Ban chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam viếng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024

Tham dự lễ khai mạc, có: Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Bí thư Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập báo Nhân dân Lê Quốc Minh; Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi…

Khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Hội Nhà báo Việt Nam cắt băng khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024

Phát biểu khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, ông Lê Quốc Minh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, cho rằng, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, Đổi mới vì Sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”. Đây là ngày hội lớn của báo giới và công chúng cả nước, là hoạt động chào mừng thành tựu đổi mới và phát triển của đất nước và TP. Hồ Chí Minh.

Hội Báo toàn quốc 2024 có nhiều hoạt động phong phú hấp dẫn, đã thu hút 120 gian trưng bày các ấn phẩm báo chí đặc sắc, tiêu biểu của hàng trăm cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, các cấp Hội Nhà báo Việt Nam tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có 1 khu vực trưng bày về lịch sử báo chí Việt Nam.

Trong đó, đặc biệt ấn tượng với hệ thống các gian trưng bày chuyên đề “Báo chí Cách mạng Việt Nam 1925-2024: 99 chuyện nghề”. Đây chính là câu chuyện vầ hành trình 99 năm báo chí cách mạng Việt Nam, với những câu chuyện cống hiến và hy sinh, lao động và sáng tạo của các thế hệ người làm báo - chiến sỹ.

Khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024
Ông Lê Quốc Minh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập báo Nhân dân phát biểu khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024

“Hội Báo Toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống. Từ đó thông tin các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, phản ánh thực trạng đời sống mọi mặt, lắng nghe, phân tích, khơi nguồn, điều hướng dư luận xã hội. Và qua đó góp phần cho sự nghiệp phát triền hinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của đất nước” - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh phát biểu.

Đánh giá cao sự chuẩn bị, tinh thần đổi mới, sáng tạo và các hoạt động tiên phong của báo giới trong năm qua, cách làm mới đem lại hiệu quả thiết thực của Ban Tổ chức và các cơ quan tham dự Hội báo 2024, đúng như chủ đề của Hội Báo “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”. Tuy nhiên, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa lưu ý các cơ quan báo chí, các cấp hội nhà báo cần tiếp tục nghiên cứu, vận dụng sáng tạo, tổ chức triển khai có hiệu quả các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là Chỉ thị số 43-CT/TW, ngày 8/4/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới; các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, về Chiến lược “Chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, các Quy định đạo đức nghề nghiệp và Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam.

Khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024

“Cần hạn chế việc hô hào hình thức mà phải đưa nội dung này đi vào chiều sâu, trở thành thói quen văn hoá hàng ngày của từng nhà báo, từng hội viên trong quá trình sáng tạo các sản phẩm báo chí có chất lượng, giàu giá trị văn hóa tốt đẹp, khơi dậy, định hướng những dòng chảy văn hóa tích cực trong đời sống xã hội” - Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại lễ khai mạc.

Khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024
Các đại biểu tham quan khu trưng bày của Báo Sài Gòn Giải Phóng

Hội Báo toàn quốc 2024 diễn ra trong 3 ngày (từ 15 đến 17/3/2024), Hội Báo toàn quốc 2024 hứa hẹn sẽ mang đến cho công chúng và các nhà báo, hội viên nhiều hoạt động nghiệp vụ chất lượng, quy mô lớn, tính chuyên sâu và tính thực tiễn cao; các hoạt động triển lãm, trưng bày, các chương trình văn hóa văn nghệ đặc sắc, phong phú.

Khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024
Khu trưng bày của Đài phát thanh TP. Hồ Chí Minh - VOH

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc năm 2024, diễn đàn Báo chí toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức với 10 phiên thảo luận về các chủ đề trọng yếu, có tính cấp bách của nền báo chí cách mạng Việt Nam trong thời kỳ chuyển đổi số, như: Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí; Xây dựng môi trường văn hóa báo chí; Báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội; Năng lực cạnh tranh của truyền hình trong thời đại A.I; Phát thanh năng động trong môi trường số; Đa dạng hóa nguồn thu các cơ quan báo chí, Vấn đề bảo vệ bản quyền báo chí trong kỷ nguyên số…, với sự tham dự của hơn 60 diễn giả là các nhà báo dày dạn kinh nghiệm trong nước cùng các chuyên gia truyền thông quốc tế uy tín; sẽ có tầm ảnh hưởng mạnh và tác động đa chiều đến các cơ quan báo chí, các nhà báo, hội viên trong cả nước.

Thanh Hải

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động