Nông dân Hà Tĩnh thu nhập cao với mô hình nuôi “ Chồn ”

24/02/2023 09:05 Địa phương
Tại xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) nhũng người dân nơi đây đang phát triển mô hình chăn nuôi chồn thương phẩm, từng bước tạo được nguồn thu ổn định cho gia đình, đồng thời góp phần hạn chế các hoạt động vi phạm về bảo vệ động vật hoang dã.

Trước đây đa số các hộ dân ở xã Hộ Độ gắn bó với nghề làm muối nhưng thu nhập cũng bấp bênh chỉ đủ trang trải cuộc sống. Gia đình ông Lê Hồng Cường (SN 1970, trú thôn Vĩnh Phong, xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) luôn trăn trở về một hướng đi mới cho kinh tế gia đình. Rồi vô tình ông biết được có mô hình nuôi chồn, sau đó ông tự mày mò tìm hiểu và đã rất thành công nhờ mô hình này. Chồn là loài động vật hoang dã và đã được cơ quan chức năng cấp phép chăn nuôi thương phẩm.

Giữa năm 2021, với nhận định thịt chồn là một đặc sản đang rất được nhiều người ưa chuộng, nếu nuôi thành công thì sẽ tạo được nguồn cung cấp ổn định cho thị trường, ông Cường bắt đầu tìm hiểu về giống vật nuôi mới này. Sau khi tìm hiểu trên mạng về cách làm chuồng và hoàn thành các thủ tục, giấy phép theo quy định, ông Cường lặn lội vào miền Nam mua 8 con chồn giống.

Nông dân Hà Tĩnh thu nhập cao với mô hình nuôi “ Chồn ”

Với mô hình từ 8 con chồn giống ông Lê Hồng Cường (SN 1970, trú thôn Vĩnh Phong, xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đã thành công và đưa lại thu nhập cao cho gia đình.

Mọi quá trình về kỹ thuật nuôi chồn, cũng như thức ăn con giống đều được ông Cường tự mày mò và tìm hiểu. Với 8 con chồn ban đầu sau khi thấy nuôi đơn giản và ổn định cho các tháng tiếp theo nhập thêm chồn giống và tăng đàn lên hàng chục con.

Ông Cường chia sẻ: “đã quyết định thì phải làm quy mô và bài bản, tôi đã đầu tư hơn 300 triệu đồng để xây chuồng và mua chồn giống. Ban đầu hàng xóm thấy tôi đổ tiền vào nuôi chồn, họ nói tôi làm liều, vì ai cũng nghĩ rằng con chồn là động vật rừng nên không thể sinh trưởng ở một địa phương đồng bằng ven biển. Ngay cả vợ con tôi cũng không ủng hộ, nhưng tôi kiên quyết làm vì tôi tin rằng sẽ làm được ”.

Ông còn cho biết thêm , khi đưa chồn giống về nuôi, thấy loài vật này thích nghi rất nhanh với điều kiện khí hậu ở đây nên ông rất yên tâm. Con giống ông mua về gồm cả chồn hương và chồn mốc. Thức ăn chính của chồn là các loài cá tạp và quả ngọt. Tại xã Hộ Độ có nguồn cá rô phi và chuối chín rất sẵn, nên thức ăn cho chồn rất dễ mua và giá thành rẻ. Tiền thức ăn bình quân cho mỗi con chồn trong một ngày là khoảng 2.500 đồng.

Nông dân Hà Tĩnh thu nhập cao với mô hình nuôi “ Chồn ”

Thức ăn của chồn chủ yếu là nguồn cá tạp và chuối chín rất sẵn, nên thức ăn rất dễ mua và giá thành rẻ.

“Con chồn chịu nóng và chịu lạnh đều tốt, nuôi nó không có gì khó cả, chỉ cần luôn vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, thoáng mát và che ấm vào mùa lạnh là được. Cái quan trọng nhất là khâu lựa chọn thức ăn và cách chế biến, cho ăn, làm sao để chồn không bị đau bụng; thường xuyên kiểm tra phân chồn để phát hiện sớm nếu chồn bị tiêu chảy. Một điều may mắn là từ khi bắt đầu nuôi đến nay, tại chuồng của tôi chưa hề xảy ra bệnh gì đối với con chồn”, ông Cường nói.

Ban đầu chỉ với 8 con chồn giống, hiện nay ông Cường đã nhân đàn chồn lên gần 150 con, trong đó có khoảng 30 con chồn mẹ đã sinh sản. Sắp tới ông sẽ tăng đàn lên và chia sẻ kinh nghiệm cho bà con địa phương nếu có nhu cầu.

Theo ông Cường, mỗi con chồn cái ông nuôi đẻ 2 lứa mỗi năm, mỗi lứa chồn mẹ đẻ từ 3 – 4 con. Chồn con khoảng 10 tháng thì trưởng thành lại tiếp tục vòng sinh sản.

Hơn một năm phát triển mô hình, nhưng chuồng nuôi chồn của ông Cường đã được rất nhiều người trong và ngoài huyện biết đến như một sự đột phá trong việc tìm sinh kế cho hộ gia đình nông thôn. Hiện tại, đã có 5 hộ tại xã Hộ Độ đến mua con giống và nhờ ông Cường hướng dẫn kỹ thuật để mở chuồng trại nuôi chồn.

Hiện tại mô hình của ông Cường chỉ mới cung cấp giống cho bà con có nhu cầu chăn nuôi chứ chưa có chồn thương phẩm để bán ra thị trường . Chồn con 2 tháng tuổi được ông bán với giá 4 triệu đồng/con; chồn con 3-4 tháng tuổi thì bán với giá 6 triệu đồng/con; một số con đực giống được bán với giá 20 triệu đồng.Mặc dù giá khá cao nhưng không có đủ để bán, nhiều người phải đặt hàng chờ chồn đẻ lứa sau mới đến mua được.

Nông dân Hà Tĩnh thu nhập cao với mô hình nuôi “ Chồn ”

Hiện tại mô hình của ông Cường đang tập trung cung cấp chồn giống ra thị trường nhưng trong tình trạng cháy hàng.

“Hiện nay giá chồn thịt trên thị trường giao động từ 2,5 - 3 triệu đồng/kg nhưng tôi không có để bán. Mặt khác, bán chồn giống có giá cao hơn nhiều nên trước mắt tôi tập trung vào việc cung cấp chồn giống cho bà con”, ông Cường cho biết.

Từ 8 con chồn giống ban đầu, hiện nay tổng trị giá chuồng nuôi chồn của ông Cường đã hơn 1 tỉ đồng. Với kỹ thuật nuôi đơn giản, chi phí thức ăn thấp, mô hình nuôi chồn này được đánh giá hiệu quả cao trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế nông hộ.

Ông Hoàng Hải Đường, Phó chủ tịch UBND xã Hộ Độ cho biết, mô hình nuôi chồn thương phẩm và chồn giống là một mô hình mới tại địa phương. Việc xây dựng và phát triển mô hình này được sự đầu tư rất bài bản của các hộ gia đình. Đặt biệt có mô hình của ông Lê Hồng Cường hiện nay đã phát huy được hiệu quả kinh tế cao, mang lại thu nhập ổn định.Từ hiệu quả của mô hình nuôi chồn này, địa phương rất ủng hộ bà con trong xã có nhu cầu nhân rộng các mô hình tiếp theo để phát triển kinh tế gia đình cũng như kinh tế địa phương.

Mô hình nuôi chồn thương phẩm đang từng bước tạo được nguồn thu nhập ổn định cho những hộ dân nơi đây. Góp phần đáng kể vào việc hạn chế tiêu thụ và sử dụng các loại động vật hoang dã vi phạm pháp luật.

Lê Cử

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động