Kiên Giang thực hiện Mô hình “Phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại nguồn bằng chế phẩm sinh học IMO khu vực nông thôn”

11/02/2023 09:00 Địa phương
Thời gian vừa qua ở xã Vĩnh Hòa Hưng Bắc, huyện Gò Quao và xã Vân Khánh Tây, huyện An Minh Tỉnh Kiên Giang đã áp dụng Mô hình “Phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại nguồn bằng chế phẩm sinh học IMO khu vực nông thôn” thành công, mang lại được hiệu quả thiết thực và giải quyết được bài toán phân loại rác thải tại nguồn.
Kiên Giang thực hiện Mô hình “Phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại nguồn bằng chế phẩm sinh học IMO khu vực nông thôn”
Lễ ra mắt Mô hình Phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại nguồn bằng chế phẩm sinh học IMO khu vực nông thôn

Mô hình Phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại nguồn bằng chế phẩm sinh học IMO khu vực nông thôn” la do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Ginag đã xây dựng kế hoạch và triển khai thí điểm tại xã Vĩnh Hoà Hưng Bắc, huyện Gò Quao và xã Vân Khánh Tây, huyện An Minh. Mô hình được thực hiện bắt đầu từ tháng 5 năm 2022 và kéo dài trong vòng 06 tháng.

Trong thời gian thực hiện mô hình, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang đã triển khai nhiều hoạt động giới thiệu, tập huấn, hướng dẫn cụ thể cho người dân theo phương châm “cầm tay chỉ việc” để người dân có thể hiểu rõ phương pháp, nhận thấy giá trị và những lợi ích mang lại từ những việc làm nhỏ thông qua việc tự phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại nguồn bằng chế phẩm sinh học IMO. Qua các buổi tập huấn, người dân tham gia rất quan tâm theo dõi, nhiệt tình thảo luận các nội dung liên quan đến việc thực hành, ứng dụng chế phẩm IMO.

Qua kết quả kiểm tra tại xã Vĩnh Hòa Hưng Bắc cho thấy, dưới sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Lãnh đạo UBND xã; công chức phụ trách nhiệt tình hướng dẫn, vận động người dân tham gia mô hình. Đặc biệt là sự nhiệt quyết và có trách nhiệm của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vĩnh Hoà Hưng Bắc thường xuyên theo dõi, vận động hội viên các ấp và người dân tích cực tham gia. Sau 06 tháng triển khai mô hình đã đạt được những kết quả nhất định, số hộ dân phân loại rác thải tại hộ gia đình đạt 100 %, số hộ dân ứng dụng chế phẩm IMO xử lý rác hữu cơ là 147/188 hộ, đạt 78,2 %.

Nhìn chung, thông qua mô hình đã nâng cao được ý thức bảo vệ môi trường, tạo chuyển biến tích cực nhận thức của người dân về “rác” xem “rác là tài nguyên”. Đặc biệt, mô hình đã được nhiều hộ dân đón nhận và rất đồng tình hưởng ứng, hài lòng về những ứng dụng thực tế, đem lại về lợi ích kinh tế và bảo vệ môi trường. Đến nay, mô hình đã giúp cho công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn được dễ dàng hơn. Tuy đây không phải là một giải pháp tổng thể về quản lý chất thải rắn, nhưng có thể khẳng định kết quả của mô hình sẽ là tiền đề, là cơ sở để các cấp chính quyền và người dân tỉnh Kiên Giang có cái nhìn tổng quát và sẽ tìm ra được giải pháp đơn giản hơn, chi phí thấp hơn nhưng đem đến hiệu quả cao hơn trong công tác quản lý môi trường.

Để tiếp tục triển khai và nhân rộng Mô hình “Phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại nguồn bằng chế phẩm sinh học IMO khu vực nông thôn” sang các xã khác vởà m rộng “ứng dụng chế phẩm IMO trong trồng trọt và chăn nuôi”. Thời gian tới rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành và sự đồng lòng của nhân dân trên địa bàn.

Kim Nguyên
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động