Những lễ hội mang bản sắc, tạo nhiều giá trị riêng tại chùa Ba Vàng

12/07/2021 11:02 Địa phương
Chùa Ba Vàng tọa lạc trên lưng chừng núi Thành Đẳng (phường Quang Trung, Thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh), Chùa nổi tiếng với nhiều lễ hội mang đậm tính Phật giáo được nhiều người quan tâm.
nhung le hoi mang ban sac tao nhieu gia tri rieng tai chua ba vang

Khóa tu mùa hè

Hằng năm, Chùa Ba Vàng có tổ chức những khóa tu mùa hè; Đến với khóa tu này, các em được tham gia các hoạt động lành mạnh, bổ ích giúp các em phát huy được sự năng động, trí óc thông minh, sáng tạo và tinh thần cởi mở, hòa nhập với mọi người. Các em sẽ được lắng nghe quý Thầy giảng về công ơn cha mẹ, đức sống biết ơn và đền ơn.

Thông qua các bài giảng của quý Thầy và các hoạt động trong khóa tu, các em sẽ dần định hướng cho mình một lối sống lành mạnh, biết thực tập những lời Phật dạy để làm mới tâm hồn, biết sống hướng thiện và có thêm niềm tin, sức mạnh, ý chí vững bước trên con đường tương lai.

Bên cạnh đó, chương trình của khóa tu sẽ giúp các em hiểu rằng đạo Phật không phải là những triết lý xa vời mà thực chất là những chân lý ẩn chứa trong cuộc sống hàng ngày, để các em ý thức được suy nghĩ, lời nói và hành động sao cho đúng mực. Điều này sẽ góp phần tạo nên một thế hệ trẻ tràn đầy trí tuệ và đạo đức, tạo tiền đề cho sự phát triển của đất nước.

Lễ hội hoa cúc

Phật tử, nhân dân và du khách đến lễ hội được dịp chiêm ngưỡng gần 100 loại hoa cúc từ làng hoa Tây Tựu (Hà Nội) và các làng hoa nổi tiếng của nhiều địa phương đưa về trưng bày tại các chợ hoa. Du khách đồng thời tham quan làng hoa cúc nghệ thuật, hòa vào hoạt động văn hóa quần chúng, xem chương trình nghệ thuật “Đêm hội trùng dương”. Cùng với đó, tham gia thiền trà, thưởng thức đặc sản chay như: cơm chay, các loại bánh chay, bánh ngô, sắn, các loại hoa quả… tại các chợ ẩm thực suốt 3 ngày diễn ra lễ hội trong khu vực chùa Ba Vàng.

nhung le hoi mang ban sac tao nhieu gia tri rieng tai chua ba vang

Sau 2 lần tổ chức thành công vào năm 2013 và 2016, Lễ hội hoa cúc chùa Ba Vàng 2020 là lần thứ 3 được tổ chức, nhằm nhiều mục đích, ý nghĩa: Thứ nhất, phát huy những nét đẹp truyền thống của dân tộc, hướng đến những giá trị chân - thiện - mỹ; Thứ hai, tôn vinh những giá trị cốt lõi của di tích văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng Linh sơn Yên Tử (cái nôi của thiền phái Trúc Lâm Yên Tử); Thứ ba, đáp ứng nhu cầu du lịch, sinh hoạt văn hóa tâm linh của nhân dân, phật tử, góp phần tích cực vào các hoạt động thực hiện mục tiêu kép, vừa thực hiện thật tốt việc phòng chống dịch Covid-19, vừa góp phần vào kích cầu du lịch nói chung, cũng như hoạt động du lịch tâm linh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; Thứ tư, đặc biệt là gieo vào lòng người những nhân lành chân quý trong Phật Pháp.

Lễ Phật đản chùa Ba Vàng

Cứ mỗi độ tháng 4 về, trong lòng hàng triệu người rộn ràng niềm hân hoan, mừng vui đón chào Đại lễ Phật đản vô cùng thiêng liêng và ý nghĩa. Đây không chỉ là dịp kỷ niệm ngày Đức phật Thích Ca Mâu Ni đản sinh mà còn là dịp để nhắc nhở mỗi người về tầm quan trọng của việc vận dụng, thực hành những lời dạy cao quý của Ngài vào cuộc sống.

nhung le hoi mang ban sac tao nhieu gia tri rieng tai chua ba vang

Những cảm xúc thiện lành trong ngày Phật đản sẽ lan rộng mãi trong tâm trí mỗi Phật tử. Sự hướng tâm cung kính của hàng ngàn Phật tử trong ngày Phật đản đã vang lên một bản hùng ca bất diệt, lan tỏa tinh thần ngày Phật đản đến muôn nơi.

Lễ xuất gia

Sau 3 năm kể từ 2017, chùa Ba Vàng mới tổ chức lễ xuất gia. Người tập tu xuất gia ít là gần 2 năm, người nhiều là gần 4 năm. Trải qua muôn vàn khó khăn thử thách, các giới tử được đủ duyên xuất gia là cả một quá trình phấn đấu.

nhung le hoi mang ban sac tao nhieu gia tri rieng tai chua ba vang

Khất thực

Khất thực chính là truyền thống của mười phương, ba đời, tất cả chư Phật. Sư Thầy Thích Trúc Thái Minh từng giảng giải: “Tỳ kheo đi khất thực xin ăn, ai cho gì thì ăn đó, không phân biệt, khen chê thức ăn của thí chủ cúng dường. Người xuất gia tu hạnh tùy thuận và nhẫn được tất cả những gì không vừa ý. Hôm bữa no, bữa đói người khất sĩ lấy đó để tu được hạnh nhẫn. Tỳ kheo ôm bình bát đi khất thực là ruộng phước để thí chủ gieo vào, cúng dường để họ có được phước báu. Cho nên người tu làm sao chính mình phải là ruộng phước màu mỡ của chúng sinh”.

Trong khuôn viên bổn tự, hình ảnh Tăng đoàn chùa Ba Vàng thong dong ôm bình bát khất thực, giúp cho Phật tử có cơ hội được sớt bát cúng dường, gieo hạt giống thiện lành vào ruộng phước điền Tam Bảo.

nhung le hoi mang ban sac tao nhieu gia tri rieng tai chua ba vang

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động