Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học năm 2024, hãy là một phần của Kế hoạch đa dạng sinh học

24/05/2024 10:12 Đa dạng sinh học và ứng phó BĐKH
Ngày quốc tế đa dạng sinh học năm 2024 được Liên Hợp quốc phát động với chủ đề “Hãy là một phần của Kế hoạch đa dạng sinh học”, Quảng Nam cam kết “là một phần của Kế hoạch đa dạng sinh học”.

Sáng ngày 22/5, tại bãi biển Cửa Đại (TP. Hội An), Bộ Tài Nguyên và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2024.

Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2024 “Hãy là một phần của Kế hoạch đa dạng sinh học”.
Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2024 “Hãy là một phần của Kế hoạch đa dạng sinh học”.

Tham dự lễ kỷ niệm có Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành; Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam; đại diện WWF Việt Nam; lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam và các sở, ban ngành, địa phương của tỉnh.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành cho biết, hưởng ứng Chủ đề “Hãy là một phần của Kế hoạch đa dạng sinh học” do Liên hợp quốc phát động, Ngày Quốc tế đa dạng năm nay là cơ hội để chúng ta cùng nhau khẳng định quyết tâm, thay đổi nhận thức, thống nhất hành động, chủ động khắc phục những khó khăn, thách thức đặt ra, ngăn chặn sự gia tăng về tốc độ suy giảm đa dạng sinh học, bảo đảm cân bằng sinh thái; gấp rút triển khai các nội dung của Khung đa dạng sinh học toàn cầu với những hành động cụ thể, hướng tới xây dựng một tương lai “Sống hài hòa với thiên nhiên” vào năm 2050.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành phát biểu tại buổi lễ.
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành phát biểu tại buổi lễ.

Việt Nam được đánh giá một trong 12 trung tâm đa dạng sinh học, là một trong 16 quốc gia có đa dạng sinh học cao nhất trên toàn cầu với các nguồn gen quý, hiếm, sự phong phú, đa dạng về hệ sinh thái.

Tuy nhiên, cũng như nhiều quốc gia khác, Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng suy thoái đa dạng sinh học ngày càng lớn. Nguyên nhân là do ô nhiễm nước, không khí, rác thải nhựa, khai thác, sản xuất và tiêu dùng quá mức; săn bắt và buôn bán trái phép các loài hoang dã theo kiểu tận diệt, thâm canh nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản không hợp lý, các hoạt động sản xuất kinh tế khác nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng cao của con người.

“Mặc dù đã có rất nhiều nỗ lực nhằm giải quyết vấn đề này thông qua các chính sách, chiến lược và kế hoạch hành động quốc gia cũng như sự hỗ trợ và phối hợp từ nhiều dự án quốc tế trong và ngoài nước, nhưng suy giảm ĐDSH vẫn đang là một thách thức rất lớn” - Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành nhấn mạnh.

Thứ trưởng Lê Công Thành kêu gọi tất cả mọi người cùng hành để giải quyết vấn đề bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học, trong đó cần tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp như: Tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức về đa dạng sinh học và các giá trị của đa dạng sinh học trong cải thiện sinh kế bền vững, xóa đói giảm nghèo và chiến lược phát triển bền vững của quốc gia.

Cũng tại buổi lễ, ông Bùi Ngọc Ảnh – Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam cho biết, đa dạng sinh học đóng vai trò quan trọng đến sự tồn tại và phát triển của con người. Việt Nam được ghi nhận là một trong 16 quốc gia có đa dạng sinh học cao nhất thế giới. Tuy nhiên, cũng như nhiều quốc gia khác, Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng suy thoái đa dạng sinh học ngày càng lớn.

Các đại biểu thả cá bổ sung loài thủy sản bản địa, loài thủy sản đặc hữu và vùng nước tự nhiên trên song Đế Võng, Hội An.
Các đại biểu thả cá bổ sung loài thủy sản bản địa, loài thủy sản đặc hữu và vùng nước tự nhiên trên sông Đế Võng, Hội An.

Để tiếp tục thể hiện trách nhiệm của địa phương đóng góp vào quá trình phục hồi đa dạng sinh học của quốc gia cũng như toàn cầu; Quảng Nam đã có sáng kiến đề xuất tổ chức Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia - Quảng Nam 2024 chủ đề "Chung sống hài hòa với thiên nhiên" với hơn 40 hoạt động liên quan được tổ chức từ tháng 3 đến tháng 12/2024 trên toàn tỉnh.

Năm 2024, ngày Quốc tế đa dạng sinh học được Liên hiệp quốc phát động với chủ đề “Hãy là một phần của Kế hoạch đa dạng sinh học”. Quảng Nam cam kết “là một phần của Kế hoạch đa dạng sinh học”.

Nguyễn Nhàn - Nguyễn Điềm
Xin chờ trong giây lát...

Hiện đại hóa hệ thống quan trắc, giải quyết "điểm nghẽn" trong ô nhiễm môi trường

Phiên bản di động