Kon Tum: Cần quyết liệt xử lý trang trại chăn nuôi heo chưa hoàn thiện công trình bảo vệ môi trường nhưng đã đi vào hoạt động

30/12/2023 14:47 Tác động môi trường
Điều kiện bảo vệ môi trường đối với các trang trại chăn nuôi heo là phải có đầy đủ các công trình thu gom, hệ thống xử lý chất thải phải đảm bảo theo tiểu chuẩn đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, tại các trang trại chăn nuôi heo tại một số huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kon Tum lại đang cho thấy nhiều vấn đề, đòi hỏi chính quyền tỉnh Kon Tum phải quyết liệt hơn trong thời gian tới.

Thời gian vừa qua phóng viên Tạp chí Công nghiệp môi trường đã có mặt tác nghiệp thực địa, thu thập thông tin về việc phát sinh chất thải tác động tới môi trường tại một số trang trại chăn nuôi heo trên địa bàn một số huyện, thành phố thuộc tỉnh Kon Tum cho thấy việc chấp hành công tác bảo vệ môi trường của các chủ trang trại chăn nuôi heo chưa nghiêm. Các công trình thu gom, xử lý nước thải xây dựng không đảm bảo theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt dẫn tới chất thải phát sinh không được xử lý triệt để, bốc mùi hôi thối tác động xấu tới môi trường xung quanh.

Kon Tum: Cần chú trọng công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động chăn nuôi heo

Hình ảnh Trại heo xã Kroong, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum phóng viên ghi nhận ngày 20/12/2023

Tại khu vực trang trại heo xã Kroong

Tại trại heo hộ cá thể Nguyễn Tiếp ở xã Kroong, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum cho thấy trang trại này đã đầu tư xây dựng một số hạng mục công trình các bể thu gom, xử lý nước thải. Tuy nhiên, tại một số bể chứa nước thải lại không được lót bạt chống thấm, nước thải chảy tràn lan trên nền đất. Tại khu vực này có đường ống ngầm được chôn dưới lòng đất, cách vị trí trang trại này không xa có một hố đất chứa nước phân heo đen ngòm và có dấu hiệu của việc bơm xả nước thải trực tiếp ra đây.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Công nghiệp môi trường, Chủ tịch UBND xã Kroong cho biết: "Trước thông tin của phóng viên, UBND xã đã tiến hành kiểm tra và đã lập hồ sơ đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum xử lý vi phạm". Bên cạnh đó, Chủ tịch xã Kroong cho biết khu vực phóng viên thông tin có ba trang trại heo, có một trang trại đầy đủ thủ tục để đi vào hoạt động còn hai trang trại thì hồ sơ đang nộp trên Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum.

Kon Tum: Cần chú trọng công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động chăn nuôi heo

Tại khu vực trại heo xã Kroong, thành phố Kon Tum có đường ống nhựa ngầm, nước thải màu đen thẩm thấu ngấm qua nền đất đen ngòm chảy ra ngoài môi trường

Tại khu vực các trang trại heo trên địa bàn huyện Đăk Tô

Tại đây, phóng viên có mặt tại khu vực trang trang trại chăn nuôi heo thuộc địa giới hành chính thị trấn Đăk Tô và trang trại tại Thôn 6 (xã Kon Đào huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tu, phóng viên ghi nhận hai trang trại này không được đầu tư xây dựng các công trình thu gom, hệ thống xử lý nước thải. Nước thải phát sinh trông quá trình chăn nuôi được thu gom vào những hố, rãnh đất ngay cạnh trang trại.

Kon Tum: Cần quyết liệt xử lý trang trại chăn nuôi heo chưa hoàn thiện công trình bảo vệ môi trường nhưng đã đi vào hoạt động

Trang trại chăn nuôi heo thuộc địa giới hành chính Thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum phóng viên ghi nhận ngày 18/11/2023

Kon Tum: Cần chú trọng công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động chăn nuôi heo

Trang trại chăn nuôi heo tại Thôn 6, xã Kon Đào, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum phóng viên ghi nhận ngày 18/11/2023

Ngày 18/11/2023. Phóng viên có liên lạc với ông Dương Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Kon Đào thì được biết: "Ông đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn kiểm tra và xử lý khắc phục mấy khu vực bể chứa nước thải".

Tại khu vực trang trại chăn nuôi heo trên địa bàn huyện Đăk Hà

Trên địa bàn huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum thì có 5 trang trại được phê duyệt chủ trương đầu từ, trong đó 3 trang trại đã đi vào hoạt động và 2 trang trại đang trong quá trình đầu tư xây dựng.

Kon Tum: Cần chú trọng công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động chăn nuôi heo

Trại heo tại xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum phóng viên ghi nhận ngày 12/12/2023

Theo kết quả kiểm tra công tác chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường các Trang trại chăn nuôi trên địa bàn huyện ngày 08/12/2023, cho thấy thì cả 3 trang trại đã đi vào hoạt thì đều chưa thực hiện đảm bảo các hạng mục theo báo cáo đánh giá tác động môi trường được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Thực tế cho thấy những trang trại chăn nuôi heo này chưa thực hiện đúng, đầy đủ hạng mục theo phương án bảo vệ môi trường đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt mà đã đi vào hoạt động chăn nuôi dẫn tới chất thải phát sinh không được xử lý triệt để, bốc mùi hôi thối tác động xấu tới môi trường xung quanh. Điều đáng nói đối với những trang trại này khi phóng viên thông tin tới chính quyền địa phương mới được kiểm tra và mới bộc lộ nhiều vấn đề tồn tại cần phải xử lý.

Trước những thông tin về một số tồn tại trong việc thực hiện các yêu cầu về bảo vệ môi trường tại một số trang trại chăn nuôi heo trên địa bàn một số huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kon Tum tác động tới môi trường. Tạp chí Công nghiệp môi trường đề nghị Lãnh đạo các Cơ quan có thẩm quyền cần quyết liệt xử lý trang trại chăn nuôi heo chưa hoàn thành công trình bảo vệ môi trường, chỉ đạo rà soát, kiểm tra và đánh giá có các giải pháp kịp thời để khắc phục, giảm thiểu các tác động đến môi trường từ những trang trại chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh.

Hoàng Nam - Gia Long
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động