Mường Ảng (Điện Biên): Ngẫm, nghĩ về việc giám sát, thực hiện đánh giá tác động môi trường trong thi công một số dự án xây dựng

21/08/2024 16:18 Tác động môi trường
Luật Bảo vệ môi trường quy định: Đánh giá tác động môi trường là quá trình phân tích, đánh giá, nhận dạng, dự báo tác động đến môi trường của dự án đầu tư và đưa ra biện pháp giảm thiểu tác động xấu đến môi trường. Như vậy đối với mỗi dự án đầu tư, tùy thuộc vào từng mức độ và quy mô mà có những quy định khác nhau về đánh giá tác động môi trường. Theo thông tin thu nhận, một số dự án đầu tư công của huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên được cho là đã hoàn thành thi công và đưa vào sử dụng khi chủ đầu tư chưa có Quyết định giao thực hiện, vậy công tác đánh giá tác động môi trường của các dự án nói trên được phê duyệt và thực hiện ra sao? những tác động xấu đến môi trường được giảm thiểu bằng các biện pháp nào? và tổ chức nào thực hiện công tác giám sát đánh giá tác động môi trường của dự án?
Những công trình này cơ bản đã làm thay đổi diện mạo đô thị và tăng cường nhiều phúc lợi xã hội tại huyện Mường Ảng, tuy nhiên, những dự án đầu tư công này được thi công hoàn thiện trước khi đấu thầu và giao quyết định, thật khó để đánh giá những tác động đến môi trường trong quá trình thi công các dự án, vậy bài học kinh nghiệm là gì để môi trường ít bị tác động xấu?

Những dự án được làm trước

Mường Ảng (Điện Biên): Ngẫm, nghĩ về việc giám sát, thực hiện đánh giá tác động môi trường trong thi công một số dự án xây dựng
Kè bảo vệ khu dân cư và công trình hạ tầng kỹ thuật suối Tin Tốc thị trấn Mường Ảng

Thực tế công trình “Kè bảo vệ khu dân cư và công trình hạ tầng kỹ thuật suối Tin Tốc thị trấn Mường Ảng” (giai đoạn II)” đã hoàn thành các hạng mục công trình như mặt đường, lan can, đường dạo (trái tuyến), sơn vạch kẻ đường…trước 7/5/2024. Đối với công tác quản lý Nhà nước, ngày 07/06/2024 UBND tỉnh Điện Biên ra quyết định số 1023/QĐ- UBND về việc phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình “Kè bảo vệ khu dân cư và công trình hạ tầng kỹ thuật suối Tin Tốc thị trấn Mường Ảng (giai đoạn II), huyện Mường Ảng”; ngày 17/7/2024, UBND huyện Mường Ảng có tờ trình số 173/TTr-UBND về việc thẩm định điều chỉnh, bổ sung thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở công trình: Kè bảo vệ khu dân cư và công trình hạ tầng kỹ thuật suối Tin Tốc thị trấn Mường Ảng (giai đoạn II), trong đó nêu rõ các nhà thầu đã thi công hoàn thành toàn bộ hạng mục kè chân khay ốp mái, hạng mục đập dâng nước, nền, mặt đường giao thông, hệ thống thoát nước thải, thoát nước mặt, lắp dựng hệ thống lan can, cấp điện chiếu sáng…với giá trị khối lượng đã thực hiện đến thời điểm báo cáo ước đạt khoảng 85% giá trị hợp đồng. Từ những thông tin nói trên có thể thấy rằng, công trình “Kè bảo vệ khu dân cư và công trình hạ tầng kỹ thuật suối Tin Tốc thị trấn Mường Ảng (giai đoạn II), huyện Mường Ảng đã hoàn thành trước khi được thẩm định điều chỉnh, bổ sung thiết kế xây dựng.

Mường Ảng (Điện Biên): Ngẫm, nghĩ về việc giám sát, thực hiện đánh giá tác động môi trường trong thi công một số dự án xây dựng
Điểm tiểu cảnh lát vỉa hè đường ven hồ điều hòa thị trấn Mường Ảng
Mường Ảng (Điện Biên): Ngẫm, nghĩ về việc giám sát, thực hiện đánh giá tác động môi trường trong thi công một số dự án xây dựng
Công trình phục vụ hoạt động: Niềm vui ngày chiến thắng, kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thực tế công trình: Xây dựng điểm tiểu cảnh và lát vỉa hè đường ven hồ điều hòa thị trấn Mường Ảng được nhà thầu thi công và hoàn thiện các hạng mục từ tháng 4 năm 2024 và có phục vụ một số hoạt động công ích. Đối với công tác quản lý Nhà nước, ngày 11/4/2024, UBND huyện Mường Ảng ra quyết định số 1260/QĐ-UBND phê duyệt danh mục, giao chủ đầu tư dự án: Xây dựng điểm tiểu cảnh, lát vỉa hè đường ven hồ điều hòa thị trấn Mường Ảng; ngày 26/4/2024, UBND huyện Mường Ảng có quyết định số 1357/QĐ-UBND phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thật đầu tư xây dựng công trình: Xây dựng điểm tiểu cảnh, lát vỉa hè đường ven hồ điều hòa thị trấn Mường Ảng; ngày 14/5/2024, Ban quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Mường Ảng có quyết định số 307/ QĐ-BQLDA&PTQĐ phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu công trình: Xây dựng điểm tiểu cảnh, lát vỉa hè đường ven hồ điều hòa, thị trấn Mường Ảng; ngày 15/5/2024 Ban quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Mường Ảng có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, gói thầu xây lắp công trình.

Mường Ảng (Điện Biên): Ngẫm, nghĩ về việc giám sát, thực hiện đánh giá tác động môi trường trong thi công một số dự án xây dựng
Đường nội thị trục 27m và khu tái định cư thị trấn Mường Ảng, huyện Mường Ảng

Thực tế công trình: “Đường nội thị trục trục 27m và khu tái định cư thị trấn Mường Ảng GĐI huyện Mường Ảng”, tỉnh Điện Biên được người dân địa phương cho biết, toàn bộ con đường này đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ tháng 9/2021. Đối với công tác quản lý Nhà nước, ngày 10/5/2021, UBND tỉnh Điện Biên ban hành quyết định số 676/QĐ- UBND phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án đường nội thị trục 27m và khu tái định cư huyện Mường Ảng GĐI huyện Mường Ảng.

Xanh toàn diện hay câu chuyện xong việc của dự án

Dù chưa được tiếp cận các kế hoạch/ cam kết/ đánh giá tác động môi trường của các dự án nói trên nhưng chắc chắn rằng kim chỉ nam xuyên suốt là nhữngphân tích, đánh giá, nhận dạng, dự báo tác động đến môi trường của dự án đầu tư và đưa ra biện pháp giảm thiểu tác động xấu đến môi trường khi thi công dự án.

Các dự án đã xong, đã đem lại hiệu quả đầu tư, đã làm thay đổi diện mạo đô thị và tăng cường nhiều phúc lợi xã hội tại địa phương nhưng thật nhiều thông tin về bảo vệ môi trường trong quá trình thi công dự án cần được minh bạch như: 1) Chất thải rắn từ thi công dự án được thu gom, vận chuyển, tập kết ra sao, ở đâu? và có phù hợp với đáp án từ kế hoạch/ cam kết/ đánh giá tác động môi trường trong quyết định sau này?; 2) Chất thải nguy hại trong thi công dự án được quản lý ra sao?; 3) Nước thải thu gom ra sao?; 4) Các giải pháp giảm thiểu tác động xấu đến môi trường được thực hiện như thế nào?

Có thể, với quyết tâm cao độ, mong muốn các dự án đầu tư sớm được triển khai để đem lại nhiều tiện lợi cho nhân dân nhưng những lợi ích về kinh tế, xã hội phải được cân bằng, minh bạch với môi trường, đó là công tác thực thi phải đúng với kế hoạch về môi trường được duyệt, đó là công tác giám sát để chất thải về đúng nơi, đúng chỗ, để phát huy tối đã các giải pháp nhằm giảm thiểu tác động xấu đến môi trường, để những vùng được “xanh” không xâm lấn đến những vùng “xanh” khác.

Thiết nghĩ, chính quyền địa phương cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, tránh nóng vội trong thực hiện dự án đầu tư công, cần lấy lợi ích hài hòa về kinh tế, môi trường và xã hội làm đầu.

Nhóm Pv thực hiện

Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động