Nữ Bí thư Chi bộ "nặng" việc làng

12/08/2024 10:23 Văn hóa
Với vai trò Bí thư Chi bộ thôn Đoàn Kết, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái, bà Nguyễn Thị Tâm (SN 1960) luôn đi đầu, gương mẫu, trách nhiệm với việc làng, việc nước, góp phần tăng cường mối gắn kết giữa Đảng và Nhân dân...

Về thôn Đoàn Kết trong một ngày gần đây, chúng tôi cảm nhận rõ sự đổi thay của nơi này so với thời điểm vài năm trước. Điểm đặc biệt là những căn nhà đẹp mọc lên bên những tuyến đường hoa khang trang trải dài trong thôn. Và từ nhiều năm nay, thôn đạt diện “3 không”: Không có người nghiện ma túy, không có người vi phạm pháp luật và không có người thụ án tù. Có được thành công trên, phải kể đến vai trò, trách nhiệm và công sức to lớn của Bí thư Chi bộ Nguyễn Thị Tâm.

Nữ Bí thư Chi bộ
Bà Nguyễn Thị Tâm, Bí thư chi bộ thôn Đoàn Kết, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái.

Vì lẽ đó, khi chúng tôi hỏi thăm về nhà bà Nguyễn Thị Tâm, tại địa bàn không ai là không biết. Bởi thường ngày, trong mắt người dân bà Tâm là con người xông xáo việc làng, việc nước, hòa đồng, thân thiện, cởi mở...

Bà Tâm chia sẻ với chúng tôi, trước khi làm Bí thư Chi bộ, bà đã có gần 10 năm tham gia công tác xã hội với cương vị Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ; trên cương vị nào, bà Tâm cũng luôn năng động, nhiệt tình với công việc; gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua và bản thân thường xuyên là tấm gương tiêu biểu trong phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở địa phương.

Là Bí thư Chi bộ, bà Tâm cùng với Chi ủy, Ban Công tác Mặt trận, Chi hội Người cao tuổi, Chi hội Phụ nữ, Chi đoàn Thanh niên và cán bộ, đảng viên thường xuyên đến từng gia đình, tìm hiểu đời sống của bà con, vận động họ vượt khó vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng bộ mặt thôn ngày càng khởi sắc.

Còn mỗi khi có các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Đảng về cơ sở, bà Tâm luôn là người đọc, nghiên cứu đầu tiên để hiểu cặn kẽ nội dung, rồi mới triển khai tới đông đảo người dân.

Nữ Bí thư Chi bộ
Bà Nguyễn Thị Tâm (hàng đầu bên trái) tham gia một tiết mục văn nghệ do địa phương tổ chức.

Để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân khu dân cư, bà Tâm cùng với tập thể thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kĩ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ; đẩy mạnh trồng cỏ chăn nuôi gia súc… Cùng với đó, bà tranh thủ uy tín của mình, vận động, tạo mọi điều kiện thuận lợi để bà con địa phương tiếp cận được các nguồn vốn vay ưu đãi phát triển kinh tế, gia tăng thu nhập giúp mọi người trong thôn cùng vượt khó vươn lên.

Đến nay, nhiều hộ dân trong thôn Đoàn Kết một thời từng thiếu ăn, thiếu mặc, kinh tế khó khăn đã vươn lên thoát nghèo làm giàu chính đáng từ mô hình trồng quế hữu cơ, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ, buôn bán…tiêu biểu như hộ gia đình các ông bà Nguyễn Đức Chinh, Phạm Văn Quảng, Mai Thị Nhung mỗi năm thu nhập từ 200 đến 1 tỷ đồng.

Nhờ sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm của bà Tâm cùng tập thể cán bộ, đảng viên trong khu dân cư, bộ mặt của thôn Đoàn Kết đã có những đổi thay rõ rệt. Bình quân thu nhập đầu người của thôn hiện đạt trên 50 triệu đồng/người/năm; tỉ lệ hộ giàu, khá năm sau luôn cao hơn năm trước; 100% hộ gia đình xây dựng được nhà cửa kiên cố, khang trang.

Không chỉ gần dân, hiểu dân, bà Tâm còn làm tốt công tác dân vận gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Bảo đảm quyền làm chủ của Nhân dân, phát huy khả năng sáng tạo, sức mạnh vật chất, tinh thần của Nhân dân trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Ngoài ra, bà Tâm còn phối hợp với các lực lượng đảm bảo an ninh, sát sao nắm tình hình để có ứng phó phù hợp các tình huống, do đó, an ninh trật tự trên địa bàn luôn được đảm bảo.

Trong xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh, Bí thư Nguyễn Thị Tâm thường xuyên gần gũi, nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của người dân, tổ chức các cuộc họp chi bộ mở rộng với sự tham gia của đại diện các tổ chức hội để bàn kế hoạch, giải pháp vận động cán bộ, đảng viên, hội viên người cáo tuổi và người dân tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM ở thôn Đoàn Kết nói riêng, xã Âu Lâu nói chung.

Nữ Bí thư Chi bộ
Những tuyến đường hoa sạch đẹp, khang trang ở thôn Đoàn Kết có công lao to lớn của Bí thư chi bộ Nguyễn Thị Tâm.

Trong làm đường giao thông nông thôn, bà Tâm đã huy động được các đảng viên, hội viên người cao tuổi tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất, đóng góp tiền của, ngày công để mở rộng đường làng, ngõ xóm. Nghe bà và cán bộ địa phương phân tích điều hay lẽ phải, nhiều hộ dân thực hiện dịch tường rào, phá cổng, chặt bỏ cây cối, hoa màu để thôn xây dựng, mở rộng các tuyến đường.

Khi đường sá khang trang, rộng rãi, bà Tâm lại cùng Chi ủy thôn họp bàn về việc lắp hệ thống điện thắp sáng và trồng hoa tạo cảnh quan trên các tuyến đường. Quá trình thực hiện cũng gặp phải những khó khăn như thiếu sự đồng thuận, một số hộ dân không hợp tác, nhưng với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, bà Tâm không nản chí mà cùng cán bộ thôn đến từng nhà phân tích về những lợi ích khi có điện thắp sáng vào ban đêm ở các tuyến đường như: Đi lại thuận tiện, giữ gìn an ninh, phòng chống các tệ nạn xã hội... Từ đó người dân đã hiểu, đồng tình và 100% các tuyến đường thôn đều được lắp đặt đèn điện chiếu sáng ban đêm.

Ngoài đóng góp kinh phí, ngày công để trồng, chăm sóc các tuyến đường hoa, bà Tâm cùng chi bộ còn vận động từng hộ dân trong thôn chủ động làm đẹp không gian đường quê bằng các chậu hoa, cây cảnh đặt tại khu vực cổng, ngõ của gia đình.

Trong công tác vệ sinh môi trường, dưới sự chỉ huy của “thuyền trưởng” Nguyễn Thị Tâm, Chi bộ thôn Đoàn Kết đã đề ra các nghị quyết về việc toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, quét dọn, làm đẹp đường làng, ngõ xóm; thực hiện thu gom, phân loại, xử lý rác thải làm phân hữu cơ phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.

Nữ Bí thư Chi bộ
Dưới sự chỉ huy của “thuyền trưởng” Nguyễn Thị Tâm, Chi bộ thôn Đoàn Kết đã đề ra các nghị quyết về việc toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, quét dọn, làm đẹp đường làng, ngõ xóm.

Ông Trần Mạnh Cường, Bí thư Đảng ủy xã Âu Lâu cho biết: Bà Nguyễn Thị Tâm là đảng viên gương mẫu, tận tụy, có năng lực và kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, quản lý. Bà luôn tích cực và tâm huyết với công tác xây dựng Đảng, với phong trào xây dựng NTM, nhất là công tác xây dựng giao thông nông thôn, chỉnh trang diện mạo nông thôn xanh, sạch, đẹp. Cống hiến của bà Tâm luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Nhờ công sức cống hiến của bà Tâm, nhiều năm liền Chi bộ thôn Đoàn Kết, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái luôn đạt danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

“Không những là Bí thư Chi bộ có trách nhiệm, gương mẫu trong mọi phong trào, bà Tâm còn luôn nhận được sự tin tưởng, tín nhiệm và ủng hộ cao của người dân địa phương, là “cầu nối” vững chắc đưa những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với người dân, góp sức cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế – xã hội” – Bí thư Đảng ủy xã Trần Mạnh Cường nhấn mạnh.

Minh Phú
Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động