Khánh Hòa: Quản lý hiệu quả chất xả thải

13/09/2019 14:38 Quản lý nguồn thải
Sau gần 1 năm đi vào hoạt động, Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại (CTCN - CTNH) tại xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa đã phần nào đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trên địa bàn và vùng lân cận, giúp cho việc xử lý chất thải, đặc biệt là CTNH được tốt hơn.
Hà Nội: Xử lý nghiêm việc chăn nuôi xả thải vào công trình thủy lợi

Khánh Hòa là tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển các ngành công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, giữ vai trò chủ lực trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Khu vực vịnh Vân Phong đã thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực. Khu vực vịnh Cam Ranh đã và sẽ đầu tư theo quy hoạch cần có các dự án đầu tư, nâng cấp hạ tầng phục vụ công tác cấp thoát nước, thu gom xử lý chất thải nói chung, chất thải công nghiệp và chất thải nguy hại nói riêng. Bên cạnh đó, các nhà máy của một số doanh nghiệp trên địa bàn, như Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang, Giấy Rạng Đông, Đường Khánh Hòa Bia Sài Gòn đã và sắp đi vào hoạt động, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, cần phải có những chương trình quản lý và giám sát môi trường, đặc biệt là các biện pháp quản lý hiệu quả chất xả thải.

Trước tình hình như vậy, Khánh Hòa chấp thuận cho Công ty Cổ phần Môi trường Khánh Hòa đầu tư nhà máy xử lý CTNH - CTCN Ninh An từ cuối năm 2015.

khanh hoa quan ly hieu qua chat xa thai
Nhà máy đầu tiên và duy nhất chuyên xử lý CTNH tại tỉnh Khánh Hòa

Đây là nhà máy đầu tiên và duy nhất chuyên xử lý chất thải nguy hại từ các hoạt động của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và các đơn vị thuộc lĩnh vực y tế tại Khánh Hòa. Nhà máy có công suất 100 tấn/ngày, gồm 13 hệ thống xử lý CTCN-CTNH gồm: lò đốt CTCN-CTNH công suất 1 tấn/giờ, hệ thống thu hồi dung môi công suất 375kg/giờ, hệ thống xử lý dầu thải và chất thải nhiễm dầu 500kg/giờ, hệ thống súc rửa thùng phuy, can nhựa 350kg/giờ, hệ thống xử lý nước thải và chất lỏng công suất 240m3/ngày đêm…

Bể chứa nước thải sau xử lý được bọc lót bằng vật liệu HPDE đặc biệt của Pháp đảm bảo nước không thể thẩm thấu ra bên ngoài, ngay cả nước rửa xe cũng được thu gom, xử lý, không thải ra môi trường, toàn bộ nước thải sau xử lý được bơm vào hồ sinh thái. Hồ sinh thái này hoàn toàn được bọc lót bằng vật liệu HPDE đặc biệt của Pháp đảm bảo nước không thể thẩm thấu ra bên ngoài, ngay cả nước rửa xe cũng được thu gom, xử lý, không thải ra môi trường. Đặc biệt, Nhà máy áp dụng công nghệ xử lý chất thải của nước ngoài nhưng được lắp ráp, gia công hoàn toàn từ các thiết bị, máy móc, vật tư, linh kiện trong nước.

Ông Hà Quang Hòa - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường Khánh Hòa cho biết, từ khi đi vào vận hành chính thức đến nay, nhà máy hoạt động ổn định, an toàn, được giám sát chặt chẽ bởi các cơ quan chuyên môn, ban, ngành và người dân, đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn về kỹ thuật, thiết kế, môi trường theo quy chuẩn quốc gia về tiếng ồn, độ rung, chất lượng nước thải, khí thải, chất thải rắn; thực hiện các biện pháp quản lý, kỹ thuật, phòng ngừa, ứng cứu sự cố môi trường trong quá trình thu gom, vận chuyển, xử lý, tái chế chất thải.

Nhằm bảo đảm quy trình vận hành an toàn tuyệt đối, các hoạt động trong nhà máy đều được theo dõi, giám sát bằng các thiết bị điện tử. Hiện nhà máy có 8 xe chuyên dụng vận chuyển CTCN-CTNH, gắn định vị GPS, sẵn sàng xử lý các tình huống phát sinh. Công tác phòng, chống cháy nổ, bảo hộ lao động, hệ thống biển báo an toàn lao động, an toàn vận hành luôn sẵn sàng. Kết quả quan trắc và phân tích môi trường của cơ quan chức năng, các mẫu khí thải lò đốt, nước thải, không khí trong và xung quanh nhà máy đều đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia theo quy định của Tổng cục Môi trường.

Từ khi nhà máy đi vào vận hành, áp lực từ CTCN đã giảm. Đặc biệt, công tác lưu giữ và xử lý chất thải được kiểm soát chặt chẽ hơn. Hiện nay, nhà máy đang xử lý chất thải cho 143 doanh nghiệp và cá nhân trong tỉnh với 370 loại CTNH. Ngoài ra, nhà máy còn ký hợp đồng xử lý chất thải với các đơn vị tại khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên.

Quang Minh
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động