Làm tốt công tác quản lý chất thải rắn công nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An

02/08/2024 07:56 Quản lý nguồn thải
Với số lượng doanh nghiệp sản xuất lớn đóng trên địa bàn, những khó khăn và thách thức từ công tác quản lý chất thải rắn công nghiệp đã và đang là bài toán khó đối với tỉnh Long An. Nhận thức được những vấn đề trên, các Ban, ngành chức năng, địa phương cũng như các doanh nghiệp đã tập trung toàn lực thực hiện tốt việc thu gom, vận chuyển, xử lý, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý chất thải rắn công nghiệp.
Làm tốt công tác bảo vệ môi trường nói chung và quản lý chất thải rắn công nghiệp nói riêng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho toàn tỉnh
Làm tốt công tác bảo vệ môi trường nói chung và quản lý chất thải rắn công nghiệp nói riêng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho toàn tỉnh qua đó góp phần thu hút đầu tư và đảm bảo sức khỏe cho nhân dân

Long An hiện là địa phương có số lượng doanh nghiệp lớn trên cả nước, với số lượng hơn 18.000 doanh nghiệp. Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, chủ đầu tư, doanh nghiệp thứ cấp đã chủ động chấp hành tốt các quy định liên quan đến pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT). Công tác quản lý chất thải rắn công nghiệp (CTRCN) được tổ chức triển khai đầy đủ, nghiêm túc theo quy định.

Hiện nay, công tác quản lý CTRCN thông thường trên địa bàn tỉnh được thực hiện tương đối tốt. Trong quá trình sản xuất, CTRCN phát sinh được doanh nghiệp tự phân loại và quản lý, hầu hết được tái chế, tái sử dụng; phần không tái chế thì hợp đồng với các đơn vị chức năng thu gom, vận chuyển. Khối lượng CTRCN thông thường phát sinh tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh khoảng 1.200-1.400 tấn/ngày. Các loại chất thải này được doanh nghiệp phân loại, bố trí kho chứa riêng biệt với chất thải sinh hoạt và chất thải nguy hại. CTRCN thông thường bao gồm nhiều loại, chủ yếu là phế liệu từ công đoạn sản xuất chính của doanh nghiệp, ngoài ra còn có sắt thép phế liệu, thùng carton, ballet gỗ, vải vụn, bavia...

Bên cạnh đó, việc quản lý chất thải nguy hại được các ngành, địa phương, DN thực hiện nghiêm túc, tuân thủ theo Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT, ngày 10/01/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường như kho chứa phải kín đáo, nền bêtông, có dán bảng biểu cảnh báo, phân loại riêng biệt từng loại chất thải với mã chất thải nguy hại xác định... Phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ký hợp đồng với các đơn vị bên ngoài tỉnh để xử lý chất thải nguy hại (thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai...).

Khu công nghiệp Thuận Đạo (huyện Bến Lức) bố trí khu chứa chất thải công nghiệp riêng biệt theo quy định
Khu công nghiệp Thuận Đạo (huyện Bến Lức) bố trí khu chứa chất thải công nghiệp riêng biệt theo quy định

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng ký kết hợp đồng với các đơn vị xử lý chất thải nguy hại trên địa bàn tỉnh như Công ty Cổ phần Công nghệ môi trường Trái Đất Xanh; Công ty TNHH Môi trường Chân Lý; Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Ngọc Tân Kiên; Công ty TNHH MTV Sản xuất Thương mại Dịch vụ Xử lý CTNH Tùng Nguyên HS. Các cơ sở xử lý chất thải nguy hại đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép hoạt động. Hiện nay, qua thống kê trên cơ sở báo cáo hàng năm, công tác quản lý của chủ nguồn thải tại các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh thì khối lượng chất thải nguy hại phát sinh trong năm 2023 từ 24.000-26.000 tấn/năm được chủ đầu tư tự quản lý và ký hợp đồng với các đơn vị có chức năng thu gom, xử lý.

Công tác BVMT thời gian qua đã đạt một số kết quả tích cực, nhiều vấn đề môi trường đã được quan tâm giải quyết. Áp lực từ các hoạt động phát triển KT-XH lên môi trường đã dần được kiểm soát tốt hơn; nhiều cơ sở, nguồn gây ô nhiễm, tác động xấu lên môi trường được hạn chế, giảm thiểu. Chất lượng môi trường ở một số nơi đã được cải thiện đáng kể; một số dự báo tác động xấu tới môi trường từ các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội đã được ngăn ngừa hiệu quả.

Việc thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt, CTR sinh hoạt, CTRCN cũng được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả với xu hướng giảm dần tỷ lệ chôn lấp, tăng tỷ lệ chất thải được tái chế, tái sử dụng. Chất thải nguy hại được quản lý tốt hơn thông qua việc kiểm soát nguồn phát thải, thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý. Một số khu vực bị ô nhiễm nghiêm trọng đã từng bước được cải tạo, phục hồi. Sở tiếp tục phối hợp thực hiện quan trắc môi trường nước mặt liên vùng giữa thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Long An, đặc biệt là kênh Thầy Cai, kênh Ranh, sông Bến Lức - Chợ Đệm; chủ trì phối hợp các cơ quan liên quan, địa phương thường xuyên kiểm tra, kiểm soát và giám sát các doanh nghiệp hoạt động sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước lĩnh vực chuyên ngành.

Phạm Kiên
Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động