Ô nhiễm khí thải phương tiện giao thông tại các đô thị

05/11/2019 23:54 Tác động môi trường
Một trong các nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm không khí chính là nguồn khí thải tử các phương tiện giao thông, đặc biệt tình trạng ô nhiễm tại các đô thị lớn còn lên mức đáng báo động trong những khung giờ cao điểm do mật độ các phương tiện tăng cao.
Ô nhiễm không khí và hành động của tuổi trẻ Nâng cao chất lượng không khí Giảm thiểu ô nhiễm không khí đô thị: Nhìn từ "Lời hứa Seoul"
o nhiem khi thai phuong tien giao thong o cac do thi
Chỉ số chất lượng không khí (AQI) lúc 6h sáng 4/11 tại Hà Nội, trong đó chỉ số bụi mịn PM2.5 là 152 µg/m3, cao gấp 6 lần quy chuẩn quốc gia (25 µg/m3) và hơn 12 lần trung bình năm của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) lúc 6h sáng 4/11 tại Hà Nội, trong đó chỉ số bụi mịn PM2.5 là 152 µg/m3, cao gấp 6 lần quy chuẩn quốc gia (25 µg/m3) và hơn 12 lần trung bình năm của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Chỉ số của ngày 5/11 cũng cao hơn nhiều so với kết quả đo được vào cùng thời điểm ngày 3/11 với AQI ở mức 179; bụi mịn PM2.5 là 109,3 µg/m3.

Theo PGS.TS.BS Vũ Văn Giáp - Tổng Thư ký Hội Hô hấp Việt Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai phân tích trong các thành phần của không khí ô nhiễm thì các hạt bụi có vai trò quyết định chất lượng không khí. Thông thường các hạt bụi mà chúng ta nhìn thấy hay cảm nhận được là các hạt bụi kích thước lớn. Còn các hạt bụi siêu mịn, kích thước dưới 2,5 micromet thì chúng ta sẽ không cảm nhận được rõ ràng, khi hít vào phổi trong một thời gian dài, chúng sẽ đi theo đường máu đến các cơ quan trong cơ thể và gây ra phản ứng viêm, có thể gây bệnh ở nhiều cơ quan khác nhau.

Một trong các nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm không khí chính là nguồn khí thải tử các phương tiện giao thông bao gồm xe máy, ô tô, xe bus... Đặc biệt, tình trạng ô nhiễm tại thành phố còn lên mức đáng báo động trong những khung giờ cao điểm do mật độ các phương tiện tăng cao.

Mới đây, Sở Giao thông và Vận tải Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng thanh tra phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức, thực hiện các đợt kiểm tra đột xuất về lượng khí thải đối với một số xe khách, xe bus và xe tải tại các bến xe Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát, Yên Nghĩa; các trục đường cửa ngõ Thủ đô như: Phạm Văn Đồng, đường dẫn Cầu Thanh Trì… Kết quả cho thấy, trong 94 xe kiểm tra (34 xe khách tuyến cố định, 31 xe bus và 29 xe tải) có 4 xe không đạt tiêu chuẩn về khí thải gồm 1 xe bus và 3 xe tải.

Đông Hải
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động