Nhiệt điện Cẩm Phả: Nỗ lực cho một nhà máy xanh

01/11/2021 14:00 Tăng trưởng xanh
Không chỉ nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh trên thị trường điện, trong những năm qua Công ty Cổ phần Nhiệt điện Cẩm Phả -TKV đã không ngừng đầu tư mới các hạng mục nhằm kiểm soát ô nhiễm môi trường trong sản xuất đồng thời trồng mới hàng chục nghìn cây xanh, tạo không gian xanh trong nhà máy.
Nhiệt điện Cẩm Phả: Nỗ lực cho một nhà máy xanh

Đầu tư nhiều hạng mục cho môi trường

Nhà máy Nhiệt điện Cẩm Phả do Công ty Cổ phần Nhiệt điện Cẩm Phả -TKV quản lý, vận hành với công suất 600 MW hàng năm sản xuất với sản lượng điện là 3,68 tỷ KWh. Với 2 tổ máy gồm 4 lò hơi theo công nghệ lò tầng sôi tuần hoàn (CFB) đốt than và sử dụng nước biển làm nước làm mát, nhà máy sử dụng phương pháp đốt đá vôi cùng với than để khử khí lưu huỳnh và sử dụng hệ thống lọc bụi tĩnh điện để kiểm soát khí thải theo yêu cầu của về quản lý môi trường.

Theo ông Trần Minh Nghĩa- Trưởng ban Môi trường TKV cho biết – Cùng với các nhà máy nhiệt điện than khác của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV), Nhà máy nhiệt điện Cẩm phả sử dụng công nghệ lò hơi CFB có nhiệt độ lò đốt dưới 9500C nên cơ bản không phát thải NOx, lưu huỳnh được khử trong lò đốt bằng bột đá vôi hạn chế phát thải SOx, bụi được lọc bằng hệt hống lọc bụi tĩnh điện. Hiện các nhà máy nhiệt điện của TKV đã chuyển đổi sang sử dụng dầu Do thay cho dầu FO nên đã khắc phục tình trạng phát sinh khói đen khi đốt lại lò; các nhà máy nhiệt điện đã được lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường tự động liên tục 10 thông số: lưu lượng, nhiệt độ, bụi tổng, SO2, NOx, CO, O2 dư, kết nối và truyền dữ liệu online về Sở Tài nguyên và Môi trường các địa phương theo quy định.

Hiện tại Nhà máy cũng đã lắp đặt xong hệ thống camera giám sát đối với thiết bị quan trắc tự động khí thải của 04 lò hơi và các màn hình máy tính điều khiển tại chỗ. Đồng thời, đơn vị cũng đã hoàn thành việc lắp đặt và đưa vào vận hành bảng hiện thị thông số phát thải ngoài cổng Nhà máy để nhân dân và chính quyền địa phương cùng tham gia giám sát.

Bên cạnh đó, đối với kho chứa chất thải nguy hại tại nhà máy, Công ty cũng đã tiến hành treo đầy đủ các nhãn mác cảnh báo phòng ngừa; bổ sung 01 bộ kít ứng phó tràn dầu, 05 phao quây dầu, 01 thùng giấy thấm dầu… Đặc biệt ngay sau khi có ý kiến của Đòan giám sát Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội vào tháng 12/2019, Công ty đã tiến hành việc thi công, chế tạo và lắp đặt hệ thống cột, lưới che chắn bụi hai đầu kho than với diện tích che chắn 24.000m2 và trồng bổ sung 500 cây phi lao ngăn ngừa việc phát tán bụi tại hai đầu kho than.

Nỗ lực vì một “nhà máy xanh”

Tính riêng năm 2019-2020, Công ty đã tiến hành trồng 40.000 cây phi lao tại bãi chứa tro xỉ nâng tổng số cây trồng tại khu vực này lên đến 70.000 cây, trong khuôn viên nhà máy cây xanh cũng được trồng mới và bổ sung, nhờ đó đã tạo thành vành đai cây xanh, ngăn ngừa nguy cơ phát tán bụi, cải thiện cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, hình thành “nhà máy xanh” bên bờ Vịnh Hạ Long.

Đặc biệt, Công ty đã tiến hành nạo vét, đào bổ sung và mở rộng hệ thống mương dẫn và hố thu lắng nước bề mặt tránh chảy tràn ra môi trường xung quanh, nâng tổng số chiều dài mương dẫn lên 1800m, diện tích hố thu lắng là 1500m2. Song song với đó Công ty cũng tiến hành việc che phủ bề mặt bãi chứa tro xỉ với diện tích 20.000m2, lắp đặt hệ thống lưới chắn chống bụi trên tuyến đê phía bắc bãi chưa tro xỉ với chiều dài toàn tuyến 400m, chiều lưới cao 5m.

Ngoài ra công ty cũng đã lắp đặt hệ thống gồm 10 súng phun nước bán kính lớn để tưới ẩm, dập bụi toàn bãi chứa tro xỉ, xây dựng hồ điều hòa với dung tích 450m3 để thu nước mưa chảy tràn, cấp nước cho hệ thống tưới ẩm bãi chưa tro xỉ; tăng cường thêm 01 xe vồn với dung tích 15m3 nâng tổng số xe phục vụ công tác tưới nước dập bụi tuyến đường vận chuyển tro xỉ và mặt bằng bãi chứa tro xỉ lên 03 xe.

Trong năm 2019-2020 dưới sự hướng dẫn, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước, Công ty đã thực hiện vận chuyển 1,553 triệu tấn tro xỉ làm vật liệu san lấp mặt bằng cho một số cụm công nghệp và khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Cẩm Phả. Ngoài ra để tăng khả năng tiêu thụ tro xỉ, Công ty đã phối hợp triển khai với nhiều doanh nghiệp trong tỉnh cũng như trong Tập đoàn để để phục vụ các dự án san lấp mặt bằng và hoàn nguyên các mỏ khai thác than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Việc triển khai đồng bộ các giải pháp bảo vệ môi trường của Nhiệt điện Cẩm Phả đã huy được hiệu quả, giúp đảm bảo hoạt động sản xuất an toàn và hạn chế các sự cố.

Thu Hương

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động