Nỗ lực giảm phát thải của Petrolimex

14/06/2020 13:01 Tăng trưởng xanh
Bằng những hành động cụ thể, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã và đang nỗ lực giảm phát thải ra môi trường, đầu tư thiết bị công nghệ hiện đại tiết kiệm năng lượng, giảm khí thải.
Petrolimex và tầm nhìn “tiến xa hơn”
no luc giam phat thai cua petrolimex
Hệ thống thu hồi hơi xăng tại Tổng kho xăng dầu Đức Giang

Trong những năm qua, Petrolimex đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng cho công tác bảo vệ môi trường như lắp đặt hệ thống công nghệ, thiết bị hiện đại cho các cơ sở sản xuất kinh doanh xăng dầu trong Tập đoàn, đảm bảo không để xảy ra sự cố, rò rỉ ra môi trường. Tất cả các kho xăng dầu đều có hệ thống xử lý nước thải, đáp ứng yêu cầu về môi trường; các máy phao ở các bể chứa nhằm giảm hao hụt, nâng cao hiệu quả kinh doanh, giảm thiểu thấp nhất lượng hơi xăng dầu phát thải ra môi trường trong quá trình xuất, nhập xăng dầu. Các kho cảng xăng dầu có hệ thống phao quây để khi có sự cố tràn dầu sẽ giảm thiểu mức độ ô nhiễm lan rộng ra khu vực. Chất thải nguy hại phát sinh tại các công trình xăng dầu được quản lý, thu gom, lưu chứa và tiêu hủy theo quy định. Đặc biệt, tất cả các cửa hàng xăng dầu của Petrolimex đều có hệ thống thu hồi hơi trong quá trình nhập hàng từ ô tô vào cửa hàng.

Từ năm 2007 đến nay, Petrolimex là đơn vị kinh doanh xăng dầu duy nhất áp dụng công nghệ nhập kín và thu hồi hơi xăng dầu tại toàn bộ hơn 2.500 cửa hàng xăng dầu trên toàn quốc, nhằm giảm thiểu tối đa lượng hơi xăng dầu phát tán ra môi trường trong quá trình nhập xăng dầu và kiểm soát nguy cơ cháy nổ đối với các cửa hàng xăng dầu. Điều đáng nói việc áp dụng hệ thống thu hồi hơi xăng hiện nay chưa phải là bắt buộc nhưng Petrolimex là đơn vị tiên phong đã hoàn thành trang bị hệ thống thu hồi hơi tại toàn bộ các cửa hàng thuộc hệ thống của Petrolimex.

Tại các kho xăng dầu, Petrolimex hoàn thành trang bị lắp đặt mái phao và sơn phản nhiệt cho toàn bộ các bể chứa xăng nhằm giảm hao hụt và hạn chế được trên 90% lượng hơi xăng dầu khuếch tán gây ô nhiễm môi trường không khí. Nâng cao sự hài lòng và tin cậy của khách hàng, qua đó nâng cao uy tín và sức cạnh tranh của Petrolimex cũng như các đơn vị thành viên.

Các thiết bị đo mức tự động tại các kho của Công ty Xăng dầu KV2 và Công ty Xăng dầu B12 đã được lắp đặt để đo tính tự động, giảm thao tác thủ công khi mở nắp bể đo tính, giảm bay hơi xăng dầu trong quá trình xuất, nhập, tồn chứa và đảm bảo sức khỏe công nhân giao nhận.

Petrolimex cũng đã ban hành các quy định thống nhất các yêu cầu và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, bảo dưỡng đường ống dẫn xăng dầu, các bể chứa tại các kho xăng dầu thuộc Petrolimex nhằm phát hiện, ngăn ngừa tối đa các hiện tượng rò rỉ tại đường ống, bể chứa có thể gây thất thoát hơi hoặc chất lỏng xăng dầu.

Bằng việc lựa chọn các sản phẩm sạch, thân thiện môi trường như thay thế toàn bộ sản phẩm RON92 bằng E5; là đơn vị đầu tiên và duy nhất tại thời điểm hiện tại cung cấp xăng RON 95 - IV, dầu DO 0,001S - V, nhiên liệu hàng hải FO 0,5S tuân thủ quy định về giới hạn lưu huỳnh của Tổ chức hàng hải quốc tế (IMO) kể từ ngày 01/01/2020 đã góp phần giảm khí thải đáng kể thải ra môi trường của các phương tiện tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, Petrolimex thực hiện giải pháp chiếu sáng bằng Quy định về chiếu sáng tại cửa hàng xăng dầu, thay thế các bóng đèn huỳnh quang tiêu tốn điện năng bằng các bóng đèn led sử dụng ít năng lượng hơn…

Dương Thu
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động