Mùa vàng Tây Bắc

20/08/2024 07:47 Văn hóa
Tiết trời vào thu cũng là lúc Tây Bắc chuyển mình mang một vẻ đẹp hoàn toàn mới. Từ sắc màu mạ xanh non mùa nước đổ, trải qua những tháng hè oi ả, trong hanh hao sắc thu vàng, những triền ruộng bậc thang cất tiếng gọi mùa, màu vàng của lúa đang dần hiện diện trên những rẻo cao Tây Bắc. Những thửa ruộng bậc thang vàng ươm đẹp đến ngỡ ngàng, Tây Bắc mùa lúa chín luôn để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách.

Tây Bắc là vùng miền núi phía tây miền Bắc Việt Nam, có chung đường biên giới với nước Lào và Trung Quốc. Vùng Tây Bắc gồm 6 tỉnh: Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La và Hòa Bình. Địa hình Tây Bắc hiểm trở, có nhiều khối núi và dãy núi cao chạy theo hướng Tây Bắc – Đông Nam. Dãy Hoàng Liên Sơn dài tới 180 km, rộng 30 km, với một số đỉnh núi cao từ 2800 đến 3000 m. Dãy núi Sông Mã dài 500 km, có những đỉnh cao trên 1800 m. Giữa hai dãy núi này là vùng đồi núi thấp lưu vực sông Đà. Ngoài sông Đà là sông lớn, vùng Tây Bắc chỉ có sông nhỏ và suối gồm cả thượng lưu Sông Mã.

Hàng năm, cứ đến mùa thu từ khoảng cuối tháng 9 đến tháng 11, Tây Bắc vào mùa lúa chín, khi tiết trời se lạnh vào buổi sáng, ấm dần về trưa và hơi lạnh vào chiều tối, Tây Bắc sẽ khiến du khách đắm say mỗi độ vào thu bởi vẻ hoang sơ nhưng lại có lúc đẹp mộng mơ đến vậy. Không chỉ đơn thuần là kết quả của phương thức sản xuất nông nghiệp, ruộng bậc thang Tây Bắc với vẻ đẹp vừa kỳ vĩ vừa thơ mộng còn là biểu tượng thấm đẫm các giá trị văn hóa lịch sử, là minh chứng cho tinh thần đoàn kết trong cộng đồng, ý thức nỗ lực sáng tạo vượt lên hoàn cảnh sống khắc nghiệt.

Khác với những cánh đồng bằng phẳng bát ngát ở miền xuôi, những thửa ruộng vùng cao có nhiều tầng lớp chồng lên nhau nhìn tựa những bậc thang nhiều màu sắc, vẽ nên bức tranh thiên nhiên khổng lồ đẹp mơ màng. Nếu yêu mến sự tài hoa, đôi bàn tay khéo léo của bà con dân tộc đã tạo nên những kiệt tác ruộng bậc thang độc đáo và hùng vĩ, du khách có thể dạo một vòng dưới đây để thưởng ngoạn Tây Bắc mùa sắc vàng rực rỡ, hương lúa thơm nồng.

Ruộng bậc thang Sa Pa (Lào Cai)

Vốn là điểm du lịch nổi tiếng ở vùng núi Tây Bắc, khi vào thu, Sa Pa không chỉ thu hút du khách bởi thời tiết mát mẻ mà còn vì những thửa ruộng bậc thang vàng óng. Điểm đến này cũng từng được Tạp chí Travel + Leisure của Mỹ bình chọn vào top 7 ruộng bậc thang đẹp nhất châu Á và thế giới. Để khám phá những thửa ruộng bậc thang đẹp nhất tại đây, du khách có thể đến các bản Tả Van, Tả Phìn, Hầu Thào, Sử Pán, Nậm Cang, Trung Chải... Du khách có thể thoải mái thả hồn ngắm nhìn lúa chín, tận hưởng cảm giác bay bổng cùng thiên nhiên.

Đến đây, du khách sẽ được tận hưởng mùi thơm dịu ngọt của hương lúa mới, ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang uốn lượn, nhuộm sắc vàng rực rỡ. Điểm hấp dẫn của du lịch Sa Pa là du khách có thể lựa chọn nhiều khu lưu trú, homestay ưng ý vì tại đây các dịch vụ du lịch phát triển sớm hơn so với nhiều điểm đến khác.

Mùa vàng Tây Bắc
Ruộng bậc thang ở Sa Pa

Ruộng bậc thang Y Tý (Lào Cai)

Đây là một trong những địa điểm ngắm “mùa lúa chín” không nên bỏ lỡ của du khách khi đến Lào Cai. Được ví như tiên cảnh giữa lòng núi non hùng vĩ, những thửa ruộng bậc thang chín vàng uốn lượn, ẩn hiện trong mây trắng bồng bềnh. Nơi đây chính là điểm đến của tín đồ yêu thích ruộng bậc thang. Khi đến Y Tý vào mùa lúa chín du khách sẽ có cảm giác khác biệt khi ngắm lúa chín ở độ cao 2.000m. Ở độ cao này, du khách có thể “săn” được những bức ảnh tuyệt đẹp.

Để đến được Y Tý, du khách có thể đi phượt bằng xe máy hoặc đi xe khách và xe du lịch từ Hà Nội đến Lào Cai. Hiện nay, với sản phẩm du lịch “mùa lúa chín”, các đơn vị lữ hành đã có nhiều dịch vụ hấp dẫn cho du khách.

Mùa vàng Tây Bắc

Ruộng bậc thang ở Y Tý

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Yên Bái)

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải nằm trên các sườn núi diện tích khoảng 2.200ha. Năm 2007, 500ha diện tích ruộng bậc thang thuộc 3 xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình được xếp hạng là di tích quốc gia và là một trong những danh thắng độc đáo bậc nhất tại Việt Nam. Hình chụp ruộng bậc thang Mù Cang Chải từng được chọn vào top những bức ảnh đẹp nhất thế giới của tạp chí danh tiếng National Geographic.

Người dân ở Mù Cang Chải vẫn sử dụng phương thức canh tác truyền thống để giữ được nét đẹp nguyên sơ của mảnh đất này. Có rất nhiều địa danh hấp dẫn để bạn chiêm ngưỡng ruộng bậc thang Mù Cang Chải như thung lũng Tú Lệ, La Pán Tẩn, đèo Khau Phạ… Tại đây, du khách có thể chụp những tấm ảnh với “mâm xôi”, “trái tim”, “móng ngựa” tuyệt đẹp.

Mùa vàng Tây Bắc
Ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải

Ruộng bậc thang Tú Lệ (Yên Bái)

Nằm giữa ba ngọn núi cao Khau Phạ, Khau Thán, Khau Song, những ruộng lúa nếp chín thơm ở Tú Lệ mang vẻ đẹp e thẹn rung động lòng người. Thông thường, vào mùa thu, những cánh đồng lúa nếp chín xen lẫn vài ô màu xanh từ một số thửa khác vụ sẽ là thời điểm ngắm lúa chín thu hút du khách nhất.

Điểm hấp dẫn của Tú Lệ, đó là nơi đây có nhiều gia đình làm cốm truyền thống. Cốm Tú Lệ thơm ngon, nức tiếng vùng Tây Bắc. Du khách có thể được trực tiếp trải nghiệm các công đoạn giã, sàng cốm. Ngoài ra, du khách có thể thưởng thức nhiều đặc sản khác từ gạo nếp Tú Lệ như: Xôi nếp ngũ sắc, cơm lam...

Mùa vàng Tây Bắc

Ruộng bậc thang ở Tú Lệ

Ruộng bậc thang Mộc Châu (Sơn La)

Nằm ở độ cao hơn 1000 m so với mực nước biển, cao nguyên Mộc Châu có khí hậu quanh năm mát mẻ, mang đến cảm giác bình yên và nhẹ nhàng đậm chất thôn bản. Ruộng bậc thang ở Mộc Châu trải dài từ sườn núi này sang sườn núi khác. Các thửa ruộng dài đầy ắp lúa vàng, uốn lượn, xếp thành từng bậc như những nấc thang dẫn lên thiên đường. Lúa theo chân người dân từ đồng về nhà, xay giã làm bánh mời khách phương xa ghé thăm mùa lúa. Rải rác đó đây là những mái nhà sàn, làng bản đơn sơ thấp thoáng phía xa.

Bạn cũng có thể tận hưởng không gian bao la của những đồi chè xanh mướt, rộng vút tầm mắt, hay thả mình giữa ruộng dã quỳ và hoa cải nở sớm trên cao nguyên xinh đẹp này. Tháng 9 thêm phần độc đáo khi bạn có cơ hội tham gia Tết độc lập náo nhiệt của đồng bào dân tộc H’Mông và phiên chợ tình đặc sắc sẽ giúp bạn quên đi bộn bề cuộc sống.

Mùa vàng Tây Bắc
Ruộng bậc thang ở Mộc Châu

Ruộng bậc thang Mai Châu (Hòa Bình)

Mùa lúa chín ở Mai Châu đơn giản, e ấp, mang nét đẹp bình yên đầy mộc mạc mà dễ gây thương nhớ. Mai Châu bước vào mùa lúa chín đẹp tựa bức tranh sơn thủy với lớp lụa màu vàng óng ánh phủ đầy, ẩn hiện xung quanh là sắc xanh của ngọn núi, hàng cây hay dải lụa trắng xóa của những thác nước hùng vỹ. Lúa vàng dợn sóng được ôm ấp bởi những vạt nắng len lỏi qua từng áng mây, chiếu rọi xuống cánh đồng đã làm sáng rực một góc trời Mai Châu. Cảm giác nhựa sống tràn trề đang tuôn trào nơi đây, đầy ắp hạnh phúc về một vụ mùa ấm no và hạnh phúc.

Mùa vàng Tây Bắc
Ruộng bậc thang ở Mai Châu

Đến với Tây Bắc, ngoài thỏa mắt với cảnh thiên nhiên, du khách còn có dịp thưởng thức những món ngon của vùng đất này như xôi và cốm Tú Lệ, thịt trâu gác bếp, bánh chưng đen, nộm rau dớn, cải mèo, cá suối, măng rừng… Ai đã từng đến với mùa lúa chín vàng Tây Bắc thì hẳn sẽ mong những lần trở lại, còn ai chưa từng trải qua thì luôn ao ước được một lần đắm chìm trong không gian đó. Nếu vẫn chưa đi thì hãy lên lịch ngay để du lịch Tây Bắc mùa lúa chín năm nay nhé.

Ly Sơn
Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động