Mật độ bão hoạt động trên Biển Đông ít hơn nhiều năm

16/09/2019 11:27 Tác động môi trường
Từ nay đến cuối năm, mật độ bão hoạt động trên khu vực Biển Đông ở mức ít hơn trung bình nhiều năm (khoảng 3-5 cơn). Trong đó, khoảng 1-3 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, trọng điểm là Trung Bộ và Nam Bộ.
Điện Biên: Động đất tại Mường Nhé Xuất hiện bão gần biển Đông Từ nay đến cuối năm, Biển Đông có thể đón 9 đến 11 cơn bão

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngoài việc xuất hiện của những cơn bão mạnh và có quỹ đạo phức tạp, toàn quốc cần tiếp tục đề phòng sự xuất hiện của các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, sét, lốc, mưa đá khi thời tiết chuyển mùa.

Mùa Đông năm nay nền nhiệt cao hơn so với trung bình nhiều năm. Cụ thể, nhiệt độ trung bình tháng 10-12 ở Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế cao hơn trung bình nhiều năm từ 1-1,5 độ C, các nơi khác cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5-1 độ C.

Về lượng mưa, Bắc Bộ có tổng lượng mưa tháng 10 thấp hơn trung bình nhiều năm từ 20-40%, tháng 11 ở mức xấp xỉ với trung bình nhiều năm và tháng 12 cao hơn trung bình nhiều năm.

mat do bao hoat dong tren bien dong it hon nhieu nam
Đề phòng khả năng xuất hiện bão mạnh, quỹ đạo phức tạp - ảnh MH.

Trung Bộ có tổng lượng mưa tháng 10 thấp hơn trung bình nhiều năm 20-40%. Tháng 11 khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm; từ Đà Nẵng đến Bình Thuận thấp hơn trung bình nhiều năm từ 10-30%. Tháng 12 phổ biến ở mức cao hơn trung bình nhiều năm từ 20-40%.

Tây Nguyên và Nam Bộ có tổng lượng mưa tháng 12 phổ biến ở mức cao hơn trung bình nhiều năm từ 10-30%, tháng 11 ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm từ 10-20% và tháng 10 ở mức thấp hơn từ 15-30%. Khả năng mùa mưa ở khu vực kết thúc tương đương với trung bình nhiều năm, tuy vậy trong các tháng cuối năm 2019 có khả năng vẫn xuất hiện các đợt mưa diện rộng.

Trong tháng 10/2019, trên các sông suối khu vực Bắc Bộ sẽ xuất hiện lũ nhỏ với đỉnh lũ các sông phổ biến ở mức báo động 1 và dưới báo động 1, các sông suối nhỏ từ báo động 1 đến báo động 2. Lũ quét, sạt lở đất có nguy cơ tiếp tục xảy ra tại khu vực vùng núi, đặc biệt khu vực Việt Bắc và Tây Bắc.

Từ tháng 11/2019-3/2020, nguồn nước trên các sông suối khu vực Tây Bắc, Việt Bắc và Đông Bắc thiếu hụt so với trung bình nhiều năm từ 20-50%; Đồng bằng Bắc Bộ, hạ lưu sông Hồng thiếu hụt từ 30-60%.

Từ nay đến tháng 12 là thời kỳ lũ chính vụ trên các sông ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên nên dòng chảy trên các sông có xu thế tăng dần. Lượng dòng chảy trên các sông ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên phổ biến thấp hơn trung bình nhiều năm từ 10-35%, một số sông thấp hơn 50%.

Đỉnh lũ năm 2019 trên các sông có khả năng như sau: Ở Thanh Hóa, Nghệ An ở mức báo động 1- báo động 2, xấp xỉ đỉnh lũ trung bình nhiều năm; từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận và Tây Nguyên ở mức báo động 2- báo động 3, tương đương trung bình nhiều năm; trên một số sông suối nhỏ và thượng lưu các sông vẫn có khả năng xuất hiện lũ lớn.

Đỉnh lũ năm ở đầu nguồn sông Cửu Long khả năng đạt trên mức BĐ 1. Thời gian xuất hiện mực nước đỉnh lũ năm có khả năng xảy ra vào cuối tháng 9 và nửa đầu tháng 10.

Nhận định đỉnh lũ năm ở đầu nguồn sông Cửu Long thấp hơn trung bình nhiều năm, nguy cơ về xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2019-2020 vẫn ở mức cao. Các tỉnh ở Đồng bằng Nam Bộ cần sớm có xây dựng các kế hoạch, kịch bản phòng chống hạn hán và xâm nhập mặn để chủ động ứng phó với tình hình thực tế trong thời gian tới.

Lê Hạnh
Theo BCP
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động