Ninh Bình: Chú trọng nguồn lao động cho ngành công nghiệp hỗ trợ

21/09/2023 08:12 Địa phương
Để đáp ứng nguồn lao động chất lượng cao cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp FDI, UBND tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo các sở ngành liên quan chủ động phối hợp, liên kết nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp với các trường nghề trong tỉnh để đảm bảo nguồn cung ứng lao động qua đào tạo.

Theo báo cáo của Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Ninh Bình, trong tháng 4, tổng số lao động trong nước trong KCN là 37.551 lao động, giảm 575 lao động so với tháng 3. Hiện tại, các doanh nghiệp đều thiếu đơn hàng, tuy nhiên một số doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ lại đang thiếu lao động chất lượng cao.

Như vậy, bên cạnh sự bất ổn thị trường, nguyên liệu sản xuất, một trong những khó khăn lớn của doanh nghiệp hiện nay là việc thiếu hụt lao động cục bộ, đặc biệt ở một số doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ.

Với định hướng xây dựng tỉnh Ninh Bình thành trung tâm phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghệ sạch và công nghiệp hỗ trợ phục cho ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, tỉnh đã có nhiều chính sách thu hút đầu tư các dự án trọng điểm. Trong đó, chính sách về đào tạo lao động được đặc biệt chú trọng để chủ động cung ứng nguồn lao động chất lượng cao cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp FDI.

Ninh Bình: Chú trọng nguồn lao động cho ngành công nghiệp hỗ trợ
Chính sách về đào tạo lao động cho các doanh nghiệp FDI trên địa bàn Ninh Bình thời gian qua được đặc biệt chú trọng.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, UBND tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ động phối hợp, liên kết nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp với các trường nghề trong tỉnh để đảm bảo nguồn cung ứng lao động qua đào tạo.

Theo số liệu của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Ninh Bình, trên địa bàn tỉnh hiện có 27 cơ sở giáo dục nghề nghiệp đang hoạt động, trong đó có 19 cơ sở công lập và 8 cơ sở tư thục. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương và cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục nghề nghiệp với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với từng đối tượng, qua đó làm nổi bật vai trò của công tác đào tạo nghề, giáo dục nghề nghiệp trong đảm bảo an sinh xã hội và phát triển bền vững. Hằng năm, căn cứ chỉ tiêu, quy mô đào tạo, các địa phương, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn học nghề với nhiều hình thức giúp người lao động thay đổi tư duy nhận thức về công tác giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm, tăng thu nhập…

Trong 2 năm qua (2020 - 2022), toàn tỉnh Ninh Bình đã tuyển sinh đào tạo nghề cho 54.406 người, đạt 102% kế hoạch, trong đó trình độ cao đẳng, trung cấp là 14.720 người. Việc tuyển sinh, đào tạo chủ yếu ở các ngành, nghề: Công nghệ ô tô, vận hành máy thi công nền, kế toán doanh nghiệp, điện dân dụng, điện công nghiệp, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, kỹ thuật xây dựng, hàn, cắt gọt kim loại, lập trình máy tính … Qua đó đã góp phần đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo trên địa bàn tỉnh từ 65% (năm 2020) tăng lên 68% (năm 2022). Cơ cấu ngành nghề đào tạo từng bước được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu thị trường lao động và đóng vai trò quan trọng vào công tác giảm nghèo bền vững của tỉnh.

Cùng với đó, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động phối hợp, gắn kết với doanh nghiệp trong đào tạo và cung ứng lao động. Đến nay, các trường đã liên kết với hơn 70 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Bình quân mỗi năm các trường cao đẳng, trung cấp đã ký kết đưa trên 700 học sinh, sinh viên đến thực tập và làm việc với các ngành nghề theo đúng nhu cầu của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp trong việc xây dựng chương trình đào tạo, kết hợp với cơ sở đào tạo của doanh nghiệp, sử dụng các chuyên gia, lao động kỹ thuật cao của doanh nghiệp tham gia vào công tác đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn. Các doanh nghiệp luôn tạo điều kiện để học viên đến thực tập và tiếp nhận những học viên đáp ứng yêu cầu vào làm việc chính thức tại doanh nghiệp. Các hoạt động liên kết đào tạo nghề trên giúp cho học sinh, sinh viên yên tâm học tập, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, giải quyết việc làm, tạo môi trường làm việc phù hợp với ngành nghề đào tạo...

Để có sự phát triển ổn định và bền vững, thì nguồn cung ứng lao động qua đào tạo bài bản là một lời giải. Bởi nguồn nhân lực chất lượng mới có thể đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư, cũng là yếu tố quan trọng trong chiến lược thu hút đầu tư của tỉnh Ninh Bình. Do đó, thời gian tới Ninh Bình cần chú trọng hơn tới công tác đào tạo tay nghề cho người lao động, để tăng tình chủ động, đồng thời đảm bảo nguồn cung ứng lao động qua đào tạo cho các ngành công nghiệp hỗ trợ đang hoạt động trên địa bàn hiện nay.

Đông Hải

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động