Nỗ lực đảm bảo sản xuất gắn với bảo vệ môi trường từ doanh nghiệp ngành thép

26/06/2024 07:47 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ngành thép là một trong những ngành công nghiệp có “tiềm năng” gây ô nhiễm, suy thoái môi trường do có lượng chất thải gồm nước thải, khí thải và chất thải rắn lớn và có nồng độ các chất ô nhiễm cao. Đảm bảo sản xuất, kinh doanh gắn liền với bảo vệ môi trường luôn là nhiệm vụ được các doanh nghiệp ngành thép ưu tiên hàng đầu, trong đó có Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên (TISCO).

Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên (TISCO), cái nôi của ngành công nghiệp luyện kim Việt Nam, tiền thân là Công ty Gang thép Thái Nguyên, được thành lập năm 1959, là khu Công nghiệp đầu tiên tại Việt Nam có dây chuyền sản xuất liên hợp khép kín từ khai thác quặng sắt đến luyện gang, luyện thép và cán thép.

Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Công ty không ngừng tăng trưởng và lớn mạnh. Công suất sản xuất thép cán hiện tại đạt trên 1.000.000 tấn/năm, với 03 nhà máy sản xuất thép. Doanh thu hàng năm của TISCO đạt trên 11.000 tỷ VNĐ, hệ thống phân phối sản phẩm rộng khắp với mạng lưới các nhà phân phối tại các tỉnh và thành phố trong cả nước.

Nhờ chủ động đầu tư dây chuyền công nghệ, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu, các sản phẩm thép mang thương hiệu TISCO đã giành được nhiều giải thưởng: Hàng Việt Nam chất lượng cao; Sao vàng đất Việt, Thương hiệu nổi tiếng với người tiêu dùng; Nhãn hiệu có uy tín tại Việt Nam; Thương hiệu nổi tiếng ASEAN; Ngôi sao Quốc tế về Quản lý chất lượng ISLQ, Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và nhiều giải thưởng uy tín khác. Các sản phẩm thép TISCO đã được lựa chọn, sử dụng vào hầu hết các công trình trọng điểm Quốc gia như: Nhà ga T2, Sân bay Quốc tế Nội Bài; cầu Nhật Tân; tòa nhà Quốc hội; Trung tâm hội nghị Quốc gia... thâm nhập vào được thị trường Quốc tế như Canada, Singapore, Indonesia, Lào, Campuchia.

Mặc dù trải qua nhiều giai đoạn khó khăn, đứng trước sức ép của nền kinh tế nhưng TISCO luôn khẳng định được vị thế là thương hiệu thép Việt Nam chất lượng cao, đáp ứng niềm tin của nhân dân cũng như các đối tác trong và ngoài nước. Không chỉ giỏi trong sản xuất, công tác bảo vệ môi trường hướng đến phát triển bền vững cũng là yếu tố mà TISCO luôn hướng đến. Từ ngày thành lập đến nay, TISCO luôn ý thức, trách nhiệm thực hiện nghiêm túc quy định pháp luật về bảo vệ môi trường trong quản lý chất thải, kiểm soát chất thải, giảm thiểu khả năng phát thải... cũng như đảm bảo sức khỏe cho công nhân, lao động làm việc tại các nhà máy sản xuất của TISCO.

Dây chuyền cán thép tự động của Nhà máy cán thép Thái Trung, Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên.
Dây chuyền cán thép tự động của Nhà máy cán thép Thái Trung, Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên.

Để đáp ứng các quy định mới về bảo vệ môi trường, TISCO đã từng bước đầu tư cải tiến đồng bộ công nghệ sản xuất; tham gia có hiệu quả nhiều dự án bảo vệ môi trường như dự án kiểm toán chất thải, dự án BAT/BEP... Phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nước nghiên cứu xử lý chất thải. Bên cạnh đó, xây dựng và ban hành Quy chế quản lý công tác an toàn vệ sinh lao động và bảo vệ môi trường; thường xuyên tuyên truyền phổ biến cho đội ngũ cán bộ công nhân viên về bảo vệ môi trường; tham gia hưởng ứng Tháng môi trường, Ngày môi trường Thế giới; Chiến dịch làm cho Thế giới sạch hơn...

TISCO đã đầu tư áp dụng hệ thống xử lý nước thải hiện đại, triển khai thực hiện các công trình xử lý nước thải triệt để ở các nhà máy, phân xưởng. Do đó, chất lượng nước thải sau khi xử lý đạt quy chuẩn Việt Nam QCVN 52:2017/BTNMT. Nước thải sau xử lý được tuần hoàn phục vụ sản xuất của Công ty góp phần giảm lượng nước sử dụng trong sản xuất và lượng nước thải đáp ứng lợi ích kinh tế cũng như bảo vệ môi trường.

Cùng với đó, TISCO đã thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng, tái sử dụng khí thải, tận dụng tối đa khí than lò cốc, khí than lò cao trong sản xuất nâng cao hiệu quả sản xuất cũng như giảm phát thải, khí thải đáp ứng yêu cầu về môi trường.

Sản phẩm Thép của TISCO
Sản phẩm Thép của TISCO

Những năm qua, TISCO đã đầu tư hàng chục tỷ đồng cho các công trình lưu giữ chất thải nguy hại đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật và hợp đồng với các cơ quan chức năng để thực hiện chuyển giao xử lý theo đúng quy định. Chất thải rắn (xỉ luyện gang và xỉ luyện thép) đã được chứng nhận hợp chuẩn làm vật liệu xây dựng, làm phụ gia xi măng, san lấp mặt bằng... Nhờ vậy, TISCO đã được cấp các giấy phép về môi trường: Quản lý chất thải nguy hại, xả nước thải vào nguồn nước, khai thác nước dưới đất, nước mặt...

TISCO cũng tham gia vào các chương trình sản xuất sạch hơn do Bộ Công Thương phát động, triển khai giảm thiểu phát thải, tiết kiệm năng lượng; hàng năm tổ chức thực hiện công tác sáng kiến, cải tiến công nghệ, tiết kiệm giá thành. Đồng thời, đầu tư, cải tạo cảnh quan nhà xưởng sạch đẹp, xây dựng và duy trì mô hình nhà máy - công viên.

Cùng với đó, trong thời gian tới TISCO sẽ chung tay cùng ngành thép thực hiện giảm phát thải khí nhà kính, tiếp tục ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ cải tiến kỹ thuật, hướng tới sản xuất xanh bền vững đóng góp vào sự phát triển của ngành thép nói riêng và sự phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ môi trường của cả nước nói chung.

Phạm Kiên
Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động